Drew Binsky vốn là blogger du lịch có tiếng tăm trong cộng đồng du lịch phượt thế giới. Anh sở hữu kênh cá nhân thu hút hơn 2 triệu người theo dõi. Mới đây, blogger người Mỹ có dịp tới thăm một bộ tộc bản địa nằm ở khu vực xa xôi nhất của Mexico - những người thổ dân Lacandon.

Kỳ lạ bộ tộc trong rừng sâu - nơi một người đàn ông có thể lấy tới 4 vợ - 1
Người Lacandon có thói quen để tóc dài và mặc đồ trắng

Theo lời kể của Drew, không phải lúc nào bộ tộc này cũng mở cửa đón khách du lịch tới thăm. Nhờ một người bạn đồng hành có tên Diego, anh mới được "đặc cách" tới đây. Vậy nên, anh đã tận dụng 72 giờ quý giá để tìm hiểu nền văn hóa hấp dẫn của những người thổ dân sống trong rừng sâu này.

Được biết, rừng Lacandon vốn là rừng nhiệt đới rộng nhất khu vực Bắc Mỹ. Nơi này trải dài từ Chiapas, qua Guatemala và xuống tận Honduras. Những thổ dân sống ở đây cũng đặt tên của bộ tộc theo khu rừng.

Blogger người Mỹ cho biết, hiện còn khoảng dưới 1.000 người Lacandon sống trong 4 ngôi làng riêng biệt, tất cả đều nằm trong rừng sâu Lacandon ở bang Chiapas (Mexico) - nơi cách biên giới Guatemala chừng 10 dặm.

Kỳ lạ bộ tộc trong rừng sâu - nơi một người đàn ông có thể lấy tới 4 vợ - 2
Họ chính là hậu duệ của người Maya cổ đại

Drew cho biết, những người Lacandon thích mặc đồ trắng như biểu tượng của sự hòa bình. Họ thường để tóc dài và giao tiếp với nhau bằng thứ ngôn ngữ độc đáo có tên gọi Hach tʼan.

Trên thực tế, người Lacadon chính là hậu duệ của người Maya cổ đại. Cuộc sống của họ gần như cắt đứt toàn bộ liên lạc với thế giới bên ngoài.

Kỳ lạ bộ tộc trong rừng sâu - nơi một người đàn ông có thể lấy tới 4 vợ - 3
Một người đàn ông Lacandon có thể lấy tới 4 vợ để giúp hỗ trợ việc nhà và chăm sóc con cái

Một trong những điều thú vị khác trong văn hóa người Lacandon chính là một người đàn ông có thể lấy 4 vợ. Điều này khác tương tự với đạo Hồi. Do đàn ông ở đây thường sở hữu nhiều đất đai, nên họ cần nhiều vợ để hỗ trợ việc trồng trọt hay giặt quần áo.

Những người thổ dân Lacandon ngày nay đang sống tách biệt với bên ngoài nên phải tự sinh tồn. Trong suốt 72 giờ trải nghiệm ở đây, Drew cho biết, anh nhận thấy bộ tộc này "có một hệ thống tuyệt vời". Trong đó, phụ nữ sẽ đảm nhận việc bếp núc, chăm sóc con cái và dọn dẹp nhà cửa, còn người đàn ông trụ cột gia đình sẽ làm các dụng cụ và tìm kiếm thức ăn.

Kỳ lạ bộ tộc trong rừng sâu - nơi một người đàn ông có thể lấy tới 4 vợ - 4
Tuổi thọ của người Lacandon cao hơn tuổi thọ trung bình người Mexico nhờ nguồn thực phẩm và chế độ ăn lành mạnh

Thoạt nhìn có thể thấy cuộc sống trong những khu rừng nhiệt đới rất khó khăn. Nhưng thực tế, nguồn thực phẩm ở đây khá dồi dào. Theo lời kể của người bạn đồng hành Diego, họ có thể tìm thấy chuối, đu đủ, dừa và hành... Những món đồ này hoàn toàn tự nhiên, không ảnh hưởng bởi chất hóa học nên rất tốt cho sức khỏe.

Kỳ lạ bộ tộc trong rừng sâu - nơi một người đàn ông có thể lấy tới 4 vợ - 5
Nguồn thực phẩm trong rừng rất đa dạng, mang lại cho người thổ dân ở đây lượng thức ăn tươi sạch

Tại rừng nhiệt đới Lacandon nơi người dân đang sinh sống có tới hơn 100 loại trái cây và thực vật ăn được. Nguồn thực phẩm từ nước cũng rất dồi dào, có cá, ốc, ếch hay rùa - cung cấp nguồn protein.

Nhờ thực phẩm và chế độ ăn lành mạnh giúp người Lacando có tuổi thọ vượt xa so với ngưỡng trung bình ở Mexico (74 tuổi). Thậm chí, có những cụ ông, cụ bà trong làng sống tới cả trăm tuổi nhưng vẫn rất minh mẫn.

Phát hiện hồ chứa nước ngọt khổng lồ ngoài khơi bờ biển Hawaii

Phát hiện hồ chứa nước ngọt khổng lồ ngoài khơi bờ biển Hawaii

Từ lâu, đảo Hawaii vẫn là nơi ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Bằng cách nào đó, lượng nước ngọt trong các tầng chứa nước ngầm dường như nhỏ hơn nhiều so với lượng nước mưa.

Theo Dân Trí