- Khi em đang lâng lâng hạnh phúc sắp được làm vợ, làm mẹ thì một người phụ nữ tìm đến gặp. Chị ta kể về quá khứ của người em sắp lấy làm chồng khiến em bàng hoàng.

Em mới tốt nghiệp một trường đại học và đang chuẩn bị lấy chồng. Những tưởng mọi thứ đều tốt đẹp cho tới khi em phát hiện mình là "vai chính" lại trở thành người thứ 3.

Em và anh quen nhau rất tình cờ lúc em đang là sinh viên năm cuối còn anh đã đi làm tại một công ty có tiếng. Thấy em xinh xắn, nhẹ nhàng nên anh chủ động "tấn công". Được một người đàn ông chững chạc, tri thức săn đón em cũng vô tư đón nhận tình cảm của anh mà không mảy may suy nghĩ.

Anh là người tâm lý, chăm sóc em rất chu đáo. Từ khi yêu nhau, anh cũng đã nhiều lần nhấn mạnh đang gom tiền mua một căn hộ chung cư ở Hà Nội. Anh chỉ chờ em học xong sẽ tổ chức đám cưới.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tình yêu trong sáng cứ thế kéo dài. Cả nhà em và anh đều cách Hà Nội hàng trăm km nên khi vào ngày lễ, Tết em có ý muốn 2 đứa về thăm nhà nhau nhưng anh bảo công việc bận rộn, không có thời gian. Anh cũng rất ít khi về quê. Anh nói rằng, từ ngày yêu em, Hà Nội đã là quê anh rồi. Em ở đâu là quê anh ở đó.

Cuối năm đó, khi em vừa bảo vệ khóa luận tốt nghiệp thì biết tin mình có thai. Nghe em thông báo, anh vui mừng và đốc thúc em chuyện cưới xin.

Đến lúc này anh mới về nhà em. Thấy anh khéo léo, chăm chỉ nên bố mẹ em rất quý. Cũng ở nhà em, anh xin phép cho em về quê anh chơi để ra mắt luôn. Sau đó, chọn ngày đẹp, bố mẹ anh đến nhà em nói chuyện cưới xin.

Chúng em trở lại Hà Nội trong lòng vui vẻ vô cùng. Tháng sau, em sẽ về nhà anh để ra mắt. Trong khoảng thời gian này, anh đưa em đến xem căn hộ anh đã mua sẵn để chúng em ở sau cưới và chờ ngày sinh nở. 

Đó là căn hộ gần 100m2, đã được anh hoàn chỉnh nội thất rất đầy đủ, tiện nghi. Anh nói, con của chúng em ra đời sẽ phải được ở trong ngôi nhà tiện ích nhất, được chăm lo đầy đủ nhất. Em nghe thế hạnh phúc vô cùng.

Anh cũng đưa em đi chọn nhẫn, chọn váy, đăng ký chỗ chụp ảnh rồi bàn về đám cưới. Tất cả mọi chi phí đều do anh chi trả vì lúc này em vẫn chưa đi làm. Bạn bè ai cũng khen em sướng, lấy được người chồng tài giỏi, lại không phải ở cùng bố mẹ chồng. Em cũng cảm thấy mình là người thật may mắn và hạnh phúc.

Cuối tháng đó chúng em chuyển về nhà mới. Trong căn hộ mới, anh nấu cho em bữa cơm đầu tiên. Mâm cơm không thiếu một món ngon nào mà em thích. Em ăn no căng bụng nhưng anh cứ ép em ăn thêm cho con khỏe. 

Những ngày tháng đó em sống như trong mơ. Anh chiều chuộng, tẩm bổ chăm sóc rất chu đáo. Anh còn rủ em đi siêu thị mua đồ cho em bé, tự tay anh đóng nôi cho con...

Nhưng rồi, một chuyện đã xảy ra khiến em sốc vô cùng. Hôm đó, anh đi làm, em ở nhà xem phim, lướt mạng như mọi ngày thì có người bấm chuông cửa.

Đó là một người phụ nữ gầy guộc, ăn mặc quê mùa. Đi cùng chị là một đứa bé khoảng 6 tuổi cũng rất còi cọc, nhem nhuốc.

