Tom dieu hanh anh 1

Hiện tượng tôm diễu hành ở sông Lamdon, tỉnh Ubon, miền Đông Bắc Thái Lan là nguồn cảm hứng cho nhiều truyền thuyết địa phương. Vào mùa mưa, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 10, hàng nghìn du khách đổ về bờ sông để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Ảnh: National Geographic.

Tom dieu hanh anh 2

Những con tôm nước ngọt này ngừng bơi vào lúc hoàng hôn và tập trung ở bờ sông. Sau khi Mặt Trời lặn, chúng bắt đầu ra khỏi nước, bò suốt đêm, dọc trên bờ đá. Ảnh: National Geographic.

Tom dieu hanh anh 3

Watcharapong Hongjamrassilp, nhà nghiên cứu người Thái Lan, đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu lý do chúng làm vậy. Họ đưa ra kết luận những con tôm đã cố gắng thoát khỏi vùng nước chảy xiết. Chúng bò ngược dòng và xuống nước ở vùng lặng hơn. Ảnh: NYTimes.

Tom dieu hanh anh 4

"Đoàn diễu hành" có thêm thành viên theo thời gian đám tôm ra khỏi nước. Một số con vượt qua quãng đường đến 20 m. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết việc này phụ thuộc vào điều kiện về môi trường mà không phải là một phần của hành vi di cư. Ảnh: NYTimes.

Tom dieu hanh anh 5

Chúng phải đối mặt với nhiều hiểm nguy khi rời khỏi nước. Đám ếch, thằn lằn, nhện, rắn... thường không bỏ phí thời gian để thưởng thức "tiệc buffet tôm" di động này. Ảnh: NYTimes.

Tom dieu hanh anh 6

Mỗi mùa mưa, đàn tôm diễu hành này đem thêm lượng protein vào chuỗi thức ăn của môi trường sinh thái xung quanh. Ông Hongjamrassilp cho biết: "Chúng đã chuyển một phần năng lượng từ hệ sinh thái dưới nước sang cho hệ sinh thái trên cạn". Ảnh: National Geographic.

Tom dieu hanh anh 7

Dù loài này không có nguy cơ tuyệt chủng, du lịch có thể tạo ra hiệu ứng tiêu cực với chúng. Khi du khách rọi đèn pin vào, chúng sẽ bỏ dở hành trình để xuống nước và bị dòng chảy cuốn đi. Ảnh: National Geographic.

Cây dã hương kỳ vĩ lớn nhất thế giới tại Bắc Giang

Cây dã hương kỳ vĩ lớn nhất thế giới tại Bắc Giang

Cây dã hương khổng lồ hình dáng kỳ vĩ tại Bắc Giang hiện nay được coi là già và lớn nhất trên thế giới.

Theo Zing