Anh Phan Văn Liêm (46 tuổi, ở quận Tân Phú, TP.HCM), làm nghề kinh doanh tự do, có 3 năm kinh nghiệm trong việc trồng vườn trên sân thượng. Diện tích các ban công và sân thượng tầng 4 khoảng 60m2 được anh tận dụng triệt để trồng cây.

Trước đây, anh trồng cây cảnh để trang trí ở ban công. Sau đó, khi tham gia vào các hội, nhóm trồng cây trên mạng và tham quan vườn của một số người bạn, anh quyết định mua chậu, đất về trồng để có rau, củ sạch cung cấp cho bữa ăn gia đình.

{keywords}
Quả bí đao lớn nhất anh Liêm trồng được nặng 34,4 kg.

“Lúc đầu, tôi khá vất vả trong việc tạo dựng vườn vì mới bắt tay vào làm, còn nhiều thứ bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, việc vận chuyển đất và vật tư lên tầng 4 bằng cầu thang bộ cũng không đơn giản”, anh nói.

Anh trồng cây trong các thùng sơn bởi loại thùng này có độ bền cao. Trước khi cho đất vào, anh lót dưới đáy thùng một lớp xỉ than, đục lỗ ở bên hông, cách đáy khoảng 5cm.

Lớp xỉ than có công dụng giữ lại nước và các chất dinh dưỡng. Nếu lỡ bận việc hoặc xa nhà vài ngày, không tưới cây thì theo tự nhiên, bộ rễ sẽ tự tìm xuống đáy để hút nước vì thế không sợ cây héo.

Về vấn đề nước thấm xuống trần, anh Liêm nói: “Các chậu đều được tôi kê lên cao. Các thùng đều đục ngang hông để nếu nước quá nhiều, chảy ra, mình biết để ngừng tưới. Từ đó tôi tránh được hiện tượng nước ngấm xuống trần”.

Anh Liêm cũng khuyên các gia đình muốn trồng cây trên sân thượng, ngay từ đầu, nên đầu tư làm trần chống thấm để yên tâm khi bắt tay vào làm.

Quả lớn nhất trong vườn của anh Liêm là bí đao. Bình thường, anh thu được các quả khoảng hơn 10kg, quả to nhất lên đến hơn 34kg.

Tuy nhiên, anh cho biết, quả to thường nhạt, ăn không ngon nên anh dùng làm mứt hoặc nấu nước bí đao uống hàng ngày.

Ngoài bí đao, anh cũng trồng thêm bầu hồ lô “khủng”, cải kale, sung Mỹ… “Cải kale là giống từ nước ngoài, sau đó du nhập vào Việt Nam. Tôi thấy thích thú và tự nghiên cứu cách để cây cải phát triển tốt. Với sung Mỹ, hiện, cây đã cho trái ăn. Mỗi ngày cây cho khoảng 5-7 quả, rất ngon và ngọt”, anh nói.

{keywords}
Quả khổ qua trắng lớn gần bằng một chai nhựa 1,5 lít.

Thấy có bạn bè trong nhóm trồng rau khoe trái khổ qua (mướp đắng) màu trắng, trái to nên anh xin hạt giống về trồng. Mỗi trái khổ qua này có thể to bằng một chai nhựa loại 1,5 lít.

Anh Liêm dành 2-3 tiếng/ngày vào buổi sáng và 1-2 tiếng/ngày vào buổi chiều cho khu vườn. Anh thường tưới nước vào sáng, chiều và hạn chế tưới nước buổi tối. Theo kinh nghiệm của anh, việc tưới vào buổi tối, tưới ướt đẫm sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho sâu bệnh phát triển.

“Ngày nào, tôi cũng phải lên để kiểm tra sâu bệnh. Muốn ít sâu bệnh, bạn phải xử lý đất cho tốt, giúp mầm bệnh từ dưới đất giảm. Để ngăn sâu bệnh, ruồi vàng hại cây từ bên ngoài, tôi treo thêm những viên long não để đuổi chúng”.

Ban đầu, bà xã lo lắng anh trồng vườn sẽ vất vả nhưng giờ chị ủng hộ chồng hơn bởi thấy khu vườn đã làm anh vui. Ngoài ra, mấy năm nay, gia đình họ không còn phải mua rau, quả ngoài chợ. Thậm chí, ăn không hết, gia đình anh Liêm còn mang biếu bạn bè, người thân.

Xem thêm một số hình ảnh ở khu vườn sân thượng của anh Liêm:

{keywords}
Bí đao quá khổ phải nhờ đến giá đỡ.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Anh Liêm cũng trồng được giống bầu hồ lô "khủng".
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Trái khổ qua lớn gần bằng chai nhựa 1,5 lít.
{keywords}
Không chỉ lớn, giàn khổ qua còn rất sai quả.
{keywords}
 
{keywords}
 

{keywords}

Sung Mỹ cho quả rất ngon, ngọt.
{keywords}
Khu vườn cũng có những cây nha đam rất lớn.
{keywords}
 
{keywords}
Những quả mướp rất dài.

{keywords}

 
{keywords}
Nhiều năm nay, gia đình anh Liêm không phải mua thêm rau, củ ở chợ.
{keywords}
Anh còn đem biếu hàng xóm, người thân.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những cây cải kale được anh Liêm trồng cũng cho lá rất to. Bí quyết của anh là chú trọng chất lượng hơn số lượng, chỉ trồng mỗi chậu một cây.

Ngọc Trang

Vườn cà chua đỏ rực 'vạn người mê' trên sân thượng Hải Phòng

Vườn cà chua đỏ rực 'vạn người mê' trên sân thượng Hải Phòng

Với 50m2 trên sân thượng, chị Hoàn đã tạo ra một khu vườn khiến không ít người phải mơ ước.