{keywords}

Vùng Bafut ở Tây Bắc Cameroon là một trong 2 khu vực duy nhất ở quốc gia châu Phi này vẫn được cai trị với thủ lĩnh cùng cơ cấu quyền lực truyền thống. Song người đứng đầu bộ lạc này vẫn nằm dưới quyền của chính quyền Cameroon. Những người Bafut từ khu vực hồ Chad đã đến sống ở đây từ khoảng 400 năm trước và xây cung điện cho họ, sau đó được chuyển đến vị trí hiện tại và trở thành điểm tham quan cho nhiều du khách như ngày nay.

{keywords}
Khi nhắc đến cung điện, ai cũng nghĩ sẽ là công trình lộng lẫy, xa hoa, nhiều phòng, trang trí đồ dát vàng thế nhưng, cung điện của nhà vua bộ lạc này lại gồm những căn nhà thấp, bé và được lợp ngói.
{keywords}
Cung điện Bafut được bao quanh bởi một khu rừng thiêng ở Tây Bắc Cameroon. Công trình thể hiện được bản sắc văn hóa đồng thời cũng là nơi diễn ra các nghi thức tôn giáo hay nghi lễ đậm chất truyền thống. Có hơn 50 ngôi nhà được xây dựng xung quanh đền Achum - trung tâm tâm linh của người Bafut. Các ngôi nhà cấp 4 được dùng để vua (gọi là Fon) và các bà vợ cùng Hoàng gia sinh sống.
{keywords}
Các ngôi nhà ở đây được xây dựng lại vào đầu thế kỷ 20 sau một lần xảy ra hỏa hoạn thảm khốc. Đến năm 2007, nhiều mái nhà đã bị dột nát, có phần bị sập và có mái nhà bị dột đe dọa tính toàn vẹn của cấu trúc nhà. Chính vì thế, một dự án cải tạo đã được tiến hành nhằm bảo tồn các công trình.
{keywords}
Người đứng đầu Bafut là vua Abumbi II có 100 người vợ và 500 người con. Ông là vua thứ 11 của Bafut và lên ngôi sau khi người cha qua đời năm 1968. Khi trở thành người cai trị bộ lạc theo truyền thống, ông cũng thừa kế 72 người vợ của cha. Bản thân vua Abumbi đã kết hôn với 28 người. Tại Cameroon, một người đàn ông lấy nhiều vợ là chuyện bình thường.
{keywords}
Vua Abumbi II cho biết, những người vợ rất quan trọng với ông. Ông có trách nhiệm bảo tồn văn hóa truyền thống của bộ tộc và vùng đất đang sinh sống. Những hoàng hậu của vua Abumbi II đều được học hành chu đáo và có thể nói nhiều ngôn ngữ.
{keywords}
Đền Achum là công trình trung tâm của cung điện được làm từ gỗ, tre và lợp tranh ở trên mái. Hiện nay, trong đền còn lưu giữ những vật có giá trị. Đây được xem là một công trình tiêu biểu, ấn tượng về kiến trúc tôn giáo truyền thống.
{keywords}
Ngày nay, cung điện Bafut là một trong những di sản quan trọng nhất của Cameroon. Trong những năm qua, rất nhiều du khách khi đến Cameroon đã mua tour để tới đây tham quan cung điện đặc biệt này.

Kỳ lạ bộ tộc trong rừng sâu - nơi một người đàn ông có thể lấy tới 4 vợ

Kỳ lạ bộ tộc trong rừng sâu - nơi một người đàn ông có thể lấy tới 4 vợ

Tại bộ tộc xa xôi sống trong rừng sâu này, một người đàn ông có thể lấy tới 4 bà vợ. Và bộ tộc này không phải lúc nào cũng mở cửa đón khách du lịch tới thăm.

Theo Dân trí