Theo truyền thống của người Việt, cứ mỗi dịp cuối năm, người người lại tất bật mua sắm, dọn dẹp nhà cửa để “tống cựu nghinh tân”, mong năm mới sáng sủa hơn, khỏe mạnh, may mắn, tài lộc dồi dào hơn.

Tuy nhiên, dọn nhà cuối năm thế nào cho hợp phong thủy và không phạm phải những đại kỵ ảnh hưởng tới vận khí toàn gia trong năm mới chưa hẳn ai cũng biết.

Dưới đây là tư vấn của chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà:

{keywords}
Ảnh: VietNamNet

Dọn dẹp khu vực ban thờ

Trong tâm thức của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, ban thờ luôn là nơi linh thiêng, tôn kính nhất của mỗi gia đình. Vì vậy, vào dịp cuối năm, gia chủ thường chú trọng việc dọn dẹp ban thờ.

Trước ngày lau dọn bàn thờ, người thực hiện phải kiêng ăn mắm tôm, tỏi, thịt chó, thịt mèo, ba ba, rùa, rắn, khỉ, kiêng uống rượu ngâm cao hổ, ngâm rắn, ngâm khỉ. Thậm chí, trước một hôm lau dọn ban thờ người thực hiện phải kiêng sinh hoạt nam nữ.

Trong ngôi nhà, bát hương luôn luôn phải an vị, không được xê dịch dù chỉ là một chút. Vì vậy, khi bao sái bát hương, mọi người lấy một tay giữ yên bát hương, một tay lau xung quanh bát hương, lau từ vòng lưỡng long chầu nguyệt lau ra. Nhiều gia đình cẩn thận còn đổ keo giữ cố định bát hương trên ban thờ.

Nếu bát hương kê hơi sát tường, mọi người cần lưu ý, thay bằng dùng giẻ lau, có thể dùng khăn giấy ướt đã giặt lại sạch rồi nhúng vào nước ngũ vị hương bọc vào đầu que mỏng lách vào lau sau lưng bát hương.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên hạn chế di chuyển ảnh hoặc tượng trên ban thờ.

Năm 2021, tiết Lập Xuân bắt đầu vào lúc 21h59 phút ngày 22/12/2020 âm lịch nên chúng ta phải lựa chọn một trong hai phương án cho việc cúng ông Công ông Táo để rút tỉa chân nhang sao cho đúng.

- Phương án 1, cúng ông Công ông Táo từ ngày 19, 20, 21/12 âm lịch rồi rút tỉa chân nhang, dọn dẹp ban thờ luôn. Sau đó tổng vệ sinh nhà cửa tống cựu nghinh tân.

- Phương án 2 nếu cúng ông Công ông Táo đúng ngày 23 tháng Chạp, chúng ta sẽ phải rút tỉa chân nhang vào ngày 24 hoặc 25/12 âm lịch, không được làm vào ngày 23/12 âm.

Khi rút tỉa chân nhang cuối năm, gia chủ nên giữ lại 7, 17, 27, 37 chân nhang nếu trạch chủ chính là nam nhân và giữ lại 9, 19, 29, 39 chân nhang nếu trạch chủ chính là nữ nhân. 

Dọn dẹp phòng khách

Phòng khách luôn được xem là bộ mặt của ngôi nhà. Đặc biệt trong dịp năm mới, vai trò của phòng khách càng trở nên quan trọng bởi đây là nơi quây quần ấm cúng của người thân, bạn bè tới thăm hỏi, chúc Tết gia chủ.

Vào dịp cuối năm, hầu hết mọi nhà đều cố gắng dọn dẹp khu vực này và bày biện trang trí nhiều vật dụng để bộ mặt căn nhà thêm bừng sáng, tinh tươm.

Mọi người chú ý phải lau dọn cửa chính, cửa ra vào thật kĩ, thật sạch sẽ để đón cát khí.

Vệ sinh kĩ bộ bàn ghế tiếp khách để tăng thêm năng lượng tích cực.

Phòng khách có treo gương lớn nhằm tăng diện tích phòng thì phải lau rửa mặt gương sạch sẽ. Gương lớn để trong phòng khách mà bị mờ bẩn sẽ tạo ra nhiều năng lượng xấu.

Nơi đón, tiễn khách có thể đặt những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy như bên trái đặt cây sung, cây xanh, bên phải đặt cây lộc vừng. Ngoài ra có thể đặt các bức tượng trang trí, tranh ảnh, câu đối, treo đèn lồng vừa tăng phần sinh động, vừa tạo sinh khí trong nhà trong dịp Tết đến xuân về.

