Cá thửng (cá mối) là loại cá sống ở vùng đáy biển. Ở nước ta, loại cá này có nhiều ở vùng biển miền Trung.

Theo y học, loại cá này có tính lành nên có thể chế biến được nhiều món khác nhau. Bạn có thể phơi khô, làm chả, gập đôi con cá ướp sả và ớt xay chiên vàng, hoặc làm món kho. Dưới đây là công thức làm món cá thửng kho nghệ, ớt hiểm. 

Nguyên liệu: Cá thửng (cá mối), nghệ, ớt hiểm, hành, tỏi, gia vị. Các nguyên liệu này bạn căn để cho vừa khẩu phần ăn của gia đình mình nhé.

{keywords}
Ảnh: D.T.

Thực hiện: Cá thửng mua loại còn tươi bạn nhé. Cá thửng tươi sẽ có đặc điểm: lưng màu nâu nhạt, bụng trắng bạc, có viền sau vây lưng và vây đuôi màu xanh đen. Dùng tay ấn nhẹ thịt cứng, cảm nhận lớp da bên ngoài còn trơn.

Nghệ: Bạn có thể sử dụng nghệ bột hoặc nghệ tươi. 

Cắt bỏ vi, vảy, đầu, vây đuôi, bỏ các bộ phận bên trong, cạo vảy và rửa sạch, để ráo nước. Tùy vào con cá to hoặc nhỏ để cắt khúc vừa ăn bạn nhé.

Ướp cá với chút muối, nước mắm, bột ngọt, ít đường (tùy thích) hạt nêm, tiêu xay, tỏi, hành và nghệ giã nhỏ, nước màu (nước màu dưa hoặc nước màu từ đường thắng), thêm chút dầu ăn cho thịt cá béo ngậy. Để nguyên liệu khoảng 30 phút cho ngấm cá. Nếu muốn nồi cá kho ngon, bạn hãy kho bằng nước dừa nhé.

Bạn nên kho cá bằng niêu đất để cá ngon hơn, ngấm gia vị nhiều hơn nhé. Bắc cá lên bếp, thái ớt lên trên, đun lửa riu riu đến khi thấy nước của nồi cá sính lại là đạt. Tắt bếp, rắc hành lá lên trên. Mùi thơm cay của các gia vị, vị béo bùi của cá mang lại sẽ làm bữa cơm bạn thật ngon. Chúc các bạn thành công.

Canh mướp hương nấu đậu phộng

Canh mướp hương nấu đậu phộng

 Mùi thơm của mướp hương, béo của đậu phộng là vị đặc trưng của món ngon này.  

Diệu Thuần