Cơm rang là món ăn được nhiều người ưa thích chọn làm món ăn sáng, ăn trưa hoặc chiều tối vì nó ngon và khá tiện, chẳng cần chế biến nhiều món. Tuy nhiên, khi rang cơm tại nhà, nhiều người phàn nàn, vì sao mình làm hạt cơm không được trong, bóng và săn chắc, thậm chí còn bị dính vào nhau, không tơi. Điều này làm giảm đi độ hấp dẫn của cơm rang.

Đầu bếp cho biết, điều khiến cơm bị dính nhau, hạt không trong khi rang là do lúc nấu cơm, bạn đã quên một bước. Cụ thể như thế nào, bạn có thể theo dõi cách làm dưới đây:

Chuẩn bị:

- 500g tôm, 150g gạo, 3 quả trứng

- 100g dưa chuột, 50g cà rốt, 15g hành lá hoặc hẹ

- Gia vị ướp tôm: 0,5g muối, 5g hành lá, 3g gừng, khoảng 0,3g hạt tiêu và 5g rượu nấu ăn

- Gia vị để rang cơm: Dầu thực vật 5g + 15g + 20g (chia ra để riêng), rượu nấu ăn 10g, muối 2g, đường 2g (tùy chọn)

Cách làm:

Khi rang cơm, tốt nhất là nên nấu cơm từ hôm trước và để qua đêm trong tủ lạnh thì hạt cơm sẽ săn chắc và tơi hơn khi rang. Nếu là cơm mới nấu thì bạn cần để nguội hoàn toàn rồi mới đem rang.

Khi nấu cơm, bạn cần lưu ý một bước vô cùng quan trọng để khiến hạt cơm trong, săn chắc và không bị dính nhau lúc rang đó là lúc vo gạo và trộn gạo. Cần vo gạo kỹ một chút để cơm bớt dính nhưng cũng không nên vo quá kỹ khiến cơm mất chất. Vo xong, để ráo nước rồi cho vào nồi.

Lúc này thêm 5g dầu thực vật vào, trộn thật đều. Cơm được nấu theo cách này sẽ căng bóng, trong suốt đảm bảo thơm ngon và đẹp về mặt thẩm mỹ. Sau đó, cho nước vào nấu thành cơm như bình thường.

Lưu ý, tốt nhất là bạn vẫn nên để nguội cơm rồi mới rang, hoặc cho vào tủ lạnh để qua đêm nhé.

Nhỏ một giọt này, đảm bảo cơm rang săn chắc, căng bóng, không dính nhau, chinh phục vị giác - Ảnh 1.

Tiếp theo, sơ chế tôm. Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, rửa sạch, để trong bát. Thêm 0,5g muối, 5g hành lá xắt nhỏ, 3g gừng băm nhỏ, khoảng 0,3 g bột hạt tiêu và 5g rượu nấu ăn, trộn đều. Ướp trong 30 phút, tôm vừa ngon và bớt tanh.

Nhỏ một giọt này, đảm bảo cơm rang săn chắc, căng bóng, không dính nhau, chinh phục vị giác - Ảnh 2.

Dưa chuột, cà rốt rửa sạch, cắt hạt lựu. Hành lá xắt nhỏ. Trứng đánh tan trong bát.

Nhỏ một giọt này, đảm bảo cơm rang săn chắc, căng bóng, không dính nhau, chinh phục vị giác - Ảnh 3.

Đổ 15g dầu thực vật vào nồi, nhiệt độ dầu nóng 40%, khoảng 120 độ C, thêm tôm vào xào cho đến khi nó chuyển sang màu đỏ, có mùi thơm hấp dẫn. Thêm 1/3 chỗ hành lá xắt nhỏ vào cho thơm, 10g rượu nấu ăn, đảo đều, cho tôm ra đĩa.

Nhỏ một giọt này, đảm bảo cơm rang săn chắc, căng bóng, không dính nhau, chinh phục vị giác - Ảnh 4.

Làm sạch chảo rồi làm nóng, cho 20g dầu ăn vào, xoay tròn thân chảo để dầu nóng đều khắp chảo. Khi nhiệt độ đạt tới 70% thì cho trứng vào đảo đều để chúng tách rời nhau. Rắc 1/3 chỗ hành lá xắt nhỏ vào, đảo đều.

Nhỏ một giọt này, đảm bảo cơm rang săn chắc, căng bóng, không dính nhau, chinh phục vị giác - Ảnh 5.

Cuối cùng cho cơm vào, dùng muôi đảo thật đều để các hạt cơm tách rời nhau ra. Thêm dưa chuột, cà rốt vào, sau đó thêm 2g muối, đảo tiếp cho hạt gạo săn lại. Cuối cùng rắc nốt 1/3 chỗ hành lá, đảo rồi tắt bếp.

Nhỏ một giọt này, đảm bảo cơm rang săn chắc, căng bóng, không dính nhau, chinh phục vị giác - Ảnh 6.

Cho cơm rang ra đĩa rồi ăn nóng.

Nhỏ một giọt này, đảm bảo cơm rang săn chắc, căng bóng, không dính nhau, chinh phục vị giác - Ảnh 7.

Như vậy, muốn hạt cơm rang săn chắc, căng bóng, không bị dính nhau thì khi nấu cơn, chị em nên nhớ cần vo gạo kỹ một chút vào trộn thêm ít dầu vào gạo nhé. Ngoài ra, cần để cơm nguội hoàn toàn rồi mới rang!

Nhỏ một giọt này, đảm bảo cơm rang săn chắc, căng bóng, không dính nhau, chinh phục vị giác - Ảnh 8.

Chúc các bạn thành công!

Trổ tài với món ngon được yêu nhất mùa hè: Gỏi cuốn tôm thịt

Trổ tài với món ngon được yêu nhất mùa hè: Gỏi cuốn tôm thịt

Gỏi cuốn tôm thịt là sự kết hợp của các nguyên liệu là thịt ba chỉ ngon, tôm tươi lột bỏ vỏ, rau sống và bún tươi kết hợp với nước chấm chuẩn vị. 

Theo Thời Đại Plus