{keywords}
Đặc trưng sông nước giúp khu vực Gaoyou phát triển nghề nuôi vịt.

Trong một chuyến du lịch đến Dương Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, tôi ghé vào một quán ăn nhỏ để ăn sáng. Tôi gọi cháo và rau muối.

Người đầu bếp hỏi: “Anh có muốn ăn cùng trứng vịt muối không?”.

Trước khi tôi kịp trả lời, anh ta đã biến mất trong căn bếp của mình, rồi quay lại tay cầm một quả trứng màu xanh xám.

“Chắc chắn rồi” - tôi gật đầu.

Theo những gì tôi biết, hương vị đặc trưng của trứng vịt muối là lòng trắng mặn và lòng đỏ béo ngậy vì đã được ngâm trong nước muối.

Khi suất ăn được mang ra, tôi cắt đôi quả trứng và vô cùng ngạc nhiên khi bên trong có tận 2 lòng đỏ. Tôi vẫy đầu bếp lại để cho anh ta thấy điều hiếm có này. Nhưng anh cười khúc khích rồi giải thích rằng hầu hết trứng vịt muối trong bếp của họ đều có 2 lòng đỏ. Chúng có nguồn gốc từ một địa phương ở Dương Châu, được gọi là Gaoyou. Ở đó, thứ mà hầu hết các nơi đều coi là hiếm thì nơi đây lại có rất nhiều, đó là món trứng vịt muối 2 lòng đỏ.

“Khi nói đến trứng 2 lòng đỏ, chúng tôi nghĩ đến Gaoyou” – David Yan, hướng dẫn viên du lịch, cũng là một người dân bản xứ cho hay. “Nơi đây nổi tiếng nổi tiếng với loại trứng này”.

{keywords}
Món trứng vịt muối 2 lòng đỏ là một đặc sản ẩm thực của Gaoyou.

Hoá ra vị trí địa lý của Gaoyou đã giúp ích cho họ rất nhiều trong việc sản xuất trứng vịt muối.

Quận này nằm trong một khu vực có nhiều sông hồ, ví dụ như hồ Gaoyou – hồ nước ngọt lớn thứ 3 của tỉnh. Trong nhiều thế kỷ, Gaoyou đã nổi tiếng với việc nuôi vịt.

Thêm nữa, muối cũng là một gia vị cần thiết cho món trứng vịt muối và có rất nhiều ở đây.

Các đầm muối ở phía bắc tỉnh Giang Tô hiện là một phần của khu dự trữ sinh quyển, nơi du khách có thể ngắm chim và đi bộ đường dài. Trước đây, khu vực này cũng được biết đến là nguồn cung cấp muối chủ yếu của Trung Quốc.

Những thuận lợi từ tự nhiên ấy giúp Gaoyou trở thành nơi sản xuất món trứng vịt muối nổi tiếng cả nước.

Meng Wen, người đầu bếp đầu tiên giới thiệu cho tôi về món trứng vịt muối 2 lòng đỏ ở Dương Châu, cho biết: “Những người nuôi vịt ở Gaoyou đã nhận ra rằng, sẽ tốt hơn cho việc kinh doanh nếu nuôi được những con vịt đẻ được trứng có nhiều lòng đỏ”.

Những người nông dân thích việc người ta coi lòng đỏ đôi là biểu tượng của sự may mắn vì chúng rất hiếm gặp. Hơn nữa, 2 lòng đỏ cũng có nghĩa là hàm lượng chất dinh dưỡng gấp đôi.

Để tăng tần suất vịt đẻ trứng 2 lòng đỏ, những người lai tạo đã chọn lọc nhân tạo những con vịt có dị tật di truyền.

Trong một bài báo khoa học năm 2011 sau khi kiểm tra những quả trứng 2 lòng đỏ ở Gaoyou, các nhà nghiên cứu viết: “Thông thường, một quả trứng 2 lòng đỏ thậm chí sẽ không thể sống sót để có thể nở ra vịt con. Nếu nó nở, những con vịt tội nghiệp sẽ bị biến dạng nghiêm trọng, dính liền với nhau… Tuy nhiên, vì những con vịt này đã phải chịu sự chọn lọc nhân tạo chứ không phải chọn lọc tự nhiên trong nhiều thế hệ nên khuyết tật này đã lan rộng trong quần thể”.

Cũng theo nghiên cứu này, hiện tượng trứng 2 lòng đỏ xảy ra ở khoảng 2-10% số trứng vịt ở Gaoyou. 

{keywords}
Người nông dân chọn ra trứng vịt 2 lòng đỏ bằng cách đặt quả trứng dưới ánh đèn. 

Ông Hu Ruixi, đồng sáng lập công ty du lịch ẩm thực Lost Plate, giải thích: “Họ đặt tất cả trứng vịt trong một căn phòng, sau đó soi dưới ánh đèn để xem đó là trứng 1 lòng đỏ hay 2 lòng đỏ trước khi họ muối trứng”.

Hiện nay, trứng muối 2 lòng đỏ mang thương hiệu Gaoyou đã được bán rộng rãi ở khắp mọi nơi và thường được bán với giá cao hơn nhiều lần so với trứng 1 lòng đỏ.

Yan giải thích rằng, một số người không ăn nhiều phần lòng trắng vì nó mặn, trong khi lòng đỏ thực sự mịn như kem.

Nhưng cách thưởng thức món trứng vịt muối 2 lòng đỏ đúng cách phải là ăn cả hai bởi vì nếu không, hương vị sẽ không hoàn chỉnh. Và việc ăn trứng 2 lòng đỏ thay vì ăn 2 quả trứng 1 lòng đỏ sẽ giúp người nông dân phát triển ngành công nghiệp đặc biệt này.

Đăng Dương (Theo CNN)

Người phụ nữ ấp vịt con làm thú cưng từ trứng mua trong siêu thị

Người phụ nữ ấp vịt con làm thú cưng từ trứng mua trong siêu thị

Mua trứng từ siêu thị, cô gái ấp ra một chú vịt con nhờ máy ấp trứng.