Những món ăn thanh đạm chứa nhiều rau xanh vừa giúp thanh lọc cơ thể, vừa chống ngấy ngán sau ngày dài tiệc tùng liên miên.

Cháo trắng

Ẩm thực Sài thành chiều lòng đủ mọi loại thực khách với vô vàn món cháo ngon, từ cháo cá miền Tây, cháo sườn béo ngậy, tới cháo gỏi vịt, nhưng thanh đạm và dễ ăn hơn cả lại là cháo trắng. Đây cũng là lựa chọn chung của nhiều người sau dịp Tết.

 

{keywords}

Cháo trắng Sài Gòn ăn cùng hàng chục món đồ mặn đi kèm

Tên gọi cháo trắng, nhưng đồ ăn kèm cũng phong phú đủ loại, mỗi thứ một vị tạo nên nét đặc trưng và sức hấp dẫn. Lần đầu tiên ăn cháo trắng, thực khách có thể choáng ngợp trước thực đơn kéo dài hàng chục loại món mặn ăn kèm. Tô cháo trắng nóng hổi sẽ dùng kèm cùng trứng vịt muối mặn, thịt kho tiêu, cá bống trứng kho khô cùng tóp mỡ, khô cá, dưa mắm, hay thậm chí chỉ đơn giản là lạc rang muối.

Bò bía

Vốn là món ăn có xuất xứ từ người Hoa, bò bía gồm hai loại ngọt và mặn. Nếu như loại ngọt sẽ có phần nhân làm bằng bánh tráng ngọt, thanh kẹo đường và cơm dừa nạo, thì món mặn có nguyên liệu khác hẳn. Ở Hồ Chí Minh, người dân thường ăn loại bò bía mặn.

 

{keywords}

Một cuốn bò bía mặn sẽ có xà lách, củ đậu, lạp xường, tôm khô kèm nhiều loại rau thơm. Tất cả nguyên liệu được cuốn trọn vẹn trong một chiếc bánh tráng, chấm kèm tương ớt trộn với hành phi và lạc rang giã nhỏ. Nhờ vị thanh đạm dễ ăn, bò bía trở thành món ăn vặt ăn chơi lý tưởng sau những ngày no nê bên bàn tiệc ngày tết.

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn là món ăn vặt rất được người dân thành phố Hồ Chí Minh ưa chuộng.Trang du lịch của CNN từng xếp hạng gỏi cuốn đứng vị trí thứ 30 trong “Top 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới”. Nguyên liệu của món ăn không quá cầu kỳ, gồm tôm thịt bóc nõn, thịt ba chỉ thái mỏng, tai lợn, cuốn cùng rất nhiều loại rau thơm và rau sống như xà lách, hẹ, húng, tía tô.

 

{keywords}

“Linh hồn” của món cuốn là mắm nêm pha với dứa băm nhuyễn, kết hợp cùng đường sao cho nổi vị chua ngọt. Không sử dụng dầu mỡ và ăn kèm cùng nhiều loại rau xanh khiến gỏi cuốn “chiều lòng” đủ mọi loại khách hàng.

Bò tơ luộc cuộn rau rừng

Bò tơ luộc cuốn bánh ráng là đặc sản xứ Củ Chi. Là bò tơ nên thịt đậm vị, mềm ngọt. Người ta sẽ lấy phần thịt ngon nhất, cắt thành khoanh mỏng có cả da, hấp cùng chút gừng.Phần nguyên liệu chính đã sẵn sàng, còn phụ gia đi kèm cũng quan trọng không kém, gồm bánh tráng, đồ chấm, và đặc biệt rau rừng làm nên nét riêng biệt cho món ăn. Nhiều thực khách bày tỏ, sau tết quá ngấy ngán với đồ ăn, chỉ cần thấy rổ rau rừng xanh mướt cũng đủ mát ruột.

 

{keywords}

Khi mọi thứ sẵn sàng, thực khách chỉ việc trải bánh tráng phơi sương lên đĩa, gắp miếng bò tơ hấp chín, dùng kèm chút bún, dưa góp, cùng đủ loại rau rừng đi kèm. Tùy theo khẩu vị mỗi người sẽ chấm chung với mắm chua ngọt hay mắm nêm có dứa bằm cùng ớt.

Bánh tráng thịt heo

Là đặc sản của vùng đất Tây Ninh, nhưng bánh tráng thịt heo lại được người dân miền Nam rất ưa thích. Cái ngon của món ăn là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Phần bánh tráng phơi sương dày, dai, xốp mà dễ cuốn, khác hẳn với bánh tráng bột gạo. Thịt cuốn sẽ dùng ba chỉ luộc hoặc quay. Nhưng hấp dẫn hơn cả lại là rổ rau xanh mướt bắt mắt với rau quế, lá săng dẻ, đọt cóc, đọt xoài, lá cách, đọt chùm ruột, hay cả rau bò khai, ngồng tỏi của vùng núi Tây Nguyên.

 

{keywords}

Cuộn kèm mỗi chiếc cuốn sẽ là khế chua và chuối chát để nổi vị. Món mắm nêm đặc trưng sẽ hòa dịu mọi hương vị cùng nhau. Thử một lần thưởng thức, thực khách khó lòng quên nổi món ăn đậm vùng sông nước.

Cuộn kèm mỗi chiếc cuốn sẽ là khế chua và chuối chát để nổi vị. Món mắm nêm đặc trưng sẽ hòa dịu mọi hương vị cùng nhau. Thử một lần thưởng thức, thực khách khó lòng quên nổi món ăn đậm vùng sông nước.

 

 

Những món ngon xứ Huế du khách không thể làm ngơ

Những món ngon xứ Huế du khách không thể làm ngơ

Xứ Huế mộng mơ cố ý gây thương nhớ cho du khách từ ẩm thực bình dân, đến ẩm thực cung đình đặc sắc, mang hương vị rất riêng của vùng đất cố đô.

Nhớ xứ Nghệ với những món ngon đậm đà tình quê

Nhớ xứ Nghệ với những món ngon đậm đà tình quê

Không quá cầu kỳ, trau chuốt, các đặc sản của Nghệ An đều được làm từ nguyên liệu dân dã nhưng luôn khiến những người con xa xứ phải nhung nhớ.

Những món ngon độc đáo từ đặc sản lá bép đại ngàn Tây Nguyên

Những món ngon độc đáo từ đặc sản lá bép đại ngàn Tây Nguyên

Người dân miền đất đỏ bazan có vô vàn những loại lá có hương vị đặc biệt, được nhiều người biết đến. Trong đó, không thể không kể đến lá bép rừng. 

(Theo Dân trí)