5 giờ sáng ngày 30/6, những thành viên của Câu lạc bộ Du lịch Quảng Bình í ới gọi nhau đến chợ cá Nhân Trạch - chợ hải sản lớn nhất ở địa phương. Họ bắt đầu thu mua cá tươi vừa được các ngư dân chuyển lên bờ sau một đêm đi đánh bắt.

Sau khi thu mua, những thành viên tiếp tục vận chuyển đến kho đông lạnh để sơ chế, đóng gói số cá. Việc thu mua, đóng gói kéo dài đến tận trưa.

{keywords}
 
{keywords}
Thu mua cá ngay tại thuyền.

Chị Trần Thị Thùy Dung, Chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình cho biết, chiến dịch gom cá tặng người TP.HCM bắt đầu từ chiều ngày 28/6. “Hiện tại, ở TP.HCM do dịch bệnh, nhiều người lao động mất việc, giảm thu nhập, những bữa ăn hằng ngày cũng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, Quảng Bình cũng như các tỉnh miền Trung bị lũ lụt tàn phá đã nhận được sự hỗ trợ của người dân cả nước. Vì vậy người dân ở mảnh đất này muốn làm một việc gì đó để cảm ơn những ân tình mà họ nhận được”, chị nói.

Chị Dung cũng chia sẻ thêm Quảng Bình là miền biển, đặc sản mùa này là cá nục - món hải sản tươi, ngon, nhiều dưỡng chất, giá cả lại phải chăng. Vì vậy nhóm chị đã quyết định chọn loại cá này để gửi tặng người dân TP.HCM.

{keywords}
 
{keywords}
Hàng tấn cá được cấp đông để đảm bảo tươi ngon khi đến tay người dân TP.HCM

“Giá cá nục mua tại thuyền là 15 nghìn đồng/kg, cộng thêm chi phí túi đựng, cấp đông… là khoảng 20 nghìn/kg. Vì vậy chúng tôi quyết định chọn cá nục để có thể mua được nhiều, chuyển vào cho bà con. Cá sẽ được đưa đến các khu vực cách ly, người lao động nghèo, công nhân thất nghiệp…”, chị nói.

Lời kêu gọi của nhóm được nhiều cá nhân, tổ chức hưởng ứng và ủng hộ bằng nhiều hình thức. "Có người góp vài kg cá nục, có người góp cả tạ cá ngừ, cá thu. Trong đó, một nhiếp ảnh gia cũng quyết định đấu giá ảnh và dùng toàn bộ số tiền để ủng hộ người dân TP.HCM. Sau 2 ngày kêu gọi, số tiền chúng tôi nhận được lên đến khoảng 100 triệu đồng", chị Dung nói.

{keywords}
 
{keywords}
Dự kiến 4 tấn cá sẽ được chuyển vào TP.HCM.

Điều may mắn là chia sẻ việc thu mua cá để hỗ trợ TP.HCM, họ được người dân làng chài ủng hộ nhiệt tình.

“Từ khâu thu mua đến giá cả, nhân lực cấp đông, vận chuyển chúng tôi đều được ưu đãi. Chúng tôi còn được một công ty vận tải hỗ trợ chuyển 1 xe container chở cá từ Quảng Bình vào TP.HCM (khoảng 30 tiếng) hoàn toàn miễn phí.

Khi cá được chuyển vào TP.HCM, những con người quê ở Quảng Bình sống ở đây sẽ hỗ trợ làm việc với chính quyền, phân bố cá về "Tủ lạnh yêu thương 0 đồng" ở các địa phương vùng dịch để cung cấp cho bà con”, chị Dung nói thêm.

{keywords}
Chị Thùy Dung vận chuyển cá lên kho.

CLB Du lịch Quảng Bình có hơn 50 thành viên. Họ là những người làm trong ngành du lịch của tỉnh này. Đợt lũ lụt tại miền Trung vừa qua, là những người con của địa phương, họ đã chung tay giúp đồng bào mình vượt khó khăn.

Các thành viên của CLB kêu gọi và nấu 17 nghìn suất cơm đưa đến vùng lũ. Họ cũng tổ chức thành công chiến dịch thu mua rác thải sau lũ nhằm dọn dẹp môi trường sống cho địa phương.

“Dù những người làm du lịch như chúng tôi cũng đang phải trải qua quãng khoảng thời gian khó khăn chung do đại dịch nhưng chúng tôi vẫn muốn đồng hành hỗ trợ cùng cộng đồng, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”, chị Dung nói.

Ngọc Trang 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

'Tủ lạnh cộng đồng' giữa Sài thành khiến bao người xúc động

'Tủ lạnh cộng đồng' giữa Sài thành khiến bao người xúc động

Mỗi ngày, người dân khó khăn ở TP.HCM có thể đến lấy rau, củ, trứng, thịt… miễn phí trong chiếc ‘tủ lạnh cộng đồng’ đặt trên vỉa hè.