Có một câu nói nổi tiếng trong giới truyền thông: “Khi một con chó cắn người thì đó không phải là tin tức bởi vì nó xảy ra quá thường xuyên”.

Thế nhưng, ở thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam có một vụ việc “chó cắn người” lại lọt vào top tìm kiếm nhiều nhất trên Internet.

Câu chuyện xảy ra như sau:

Vào ngày 20/9, một cụ bà tên Geng, gần 80 tuổi khi đang đi dạo quanh khu dân cư thì gặp một người phụ nữ dắt 2 con chó to. Khi họ đối mặt nhau, 2 con chó bất ngờ lao vào cắn bà Geng. Cảnh tượng này đã được camera giám sát trong khu dân cư ghi lại.

Nhưng sau đó, chủ nhân của 2 con chó không thừa nhận sự việc đã xảy ra. Họ từ chối xin lỗi bà Geng và nhất quyết không bồi thường cho bà.

{keywords}
Hình ảnh từ camera ghi lại cảnh bà Geng bị 2 con chó to tấn công.

Không còn sự lựa chọn nào khác, con gái bà Geng tìm đến chương trình Lối sống của Đài Truyền hình Hà Nam để phản ánh.

Chương trình đã phát sóng 9 tập về vụ việc này. Trong suốt chương trình, chủ của 2 con chó – ông Wang Xingang (chồng của người phụ nữ dắt chó) nói rằng ông “chưa bao giờ tin vào những đoạn phim như thế này” mặc dù đã được cho xem đoạn video.

Ông còn nói, những vết thương của bà Geng chắc chắn là do bị ngã. Ông Wang thậm chí còn tuyên bố muốn kiện gia đình bà Geng vì tội vu khống. Trong suốt thời gian 2 tháng, ông Wang chưa một lần nào thừa nhận con chó của mình đã cắn người và cũng không muốn xin lỗi ai.

Khi biết thông tin ông Wang là một quan chức thuộc cơ quan quản lý thị trường của thành phố phóng viên Xiaoli của chương trình đã cùng các thành viên trong gia đình bà Geng đến tận văn phòng của ông để đối chứng. Nhưng một nhóm người từ văn phòng đã xô xát với phóng viên và gia đình bà Geng. Một số người thậm chí còn cầm dùi cui và bánh răng có khả năng gây sát thương.

Sau đó, ông Wang giải thích rằng ông không tiếp được vì đang nằm viện. Cơ quan ông Wang cũng như các cơ quan chức năng khác của chính quyền cũng từ chối trả lời các câu hỏi của gia đình bà Geng và phóng viên.

Sau gần 2 tháng không có tiến triển gì, phóng viên Xiaoli đã khóc trên truyền hình và xin lỗi gia đình bà Geng vì đã không giúp được gì cho gia đình bà.

{keywords}
Những giọt nước mắt của cô phóng viên thu hút sự chú ý của dư luận. 

Những giọt nước mắt của cô phóng viên đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Các phương tiện truyền thông bắt đầu đưa tin về vụ “chó cắn người” ở thành phố An Dương. Một số cư dân mạng đồn đoán rằng ông Wang Xingang kiêu ngạo như vậy là vì ông có họ hàng với phó chủ tịch thành phố Wang Xinting. Không lâu sau, vụ việc được mô tả là một cuộc chơi quyền lực. Chính quyền tỉnh Hà Nam bắt đầu chịu áp lực lớn từ dư luận.

Yếu tố này đã mang tới một bước ngoặt lớn cho vụ việc. Chính quyền thành phố An Dương đã nhanh chóng làm rõ rằng ông Wang Xingang và phó chủ tịch thành phố Wang Xinting không có quan hệ họ hàng với nhau. Đồng thời, ông Wang Xingang đã bị đình chỉ công tác và yêu cầu hợp tác với cơ quan điều tra.

Ngày 19/11 vừa qua, ông Wang Xingang đã “thành thật xin lỗi” bà Geng và cho biết ông sẵn sàng bồi thường cho bà. Tuy nhiên, bà Geng nói rằng chỉ bà cần nhận lời xin lỗi là đủ.

{keywords}
Ông Wang Xingang sau đó đã phải xin lỗi bà Geng.

Vụ việc này được đánh giá là một ví dụ điển hình cho tình trạng Trung Quốc chưa làm tốt việc giải quyết xung đột cấp cơ sở. Mặc dù đã được báo chí đưa tin rất sát sao nhưng chính quyền thành phố, cơ quan an ninh công cộng không có biện pháp xử lý sự việc.

Một trong những nguyên nhân là do nạn nhân không có nhiều mối quan hệ xã hội, trong khi chủ chó là quan chức nắm giữ quyền lực.

Câu chuyện cũng phản ánh sự bất lực của giới truyền thông. Mặc dù chương trình này rất nổi tiếng ở tỉnh Hà Nam nhưng sau khi phát sóng 9 tập, vấn đề tưởng chừng đơn giản ẫy vẫn không được giải quyết. Cuối cùng, chính giọt nước mắt của phóng viên đã khơi dậy sự đồng cảm, ủng hộ của dư luận, kéo theo sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Đăng Dương (Theo ThinkChina)

Thần đồng 13 tuổi vào đại học qua đời ở tuổi 38 vì bạo bệnh

Thần đồng 13 tuổi vào đại học qua đời ở tuổi 38 vì bạo bệnh

Thông tin Nguỵ Vĩnh Khang qua đời ở tuổi 38 vì bạo bệnh khiến nhiều người tiếc nuối cho thần đồng phương Đông một thời.