Trần Đặng Đăng Khoa, sinh năm 1987, ở Tiền Giang. Anh là phượt thủ được nhiều người biết đến qua những chuyến đi phượt dài ngày và rất đặc biệt.

Vừa qua, anh đã thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. Do dịch bệnh Covid-19, Khoa mắc kẹt 3 tháng ở Mozambique.

Sáng 16/6, Khoa trở về nước trên chuyến bay thương mại của hãng hàng không Nam Phi phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và được cách ly ngay sau đó. Anh đã chia sẻ trên trang cá nhân về cuộc hành trình thú vị của mình. 

{keywords}
Phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa.

“Vậy là cuối cùng cái ngày này cũng đã đến sau bao ngày đợi chờ, sáng nay đúng 7h30 giờ Hà Nội mình đã chính thức đặt chân trở lại quê hương Việt Nam trên chuyến bay SA2986 khởi hành từ Nam Phi.

Mình cứ luôn chờ đợi ngày chạy chiếc xe biển số 63H2-6736 yêu quý về lại cửa khẩu Mộc Bài giống hệt như lúc khởi hành ngày 1/6/2017, nhưng người tính không bằng...virus tính, chuyến đi phải kết thúc đột ngột tại Mozambique không thể tiếp tục được nữa.

Đăng Khoa chia sẻ, chiếc xe mang biển số Việt Nam của mình đã đi qua châu Á, châu Âu, Nam Mỹ, Bắc Mỹ và châu Phi, riêng Nam Cực thì anh đi tàu ra vì không mang xe ra được. 

{keywords}
Đăng Khoa tại Washington DC.

Anh viết: "Mình hoàn thành chặng đường khoảng 80.000km. Chặng đường bằng 2 lần chu vi trái đất, qua 65 quốc gia, băng qua lại đường xích đạo 8 lần, tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau từ những nước rất phát triển như Bắc Âu, Tây Âu, Bắc Mỹ, đến những nước nghèo khó ở châu Phi, Trung Mỹ, rồi vùng Trung Đông, Nam Mỹ, châu Đại Dương, những nơi xa xôi hẻo lánh như Amazon, Greenland hay đảo Svalbard ở sát Bắc Cực, xuống nơi tận cùng thế giới ở Patagonia rồi xuống luôn cả châu Nam Cực. Những hoang mạc rộng lớn giữa lòng nước Úc, từ những ngôi làng hoang vắng không ai biết, đến những đại đô thị như New York, Paris, Seoul, Sydney, Berlin, Rome, Toronto, Chicago, Los Angeles, San Francisco, nhiều nơi không kể xiết.

Mọi người nhìn hình thấy sướng nhưng thật ra mình vừa đi vừa lo đủ thứ dọc đường, đúng nghĩa sống trên đường chứ không còn là chuyến đi chơi ngắn ngày nữa. Do đi xe qua nhiều quốc gia, châu lục liên tục mà không về Việt Nam nên mình phải lo đủ thứ từ visa, giấy tờ nhập cảnh xe, bảo hiểm, bằng lái, các loại giấy khác theo yêu cầu từng nước".

{keywords}
Chàng trai Tiền Giang đặt chân tới Texas.

Suốt hành trình, Đăng Khoa phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ việc thay đổi thời tiết đang ở nơi rất lạnh chuyển sang nóng, rồi khô hạn, mưa đã, lũ, băng tuyết. Ngoài ra, anh cũng luôn chuẩn bị tinh thần cho những nguy cơ tai nạn, bị cướp trên đường hay có thể bị ốm bất cứ lúc nào. 

Anh chia sẻ về thành quả của mình: "Nhưng bù lại là những trải nghiệm vô giá, những bài học mới, vô vàn điều mới mẻ mà không đi, không chứng kiến tận mắt thì khó lòng hiểu được. 1111 ngày là 1111 điều kì diệu, đẹp đẽ, hay ho, mà sau này khi nhìn lại, xem lại những dòng nhật ký nhỏ từng ngày chắc sẽ nhớ lắm. Hơn tất cả, món quà lớn nhất là những người bạn mới trải dài khắp các châu lục, ngồi trải lòng và chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, về những ngày đã qua cũng như tương lai khó đoán định sắp tới, những người nhiều khả năng sẽ khó có cơ hội gặp lại lần nữa nhưng chắc chắn sẽ ghi nhớ đến mãi sau này.

