Trên chiếc du thuyền sang trọng trị giá hàng triệu USD, cây nấm truffle được bào mỏng, phủ lên quả trứng bác, phục vụ kèm ly rượu cao cấp được ướp lạnh.

Đó là một trong những hình ảnh xoa hoa thường thấy, được giới siêu giàu thích thú. Tuy nhiên, để có được những món ăn hảo hạng ấy, ở hậu trường, các đầu bếp luôn phải giữ phong độ ổn định, làm việc với không khí căng thẳng và sẵn sàng phục vụ những yêu cầu bất chợt của giới thượng lưu, theo South China Morning Post.

Uwe Opocensky hiện là bếp trưởng tại nhà hàng khách sạn Island Shangri-La ở Hong Kong, Trung Quốc. Khi mới vào nghề, ông từng làm việc cho đầu bếp nổi tiếng người Thụy Sĩ Anton Mosimann tại London.

dau bep cho gioi sieu giau anh 1

Uwe Opocensky có nhiều năm kinh nghiệm phục vụ người nổi tiếng, chính khách.

“Với dịch vụ nấu ăn bên ngoài, chúng tôi từng phục vụ trên Orient Express (một chuyến tàu sang trọng), tại dinh thự của thủ tướng Anh, Cung điện Buckingham và thậm chí nấu ăn tại Nhà Trắng", ông nói.

Sau khi làm việc cho Mosimann vào đầu những năm 90, Opocensky nhanh chóng được thăng cấp và trở thành bếp trưởng trong vòng 18 tháng. Dù là công việc vất vả, có thể bắt đầu lúc 6h và kết thúc vào 1h hôm sau, với ông, đó cũng là cơ hội để được nói chuyện với thành viên hoàng gia.

“Chúng tôi đã nấu ăn cho những buổi chụp hình cuối tuần của gia đình Hoàng gia Anh. Tôi nhớ đã uống một tách trà với Thái tử Charles và nói chuyện với ông ấy trong 45 phút. Ông ấy thích bữa sáng kiểu Anh".

Đương nhiên, công việc phục vụ những vị khách quan trọng và trong các sự kiện nổi tiếng không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

“Đôi lúc có những sự cố như bếp bị mất điện hoặc quên một món ăn. Có lần, chúng tôi nấu ăn cho nữ hoàng và bỏ sót món tráng miệng", ông nói.

dau bep cho gioi sieu giau anh 2
dau bep cho gioi sieu giau anh 3

Đôi khi đầu bếp phải xoay xở đáp ứng các yêu cầu đặc biệt từ khách.

Opocensky cũng từng nấu ăn cho cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong chuyến thăm Anh, nơi các nhân viên mật vụ sẽ kiểm tra nhóm bếp, thức ăn.

“Đối với những người rất giàu có, họ có thể mời Pavarotti (giọng nam cao người Italy) hát trong bữa tối riêng tư, hoặc mời George Michael chơi nhạc cho nghe ở Maldives. Chúng tôi đã phục vụ tại sinh nhật lần thứ 40 của một tỷ phú người Scotland. Ông ấy yêu Stevie Wonder nên đã mời nam ca sĩ ấy đến hát ca khúc Happy Birthday".

Khi còn độc thân, Opocensky từng làm việc liên tục trong 72 tiếng và ngủ bù suốt 24 tiếng sau đó. Michael Jackson và các siêu mẫu Kate Moss, Claudia Schiffer và Naomi Campbell đều là những cái tên ông từng phục vụ.

"Tuy nhiên, công việc này không phải là điều ai đó có thể làm mãi mãi. Rất áp lực".

Luôn có kế hoạch

Đối với đầu bếp Andrea Zamboni, anh có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc cùng những đầu bếp Italy nổi danh thế giới, bao gồm cả Gualtiero Marchesi. Hiện, anh làm việc trong một nhà hàng ở khu giải trí về đêm Lan Kwai Fong (Hong Kong, Trung Quốc).

Zamboni tin rằng chìa khóa để phục vụ thành công các bữa ăn xa xỉ nằm ở việc lựa chọn những món ăn phù hợp.

“Tôi phải luôn lập kế hoạch thông minh và đảm bảo làm các món ăn phù hợp, đó không phải là lúc để mạo hiểm thử món mới".

dau bep cho gioi sieu giau anh 4

Vicky Cheng được các thực khách giàu có tin tưởng.

Một trong những lần phục vụ đáng nhớ của Zamboni là nấu ăn cho AC Milan, đội bóng anh yêu thích, trong một số chuyến du đấu nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc vào năm 2017.

“Thức ăn chủ yếu là của Italy, với thịt được làm kỹ để đảm bảo không ai gặp vấn đề", anh cho biết. Sau lần đó, nam đầu bếp cũng xây dựng tình bạn và giữ liên lạc với một số thành viên trong đội.

Trong sự nghiệp của mình, đầu bếp một sao Michelin Vicky Cheng đã giám sát hàng chục bữa tối và sự kiện riêng cho các siêu sao thế giới từ lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh đến kinh doanh và thời trang. Một trong số đó là đám cưới của Chryseis Tan, ngôi sao người Malaysia và là con gái của tỷ phú Vincent Tan.

Để phục vụ sự kiện cho khoảng 200 khách, Cheng và ba người trong nhóm của anh phải kết hợp cùng nhân viên bếp của khách sạn nơi diễn ra tiệc cưới. Có lúc, 20-30 người cùng tập trung chỉ để làm ra một món ăn.

Vậy những người siêu giàu đòi hỏi cao hơn bao nhiêu so với những thực khách thông thường?. “Thật may là tôi chưa bao giờ gặp vấn đề với những người nổi tiếng hoặc giàu có. Họ tin tưởng và để tôi quyết định mọi thứ", Cheng cho biết.

Thú chơi đồ hiệu của vợ tỷ phú giàu nhất châu Á

Thú chơi đồ hiệu của vợ tỷ phú giàu nhất châu Á

Bà Nita Ambani có bộ sưu tập túi Hermès, son môi, trang sức trị giá hàng triệu USD. Vợ đại gia Ấn Độ cũng nổi tiếng với thói quen không bao giờ đi một đôi giày đến lần thứ hai

Theo Zing