Ông Tomas Karlsson trong chuyến dạo chơi trong khu rừng nằm cách thị trấn Gothenburg 30 km về phía bắc đã bắt gặp những vật dụng kỳ lạ nằm giữa hai khe đá.

Đi dạo, người đàn ông tình cờ phát hiện kho báu từ thời đồ đồng - 1

Rừng gần Alingsas - nơi tìm thấy kho báu cổ đại.

Ban đầu khi đào lên ông còn tưởng đây chỉ toàn "ve chai". Sau một hồi suy nghĩ, người đàn ông này lại thấy những đồ vật này rất mới và chuyển qua suy đoán đây là một kho hàng giả. Cuối cùng ông quyết định thông báo với nhà chức trách theo quy định.

Một nhóm các nhà sử học và khảo cổ học từ Cục Quản lý và phát triển văn hóa và Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã tới tiếp quản hiện trường, xác định rằng thứ ông Karlsson tìm được là một kho báu thời đại đồ đồng.

Kho báu này có 50 đồ vật lớn nhỏ gồm trang sức và một số vật dụng được dùng để mai táng cùng với người chết.

Đi dạo, người đàn ông tình cờ phát hiện kho báu từ thời đồ đồng - 2

Một món đồ trang sức kỳ lạ nằm trong di chỉ khảo cổ.

Những món trang sức được dự đoán có niên đại từ năm 750 TCN tới năm 500 TCN, được chế tác tinh xảo bằng các vật liệu tốt và trông vẫn còn nguyên vẹn.

Từ những đồ vật được tìm thấy, giáo sư Johan Ling từ đại học Gothenburg cho biết hầu hết những món đồ này phải liên quan tới một người phụ nữ có địa vị cao.

Ở thời đại này, dù Thụy Điển là trung tâm chế tạo đồ kim khí với hàng nghìn nghệ nhân nhưng vẫn phải tốn rất nhiều tiền để có được những đồ kim hoàn được chế tác tinh xảo.

Đi dạo, người đàn ông tình cờ phát hiện kho báu từ thời đồ đồng - 3

Một đồ vật có hình dạng tròn như vòng cổ.

Tuy nhiên, kho báu này vẫn còn chứa rất nhiều nghi vấn? Tại sao nó lại xuất hiện ở giữa rừng trong khi các bộ tộc cổ đại chỉ thường chôn đồ ở gần ao, hồ,.. để thể hiện sự tôn kính?

Tại sao trong kho báu này có cả một chiếc roi thúc ngựa trong khi loại roi này chỉ xuất hiện ở nước láng giềng của Thụy Điển là Đan Mạch?

Đi dạo, người đàn ông tình cờ phát hiện kho báu từ thời đồ đồng - 4

Trâm cài tóc được chế tác tinh xảo, tỉ mỉ.

Pernilla Morner - một chuyên gia về cổ vật ở vùng Vastra Gotalans cho biết, đây là lần thứ hai phát hiện cổ vật từ thời kỳ đồ đồng ở Thụy Điển sau chiếc khiên được khai quật ở Vastra Gotaland vào giữa những năm 1980.

Đi dạo, người đàn ông tình cờ phát hiện kho báu từ thời đồ đồng - 5

Cây đinh này được dự đoán là vật bồi táng.

Tìm thấy những cổ vật này được coi như một dấu hiệu tích cực đối với các nhà khảo cổ khi nghiên cứu về thời kỳ Scandivania bởi tuy giàu có nhưng thời kỳ này có rất ít tư liệu lịch sử được lưu lại. Chỉ biết thời kỳ này kéo dài từ năm 1700 TCN tới năm 500 TCN trước khi thế giới bước sang thời kỳ đồ sắt.

Hãng tin địa phương VGRfokus đưa tin hiện các nhà khảo cổ vẫn tiếp tục nghiên cứu và chưa có phát hiện nào chi tiết hơn.

Theo AO/ Dân trí

Vô tình nhặt hòn đá 7 kg, ngư dân trẻ được cả 'kho báu' tiền tỷ

Vô tình nhặt hòn đá 7 kg, ngư dân trẻ được cả 'kho báu' tiền tỷ

Một ngư dân trẻ vô tình tìm thấy khối rắn màu trắng nặng khoảng 7kg trên bãi biển, được xác định là khối long diên hương trị giá 230.000 USD (hơn 5,3 tỷ đồng).