- Ly hôn ở tuổi 33, một mình nuôi 4 đứa con ăn học nhưng bà mẹ đơn thân người Singapore vẫn trở thành doanh nhân thành đạt.

Câu chuyện của chị Kristie Lim, người sáng lập và điều hành Trung tâm giáo dục Mind Stretcher ở Singapore là một trong những minh chứng cho sự nỗ lực phi thường của phụ nữ.

Chị Lim chia sẻ rằng chị ly hôn ở tuổi 33, khi đó đứa con nhỏ nhất của chị mới được 1 tuổi. Chị sợ hãi và tự hỏi làm cách nào để tự chăm sóc được 4 đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn.

“Một khi bạn đã chấp nhận thực tại thì tiến về phía trước thôi. Không có gì vĩnh viễn trên đời này cả. Đơn giản là lúc đó tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Và nhìn ở khía cạnh tích cực thì hoàn cảnh này đã đem đến nhiều thứ quý giá như dạy tôi bài học rằng là phụ nữ cần độc lập về tài chính, kiên cường, kiên trì và luôn hướng về phía trước, đừng sống với những đau khổ trong quá khứ”, chị Lim chia sẻ về động lực giúp mình vượt qua hoàn cảnh khó khăn khi mới ly hôn.

{keywords}
Chị Lim khởi nghiệp năm 33 tuổi khi vừa ly hôn, nuôi 4 đứa con với đôi bàn tay trắng. Đến nay Trung tâm giáo dục của chị đã có 3 cơ sở, 12 trung tâm ở khắp Singapore.

Chị Lim cho rằng, khóc lóc than vãn không giải quyết được điều gì cả. Chỉ cần kiên cường, quyết tâm, và luôn hướng về phía trước thì mọi thứ sẽ tốt đẹp.

Chị Lim là con gái út trong một gia đình có 6 người con, bố làm nghề lái xe taxi. Gia đình chị cũng chỉ đủ ăn đủ tiêu, không khá giả gì. Thời đó, mọi người chưa ý thức được giá trị của việc học nên bố mẹ không đặt áp lực việc học cho con cái, chị Lim và các anh chị trong gia đình sống một cách vô tư, không áp lực.

“Sống cân bằng là điều quý giá nhất chúng tôi học được từ thời thơ ấu. Nhưng đáng buồn là cuộc sống gia đình yên ấm, những giá trị gia đình lại là thứ bị đánh giá thấp nhất trong xã hội ngày này. Vì thế mà tôi cố gắng bồi đắp giá trị này cho các con tôi”, chị Lim nói.

Trở thành doanh nhân vì hoàn cảnh xô đẩy

Chị bảo thời niên thiếu chị chưa nhận thức được giá trị của giáo dục nên làm ngơ. Mọi thứ thay đổi khi lần đầu tiên chị đọc một cuốn sách vào năm thứ 3 trung học. Rồi chị bị cuốn vào các trang sách, chị nhận ra giáo dục quan trọng biết nhường nào. Đó cũng là lý do vì sao chị quyết định khởi nghiệp với lĩnh vực giáo dục.

“Thành thật mà nói thì những gì tôi học được thời trẻ không hề giúp ích cho tôi khi kinh doanh. Những gì giúp tôi trở thành doanh nhân ngày hôm nay là những bài học cuộc sống tôi học được sau khi cuộc hôn nhân tan vỡ. Sự khác biệt đến từ việc bạn bị đẩy vào hoàn cảnh buộc phải sống sót, buộc phải cố gắng để nuôi các con. Tôi có 4 cái miệng cần cho ăn, đúng hơn là 6 nếu tính cả tôi và người giúp việc”, chị Lim chia sẻ.

Chị Lim khởi nghiệp với 50,000 đô la Singapore (khoảng 820 triệu đồng) vay chị gái. Chị cải tạo hầm tránh bom thành lớp học. Chị gái và hai con lớn giúp tôi rải tờ rơi đến các hộ gia đình gần khu vực hầm tránh bom để tuyển sinh.