{keywords}
Đăng Khoa chụp hình với những người lính ở Iran.

Thôi thì xem như một giấc mơ lớn trong đời đã hoàn thành sau bao năm và bao công sức chuẩn bị. 3 năm vừa rồi tưởng lâu nhưng lại vội qua nhanh chóng ngỡ ngàng, hệt như một giấc mơ vội.

Giờ mình ngồi trong khu cách ly thẫn thờ như người mất hồn. Mình thật sự không tin là nó đã kết thúc, và kết thúc một cách quá bất ngờ như vậy, giờ này tuần rồi mình còn nằm ở Mozambique ngẫm nghĩ không biết khi nào mới được về, vậy mà giờ đã ở đây rồi.

Mà thôi, cuộc vui nào rồi cũng tàn, không có gì là mãi mãi, vũ trụ vĩnh hằng kia còn có ngày phải kết thúc kia mà, huống hồ trong cuộc đời ngắn ngủi của con người như vầy. Nên một lần dám bước đi không ngại ngần như quãng thời gian ấy thì sau này lúc gần đất xa trời cũng không còn gì hối tiếc.

{keywords}
Phượt thủ Tiền Giang đến thánh đường Faisal Mosque ở thủ đô Islamabad.

Cái hài lòng nhất là đến ngày về vẫn giữ được "3 không", mà mình hứa với lòng nếu bị một trong ba cái là đến lúc dừng cuộc chơi:

Một là, không bị bất kì tai nạn, va đụng, ngã xe lớn nhỏ nào.

Hai là, không bị bất kì bệnh gì, kể cả sổ mũi, ho han, ốm đau, bệnh truyền nhiễm gì. Sức khỏe và sức đề kháng tốt thật chớ. Mình cũng không bị chấn thương nào cả, (chỉ có lần đạp trúng mấy con nhím biển ở Mauritius sưng hết hai lòng bàn chân rồi tối mua thuốc kháng sinh uống với hơ kim tự nảy mấy cái kim ra, đau chết luôn).

Ba là, không bị bất kỳ giấy phạt chạy xe sai quy định hay bất kì giấy phạt linh tinh nào khi đi lại, đi tham quan, giấy tờ visa hộ chiếu các kiểu luôn đầy đủ đúng hạn.

{keywords}
Chàng trai leo lên đỉnh núi Kosciuszko, nóc nhà Úc.

 

{keywords}
Đăng Khoa chụp hình kỷ niệm với đoàn khám phá Nam Cực.

Sau hơn 6 giờ chia sẻ, bài đăng của Đăng Khoa nhận được hơn 32 nghìn lượt thích, hơn 5 nghìn lượt chia sẻ và gần 3 nghìn lượt bình luận thể hiện sự ngưỡng mộ, khâm phục chàng trai Tiền Giang. 

Hiện tại, Đăng Khoa phải cách ly vì vừa từ nước ngoài trở về. Anh dự định sẽ xuất bản một cuốn sách về chuyến đi này, toàn bộ tiền bán sách sẽ dành để gây quỹ cho trẻ em mô côi, cơ nhỡ khó khăn cũng như các tổ chức thiện nguyện trong nước.

Xem thêm những hình ảnh trong cuộc hành trình của Đăng Khoa:

{keywords}
Ngày thứ 150 của cuộc hành trình, Đăng Khoa đặt chân tới Paris (Pháp).
{keywords}
Anh đi săn cùng người đàn ông Eskimo ở Greendland.
{keywords}
 Trên cánh đồng muối tuyệt đẹp ở Salar De Uyuni.
{keywords}
Những con đường dẫn về nơi xa vắng ở đảo Nam New Zealand.
{keywords}
Phượt thủ chụp ảnh cùng những người đàn ông Masaai ở Tanzania.

Cô gái bỏ việc đi bộ xuyên Việt tìm giới hạn bản thân

Cô gái bỏ việc đi bộ xuyên Việt tìm giới hạn bản thân

Lê Ngọc Hân, 23 tuổi ở Trà Vinh chia sẻ về cuộc hành trình đi bộ hơn 2 nghìn cây số có cả những hiểm nguy và cả những tấm lòng nhân hậu giúp cô vô điều kiện.  

Tú Anh 

Ảnh: Facebook nhân vật