{keywords}
Diễn viên Will Smith thẳng tay tát MC trên sân khấu vì câu nói đùa vô duyên động tới vợ anh.

Theo phân tích của Tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội), thành viên của Hiệp hội Tâm lý và Giáo dục Việt Nam (VAPE) trong một bài phỏng vấn, có rất nhiều nguyên nhân ở các góc độ khác nhau để lý giải về những hành vi bạo lực trong xã hội. Có thể do giáo dục, có thể do áp lực xã hội ngày càng lớn. Nhưng nếu một người cha có xu hướng bạo lực, những đứa con có thể bị tổn thương tâm lý và ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần.

Hành vi bạo lực có thể ảnh hưởng từ sức khỏe tâm thần. Tức cá nhân đó bị áp lực sức khỏe như quá lo lắng nên không kiểm soát được hành vi của mình...

Ở trường hợp Will Smith, tôi không nâng cao quan điểm nhưng lo lắng hành động của anh có thể ảnh hưởng nhiều tới xã hội. Những đứa trẻ hâm mộ Will sẽ noi gương anh ta thì sao? Những người đàn ông chặc lưỡi suy nghĩ "nổi tiếng vầy còn xuống tay đánh người, huống chi là mình?"... Vô vàn tình huống có thể xảy ra chỉ từ một hành động tưởng như rất nhỏ.

Tôi không phủ nhận việc Will bênh vực, bảo vệ vợ - người đang phải đối mặt với bệnh tật. Nhưng có thể các bạn không biết, theo một nghiên cứu của Giáo sư Craig Kennedy, bạo lực mang lại cảm giác thỏa mãn cho con người. Sự thoả mãn này chẳng kém gì tình dục và ma túy đâu! Phải chăng ngay tại lễ trao giải Oscar, giữa những hồi hộp và căng thẳng chờ xem mình có được xướng tên, Will Smith cũng muốn tìm chút thoả mãn nào đó? Điều đó chỉ mình anh ấy là biết rõ nhất!

Ở thời đại mà chúng ta đã có cả Hiến chương vì một thế giới không bạo lực, tại sao vẫn có người dùng nắm đấm để nói chuyện với nhau? Nếu khoảnh khắc Will lao lên sân khấu được tua chậm lại, liệu anh ấy có nghĩ tới một cách ứng xử khác? Ghì chặt lấy Chris Rock và nói: Anh vô duyên quá rồi, hãy xin lỗi vợ tôi. Giật chiếc mic của Chris để chia sẻ với cả khán phòng về những gì Jada Pinkett Smith đang phải trải qua. Hoặc đơn giản là "nói móc": Cám ơn Chris đã quan tâm và hiểu rõ về vợ tôi tới thế... Mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng và thấm thía hơn nhiều, Will ạ.

Thật ra, bất chấp việc có hiến chương, bất chấp việc các nhà xã hội học kêu gọi ngừng bạo lực thì nó vẫn tồn tại từng ngày từng giờ trong đời sống quanh ta. Thế nên, nếu bạo lực bùng nổ khi có mẫu thuẫn cũng không phải chuyện khó hiểu. Thậm chí những người trông có vẻ hiền lành, nhẫn nhịn có khi lại là "bom nổ chậm", bùng phát bất cứ lúc nào, mạnh mẽ hơn cả người sồn sồn nóng nảy.

Người càng trưởng thành càng ít thích động tay động chân. Kẻ thiếu chín chắn thì "máu nuôi chân nuôi tay". Người khôn khi làm đều suy tính, nghĩ tới hậu quả. Kẻ dại thì cứ làm, hậu quả tính sau...

Người đàn ông 53 tuổi Will Smith cả đời khéo léo, bỗng phúc chốc biến thành kẻ dại?

Thái Thu Danh Châu (TP. Đà Nẵng)

Will Smith đánh MC nói xấu vợ: Tối kỵ là động đến 'nóc nhà' người khác

Will Smith đánh MC nói xấu vợ: Tối kỵ là động đến 'nóc nhà' người khác

Dù tài tử "The Pursuit of Happyness" đã lên tiếng xin lỗi vì đánh thẳng mặt Chris Rock - MC lễ trao giải Oscar, người hâm mộ vẫn chưa "nguôi ngoai".