Chị ta tự giới thiệu là vợ của anh T. (T là chồng sắp cưới của em). Em bàng hoàng, không tin nhưng chị ta lặng lẽ đưa ra một bản sao giấy đăng kí kết hôn. Trên đó có tên chồng tương lai của em. Mọi thông tin quê quán, ngày sinh của anh không sai một dòng nào. Em lặng người nghe chị ta nói: "Biết cô sẽ không tin nên tôi chuẩn bị đầy đủ cả".

Chị ta vừa khóc lóc vừa kể: "Nhà tôi gần nhà anh T. Chúng tôi quen nhau từ nhỏ. Bố mẹ chồng tôi ngày đó rất thương tôi nên muốn tôi về làm dâu. Khi chúng tôi học xong cấp 3, tôi đi làm công nhân ở một nhà máy ở quê. Anh T. thì ra Hà Nội học đại học. Dù anh T. không thương tôi nhưng bố mẹ chồng thì lại rất vun vén. Chúng tôi làm đám cưới ngay sau đó.

Từ ngày cưới, tôi đi làm lấy tiền nuôi anh ấy ăn học và chăm sóc cha mẹ anh. Thế rồi chúng tôi có con. Cháu sinh non do tôi làm lụng quá vất vả nên yếu đuối, bệnh tật. Cuộc sống của tôi khi ấy rất khó khăn. Chồng đi học xa, cha mẹ chồng không giúp được gì, con lại đau ốm suốt.

May mắn sau đó anh ấy học xong đi làm và bắt đầu đỡ đần cho gia đình. Cuộc sống của mẹ con tôi dần khá lên. Nhưng chồng tôi ngày một ít về quê hơn. Anh ở lại hẳn ở Hà Nội để làm ăn. Anh chỉ gửi tiền về cho gia đình chứ không còn đoái hoài gì đến mẹ con tôi nữa.

Anh nói, anh lấy tôi chỉ để làm vui lòng cha mẹ anh. Anh ở với tôi đến giờ chỉ là trả ơn tôi đã chăm sóc cha mẹ khi anh vắng nhà. Một thời gian sau anh đòi li dị và đền bù cho tôi một khoản tiền lớn nhưng tôi quyết tâm không kí đơn. Mới đây thôi tôi mới biết anh ta yêu cô và đã có con với nhau.

Tôi bằng mọi cách cũng tìm được nơi anh ở, tôi biết hôm nay anh T. không có nhà nên mới mạnh dạn đến cầu xin cô. Tôi mong cô thương lấy con tôi. Cháu không có tội, cháu ốm yếu nay cha mẹ lại ly hôn nữa thì quá thiệt thòi. Cô xinh đẹp, có ăn có học thế này cô thương lấy mẹ con tôi nghèo khổ, đau ốm.

Em chỉ biết thần người ra, em không khóc nổi nữa. E thương chị ta rất nhiều nhưng em có thai rồi, không có cha con em sẽ thế nào?

Tối đó, anh về nhà. Biết mọi chuyện vỡ lở, anh quỳ xuống xin em tha lỗi. Anh vừa khóc vừa nói rằng, anh với vợ đầu không có tình cảm, chỉ vì cha mẹ ép duyên nên mới cưới nhau. Anh sống với người ta không hạnh phúc. Anh và vợ cũ chỉ còn lại trách nhiệm.

Chỉ từ khi gặp em, anh mới biết tình yêu là thế nào. Anh được sống với những cảm xúc thật sự, mới có khát vọng được xây một tổ ấm đúng nghĩa. Anh xin em chấp nhận cho anh thời gian để anh giải quyết ly hôn với vợ cũ.

Sau đó, chúng em sẽ vẫn làm đám cưới để anh có cơ hội chăm sóc mẹ con em. Về phía vợ cũ anh vẫn sẽ chu cấp cho mẹ con họ đầy đủ, không bạc đãi gì.

Em nghe xong càng thêm suy nghĩ. Em đau đầu và bối rối quá, xin mọi người cho em lời khuyên.

Lê Ngọc H. (Hà Nội)