1 triệu USD lươn thủy tinh bị đe dọa nhập lậu

Một tòa án ở Pháp hôm 30/10 đã kết án hai du khách người Trung Quốc tội buôn lậu 60 kg lươn thủy tinh còn sống cất giấu trong hành lý trên một chuyến bay tới Trung Quốc.

Lươn non châu Âu hay còn gọi là “lươn thủy tinh” vì vẻ ngoài trong suốt. Tại Trung Quốc, chúng có thể bán với giá lên đến 5600 USD/ kg. Đây cũng là hình thức buôn lậu đang bùng nổ trong thời gian gần đây.

Hôm 28/10, một phụ nữ 20 tuổi và người đàn ông 44 tuổi bị cảnh sát chặn ở sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp. Hai người này đang trong chuyến bay từ thành phố Toulouse thuộc miền tây nước Pháp, quá cảnh tại sân bay ở Paris thì bị kiểm tra bất ngờ.

Khách Trung Quốc bị phạt tù vì giấu 60 kg lươn còn sống trong hành lý - 1
60 kg lươn sống bị cất giấu trong hành lý của khách Trung Quốc

Trong 4 chiếc vali của họ, cảnh sát phát hiện thấy những túi nilon có nước, bên trong chứa rất nhiều lươn thủy tinh còn sống. Mỗi túi nilon đều được bọc cách nhiệt.

Tòa án Bobigny gần Paris đã kết án cặp đôi 10 tháng tù treo và phạt 7000 Euro vì tội buôn lậu và tội phá hoại sự đa dạng sinh học.

Các chuyên gia cho biết, số lượng lươn thủy tinh châu Âu những năm gần đây đang sụt giảm nghiêm trọng từ nhiều nguyên nhân như ô nhiễm môi trường, đánh bắt quá mức, xây dựng công trình sông ảnh hưởng tới môi trường sinh thái của chúng.

Tại Pháp, một kg lươn thủy tinh có giá 250 Euro. Trước đó, lươn thủy tinh được Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) liệt vào danh sách cần bảo vệ.

Khách Trung Quốc bị phạt tù vì giấu 60 kg lươn còn sống trong hành lý - 2

Cận cảnh một con lươn thủy tinh châu Âu

CITES cũng ước tính một nửa số lươn bị đánh bắt ở châu Âu xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc rồi nuôi tại các trang trại.

Khách Việt trèo cây, tạo dáng chụp ảnh ở Hàn Quốc

Khách Việt trèo cây, tạo dáng chụp ảnh ở Hàn Quốc

Cộng đồng mạng bất bình trước hành động thiếu ý thức của một bộ phận khách Việt khi đi du lịch đảo Nami, Hàn Quốc.

Theo Dân trí/Channel News Asia