Ngày nay, Mind Stretcher là tổ hợp giáo dục được nhiều gia đình Singapore lựa chọn với 3 cơ sở và 12 trung tâm trên khắp cả nước.

{keywords}
 Chị Lim dạy các con sống tiết kiệm, yêu lao động và trân quý các giá trị gia đình.

Vừa kinh doanh, vừa chăm con thế nào?

Vừa là người điều hành trung tâm, vừa chăm sóc 4 con nhỏ quả là một thử thách lớn. Chị Lim cho biết, người mẹ nào cũng muốn được tự tay chăm sóc các con, và chị cũng không ngoại lệ. Làm sao chị thu xếp được thời gian cho cả công việc và con cái? Chị bảo chị phải làm tất cả vì chị không còn lựa chọn nào khác.

“Đó là một trải nghiệm thay đổi cuộc sống rất ý nghĩa với tôi. Tôi cám ơn tất cả những bài học tôi có được từ cuộc sống, những bài học tôi chỉ có thể học được bằng trải nghiệm chứ không thể đọc ở bất cứ cuốn sách nào”, chị Lim chia sẻ.

Chị chia sẻ rằng, vấn đề lớn nhất chị gặp phải khi nuôi dưỡng các con trưởng thành là sự vắng mặt của người cha.

“Làm sao để giải thích cho chúng hiểu rằng gia đình chúng ta không giống như các gia đình bình thường khác, rằng các con không có bố ở bên cạnh. Tôi đã phải đóng vai của cả bố và mẹ. Hồi còn nhỏ, các con tôi đôi khi cảm thấy xấu hổ với bạn bè ở trường vì gia đình không đầy đủ. Tôi đã luôn cố gắng để các con hiểu rằng dù thiếu người đàn ông trong gia đình tôi vẫn có thể chăm sóc tốt cho các con, và dù chỉ có 1 người lớn thì gia đình chúng ta vẫn hoàn hảo”, chị Lim nói.

Ngoài ra chị cũng dạy các con phải biết chăm sóc lẫn nhau và sống một cách tiết kiệm. Chị sẽ không mua bất cứ thứ gì phù phiếm, vô dụng, chỉ chi tiêu cho những thứ cần thiết.

“Các con cần hiểu là không ai sinh ra đã trở thành người giàu. Khi hiểu được điều đó các con sẽ không “ăn sẵn” và sẵn sàng làm việc chăm chỉ vì tương lai phía trước”, chị Lim nói.

Vì sao người Nhật cho con 6 tuổi tự đi tàu đến trường?

Vì sao người Nhật cho con 6 tuổi tự đi tàu đến trường?

Ngay ở những thành phố lớn đông đúc phương tiện đi lại như thủ đô Tokyo, cha mẹ Nhật vẫn để con trẻ 6-7 tuổi tự bắt xe bus, đi tàu điện ngầm hoặc đi bộ tới trường.

Cậu bé 5 tháng tuổi sở hữu mái tóc ‘điện giật’ bẩm sinh

Cậu bé 5 tháng tuổi sở hữu mái tóc ‘điện giật’ bẩm sinh

Cậu bé Oliver người Mỹ thu hút sự chú ý của mọi người ở bất cứ nơi nào bé xuất hiện vì mái tóc kì lạ, không chỉ dày dặn mà còn dựng đứng như điện giật.

Phải làm gì khi con ho dai dẳng lúc trời nồm?

Phải làm gì khi con ho dai dẳng lúc trời nồm?

Nhiều ngày nay, thời tiết miền Bắc bị nồm, ướt rượt khiến nhiều gia đình “phát rồ” vì ẩm thấp. Tuy nhiên, nỗi lo lớn của nhiều cha mẹ là khi con sốt, với những cơn co thắt kéo dài.

Kim Minh (Theo asianparent)