Kỳ 1: 'Cà phê sung sướng', chốn ăn chơi giá bèo ở vùng ven Sài Gòn

Kỳ 2: Bí mật ở 'cà phê sung sướng': Gái trẻ ra chiêu, cụ ông 'rút ruột' chiều người đẹp

Nguồn thu “bất tận” của các băng nhóm bảo kê, người nghiện

Tìm hiểu thực tế, "cà phê cô đơn" không chỉ khiến nhiều gia đình tan vỡ hạnh phúc mà còn trở thành nơi nuôi sống nhiều loại tội phạm. Một trong số đó là các băng nhóm giang hồ hoạt động dịch vụ bảo kê.

{keywords}
Khu vực có quán cà phê trá hình bị băng cướp tấn công, cướp tài sản vào tháng 5 vừa qua. (Ảnh: Nguyễn Sơn).

D.S., chủ quán “Café S.S.” nằm trên đường N2 (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) cho biết, hàng tháng, cô phải đóng tiền bảo kê cho một nhóm giang hồ địa phương.

S. cũng tiết lộ, chỉ cần có người đến mở quán, các băng giang hồ sẽ tự tìm đến đặt vấn đề thu tiền bảo kê.

“Họ tự động tới chứ mình không cần đến liên hệ. Tùy quán mà họ đòi tiền bảo kê hàng tháng nhiều hay ít. Quán nhỏ, không có đào như em thì họ đòi 1 triệu đồng/tháng. Quán có đào thì từ 2-3 triệu đồng/tháng. Nếu không đưa, họ cho người đến phá, đuổi đánh khách, mình không làm ăn gì được”, D.S. nói.

Cùng hoàn cảnh, N.T. chủ quán cà phê cô đơn N.T. trên cùng tuyến đường cũng phải đóng tiền bảo kê dù chỉ mới mở quán được 2 tháng nay. Người này cho biết, quán không mấy khi có khách nhưng vừa mới mở, chị đã nhận được lời đề nghị đóng tiền bảo kê của băng giang hồ địa phương.

Bị đòi số tiền cao ngang ngửa tiền thuê mặt bằng, N.T. vẫn cắn răng “cống nạp” vì biết nếu không đồng ý chỉ còn cách đóng cửa, bỏ đi nơi khác.

“Nếu không đóng tiền, họ đến quán ngồi suốt. Thấy thế ai dám vào nữa. Nếu chủ quán vẫn không chịu chi, họ giả bộ ghen tuông rồi đánh cả khách thì hết đường làm ăn”, T. nói.

Ngược lại, sau khi nhận tiền, các băng nhóm này đóng vai trò “bảo vệ” các cô gái bán dâm. Nếu được yêu cầu, các đối tượng này sẽ xuất hiện để dằn mặt, thậm chí trấn áp khách làng chơi có ý định “ăn quỵt”, biến thái…

Mồi ngon của tội phạm trộm, cướp

Ngoài ra, nơi đây cũng trở thành điểm “ký sinh” của người nghiện. Chủ quán cà phê N.H. ở ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa kể: “Ngoài tiền bảo kê, tụi em còn là nạn nhân của nạn "xin đểu" nữa. Thấy tụi em thân cô thế cô, mấy tên nghiện đến xin tiền mua thuốc hoài. Không cho nó hù dọa, đánh đuổi khách này nọ phiền lắm”.

Nằm trong khu vực vừa xảy ra vụ án mạng mà nạn nhân là một chủ quán "cà phê cô đơn", chủ quán N.T. rùng mình khi nhắc đến việc dễ trở thành nạn nhân của kẻ cướp. Chị cho biết, chuyện các quán cà phê kiểu này bị cướp tấn công không có gì xa lạ.

{keywords}
Ảnh: Nguyễn Sơn

Ngay tại huyện Đức Hòa, vài tháng trước, ít nhất đã có 2 vụ cướp mà kẻ tấn công nhắm vào các quán "cà phê cô đơn". Cụ thể, các vụ tấn công này xảy ra tại ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa. Cá biệt, có vụ, nạn nhân ngoài việc bị cướp tài sản, chủ quán còn bị cưỡng bức.

Lý giải việc dễ trở thành mồi ngon của loại tội phạm này, chủ quán cà phê trá hình N.H. cho biết: “Lúc bán, chúng tôi cũng lận lưng đôi ba triệu và có ít trang sức quý. Ngoài ra, vì nhiều lý do, chúng tôi thường mở quán ở nơi vắng. Chúng tôi cũng sống khép kín, ít qua lại với người xung quanh”.

Cũng theo người này, một điểm yếukhác của các quán cà phê kích dục là chủ quán không dám trình báo cơ quan chức năng khi bị cướp. Bởi, họ biết rõ, nếu trình báo, bản thân sẽ lộ các hoạt động kích dục, mua, bán dâm trá hình.

Nắm được điểm yếu này, tội phạm cướp giật liên tục nhắm vào các quán cà phê cô đơn “ăn hàng”. Việc này khiến tình hình an ninh trật tự tại các khu vực có loại quán này hết sức phức tạp.

Khẳng định thông tin trên, ông Hà Văn Nam, Trưởng ấp Rừng Sến cho biết: “Loại hình quán cà phê một người bán chỉ mới phát sinh gần đây ở địa phương. Từ khi nhiều khu công nghiệp được xây dựng, dân tứ xứ đổ dồn về nên xảy ra nhiều tệ nạn xã hội”.

“Gần đây, các quán cà phê này trở thành mục tiêu của nhiều loại tội phạm. Do mỗi quán chỉ có một nhân viên nên khi bị tấn công, họ không thể chống trả. Dân cư ngày càng đông mà lực lượng đảm bảo an ninh trật tự lại mỏng nên khó kiểm soát”, ông Nam thông tin thêm.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Dưới góc nhìn pháp lý về các hoạt động kích dục, bán dâm tại các quán "cà phê cô đơn", luật sư Cồ Lê Huy, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, các hành vi liên quan đến hoạt động mua bán dâm sẽ bị xử lý cụ thể như sau:

Đối với người trực tiếp thực hiện hành vi mua, bán dâm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đối với người thực hiện hành vi chứa mại dâm hoặc môi giới mại dâm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, với trường hợp như PV đề cập trong bài, các đối tượng cụ thể sẽ bị xử lý như sau: Đối với chủ/người quản lý của cà phê chòi hay "cà phê cô đơn" (theo cách gọi trong bài), nơi hoạt động mua bán dâm diễn ra sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Chứa mại dâm.

Đối với người trung gian môi giới hoạt động mại dâm tại cà phê chòi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Môi giới mại dâm. Nếu người chủ/người quản lý cà phê chòi đồng thời là người thực hiện hành vi môi giới mại dâm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Chứa mại dâm.

Đối với người trực tiếp thực hiện hành vi mua, bán dâm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Bí mật ở 'cà phê sung sướng': Gái trẻ ra chiêu, cụ ông 'rút ruột' chiều người đẹp

Kỳ 2: Bí mật ở 'cà phê sung sướng': Gái trẻ ra chiêu, cụ ông 'rút ruột' chiều người đẹp

Giàu kinh nghiệm, hoạt động gần như độc lập, các cô gái bán "cà phê cô đơn" tung ra vô số chiêu trò để chèo kéo khách. Nhiều người còn biến công việc này thành công cụ "rút ruột", bòn tiền người ham của lạ.

Nguyễn Sơn