Cũng theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, năm nay là năm Tân Sửu có đại diện tượng trưng là hình ảnh những chú trâu nhưng chủ nhà tuổi Mùi tránh bày trâu. Đặc biệt phải cất hết các tranh, tượng có hình ảnh những chú dê.

Ngoài ra, những vật sắc nhọn, quá góc cạnh như đèn trang trí nhiều góc cạnh, tiêu bản động vật có hình thù kỳ quái, rùng rợn cũng không nên trưng bày trong phòng khách hay đại sảnh dịp năm mới (nếu chủ nhân sưu tầm thì nên trưng bày ở không gian sưu tầm riêng).

Dọn dẹp phòng làm việc

Trước Tết, mọi người nên dành thời gian dọn dẹp, di chuyển vật dụng, sách vở, thiết bị văn phòng sao cho gọn gàng, sạch sẽ nhất. Đặc biệt, bàn làm việc nên cố gắng kê ở gần cửa sổ, nơi có thể nhìn ra không gian phía ngoài thoáng đãng. Việc đặt ở vị trí này sẽ giúp công danh sự nghiệp của gia chủ sáng sủa, thăng tiến.

Ngoài ra, mọi người nên treo thêm tranh ảnh có nội dung tích cực và các cây cảnh để bàn mang ý nghĩa cát tường để giúp gia chủ thực sự thoải mái, giảm tải stress khi làm việc như cây trầu bà, thường xuân, đỗ quyên, kim tiền...

Bài trí trên mặt bàn làm việc chú ý nguyên tắc Tả Thanh Long - bên trái người ngồi đặt chồng hồ sơ, giấy tờ, sách... các thứ cao còn Hữu Bạch Hổ - bên phải người ngồi thì bày các vật dụng thấp hơn, khoảng giữa mặt bàn phải luôn thoáng sạch.

Dọn dẹp phòng bếp

Không gian bếp cũng là nơi rất quan trọng trong dịp năm mới, bởi đây là nơi quây quần của gia đình và khách quý ăn uống trong dịp năm mới.

Để nhà bếp trở nên thoáng đãng, sạch sẽ và chuẩn phong thủy, gia chủ không nên treo các vật dụng sắc nhọn như dao, kéo, bào lộ ra ngoài... Những vật dụng này vô hình chung trở thành những sát khí, khiến vận khí trong nhà xấu đi, các thành viên dễ nảy sinh cãi cọ, mâu thuẫn.

Tối kị để dao kéo thẳng ngay dưới gầm bếp hay treo dao kéo sau lưng bếp nấu.

Những vật dụng mang tính trang trí như hộp khăn giấy, giá để rượu, khay trà… là ưu tiên hàng đầu để làm đẹp không gian phòng bếp dịp năm mới. Chúng ta cũng có thể bày những chùm tỏi, chùm ớt trong phòng bếp.

Dọn dẹp phòng ngủ

Không gian phòng ngủ sẽ luôn là nơi quan trọng không phải chỉ dịp năm mới vì đây là nơi mọi người dành nhiều thời gian ở đây nhất (mỗi ngày vẫn phải ngủ ít nhất 6 tiếng mới đảm bảo sức khỏe).

Nếu trong năm cũ, vận khí của gia đình khá tốt thì chỉ nên lau dọn giường ngủ sạch sẽ, tuyệt đối không xê dịch giường, nhất là đầu giường. Ngược lại, nếu năm cũ đã qua, vận khí của gia chủ không thuận lợi, để đón chào một năm mới tốt đẹp hơn, gia chủ có thể nhấc cả đầu giường ra, lau dọn thật sạch sẽ rồi kê vào như cũ.

Thường các gia đình hay để két ở trong phòng ngủ và cũng hay quên không bao sái lau két sắt, điều này ảnh hưởng không tốt đến tài khí.

Theo thuyết cổ, nơi nào chứa nhiều tiền đồng, nhiều hơi kim loại là nơi Thần Tài ngự ngủ về đêm nên mọi người chỉ được lau dọn két tầm chiều muộn trước 20h (không lau dọn két ban ngày).

Xem thêm video: Thu nhập tiền triệu nhờ nghề lặt lá mai dịp cận Tết

Ngày ông Táo trùng ngày Lập Xuân, cúng và tỉa chân nhang thế nào cho đúng?

Ngày ông Táo trùng ngày Lập Xuân, cúng và tỉa chân nhang thế nào cho đúng?

Ngày 23 tháng Chạp năm nay trùng ngày 4/2 (dương lịch) - ngày Lập Xuân nên không thể rút tỉa chân nhang vì sẽ gây bất ổn cho vận khí đầu năm mới.

Linh Giang (ghi)