Một cô giáo muốn dạy học sinh về lòng nhân ái, về ý nghĩa của việc cho đi đem lại hạnh phúc hơn là nhận về. Cuối cùng, món quà tặng bà lão nghèo của những học trò nhỏ lại khiến cô phải suy ngẫm.

Vào tháng 10, ngay trước thềm Lễ Tạ ơn, tôi giao cho các em học sinh lớp 3 ở Pompton Lakes, New Jersey một bài tập.

Tôi dõng dạc: “Cô muốn các em làm thêm vài việc vặt trong gia đình để kiếm chút tiền. Sau đó chúng ta sẽ dùng số tiền đó để mua đồ ăn cho người nghèo vào dịp Lễ Tạ ơn”.

Tôi muốn các em học sinh hiểu rằng cho đi đem lại hạnh phúc hơn là nhận về. Tôi hy vọng chúng có thể tìm thấy sức mạnh của riêng mình để tạo nên sự thay đổi. Khi hiểu ra câu răn dạy kia, mỗi đứa trẻ sẽ nhận thấy hành động xuất phát từ lòng tốt có thể thay đổi cuộc đời của một người.

Lễ Tạ ơn đã đến, tất cả học sinh trong lớp đều mang số tiền mà các em kiếm được do làm việc nhà giúp bố mẹ. Có em quét lá trong sân, bày biện bàn ăn, em khác thì rửa bát đĩa, giúp đỡ em nhỏ trong nhà. Giờ đây, chúng chỉ chờ đến giây phút được đi mua sắm.

Trong siêu thị, tôi và lũ trẻ đã chọn ra đủ đồ gồm thức ăn và đồ trang trí để tặng mảnh đời bất hạnh nào đó. Khi đến quầy tính tiền, đột nhiên một đứa trẻ nhận ra thứ “vô cùng cần thiết” mà chúng tôi còn thiếu.

“Những bông hoa”, Kristine kêu lên. Sau đó lũ trẻ chạy ngay đến quầy hoa.

{keywords}
Nguồn: Reader’s Digest

Tôi ắt hẳn là một người thực tế. Tôi nghĩ thật là viển vông khi đổ số tiền thừa ít ỏi vào thứ không thể chế biến thành đồ ăn thức uống. Sau khi cân nhắc, tôi nói với lũ trẻ: “Các em không thể ăn hoa đúng không?”.

Lũ trẻ mè nheo: “Nhưng cô Sherlock, chúng em muốn mua những bông hoa kia!”.

Tôi đánh mắt sang những chậu hoa, hầu hết chúng đều rất to và sặc sỡ khi khoác lên mình màu vàng lóng lánh hoặc đỏ tía. Nhưng lạc trong rừng hoa ấy là hoa cúc tím.

Đám trẻ gật đầu đồng ý với nhau: “Chắc chắn bà ấy sẽ thích chậu hoa này”, rồi chúng lấy chậu hoa đặt vào xe để đồ.

Một tổ chức đã cho chúng tôi tên và địa chỉ của một bà cụ nghèo phải sống một mình nhiều năm nay. Trên con đường ngoằn nghoèo dẫn lối đến nhà bà cụ, các em học sinh người tỏ vẻ lo lắng khi phải tiếp xúc với người lạ, người lại vô tư nô đùa như chẳng có chuyện gì.

Giữa những tiếng cười rúc rích và những bông hoa màu tím trông có vẻ giản đơn, tôi băn khoăn không biết bài học về cho và nhận của mình có chạm được đến các tâm hồn non nớt kia không.

Cuối cùng, chúng tôi dừng chân trước ngôi nhà gỗ nhỏ nằm ở bìa rừng. Một người phụ nữ gầy gò với vẻ mặt thoáng chút mệt mỏi mở cửa chào đón chúng tôi. Khi các em học sinh mang đồ ăn vào nhà cho bà, người phụ nữ ấy tỏ vẻ rất vui mừng.

Nhưng khi Amy đặt chậu hoa cúc tím lên bàn, bà cụ thoáng chút ngạc nhiên. Tôi nghĩ bà ấy đã mong đó là túi bột mỳ thay vì những bông hoa đơn sơ kia.

Bỗng Michael cất tiếng hỏi bà lão: “Bà có thích sống ở đây không? Ý cháu là trong rừng ấy”.

Bà lão cười và nói với lũ trẻ rằng bà rất thích sống cùng thiên nhiên. Bà ấy kể cho lũ trẻ về những con vật gần đó, về những chú chim sà xuống để ăn vụn bánh mỳ.

“Chắc là Chúa đã gửi các cháu đến để cho bà đồ ăn, bởi bà đã chia sẻ đồ ăn với những chú chim kia”, bà nói.

Chia tay bà lão, tôi và các em học sinh trở lại xe ô tô. Ngồi trong xe, chúng tôi có thể thấy bà lão qua cửa sổ phòng bếp. Bà ấy vẫy chào tạm biệt chúng tôi, sau đó quay lại vào bếp, bước qua con gà tây, qua chỗ đồ trang trí và đi thẳng đến chỗ chậu hoa cúc tím.

Bà ấy cúi xuống ngửi những cánh hoa, sau đó nở một nụ cười trên môi. Khuôn mặt bà tỏ vẻ hạnh phúc lạ thường.

Tôi và lũ trẻ đều im lặng. Trong giây phút ngắn ngủi đó, có lẽ các em đã nhận ra sức mạnh của chính mình để làm cuộc sống của ai đó trở nên tốt đẹp hơn.

Tôi cũng vỡ ra một điều. Điều kỳ diệu không phải lúc nào cũng đến từ thực tế của người lớn mà nó được tạo ra bởi sự yêu thương của tâm hồn trẻ thơ.  

Đôi khi một chậu hoa tím đơn giản sẽ làm bừng sáng ngày u uất giữa tiết trời se lạnh của tháng 11.  

Nước mắt người phụ nữ trẻ trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội

Nước mắt người phụ nữ trẻ trong biệt thự triệu đô ở Hà Nội

Khi chồng đột ngột qua đời, Lan bị con riêng của chồng đuổi ra đường. Chị phải gửi đơn ra tòa án đòi quyền thừa kế cho con trai.

Cuộc sống trong chung cư 40 tuổi phải di dời gấp ở phố Tây Sài Gòn

Cuộc sống trong chung cư 40 tuổi phải di dời gấp ở phố Tây Sài Gòn

Không gian chật hẹp, chung cư có tuổi đời hơn 40 năm ở đường Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) xuống cấp nghiêm trọng, bị chính quyền yêu cầu di dời khẩn cấp.

Người phụ nữ Sài Gòn cưu mang chó quý của đại gia phá sản

Người phụ nữ Sài Gòn cưu mang chó quý của đại gia phá sản

Ở tuổi 61, đôi chân khập khiễng phải nhờ chiếc gậy để đi nhưng bà Loan (TP.HCM) vẫn dành thời gian, công sức cưu mang hàng chục con chó hoang.

Cụ ông Sài Gòn chải tóc cho người bạn đời trong tiệm áo cưới

Cụ ông Sài Gòn chải tóc cho người bạn đời trong tiệm áo cưới

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới, cặp vợ chồng ở TP.HCM đã chụp bộ ảnh kỉ niệm đám cưới vàng khiến người xem xúc động.

Sơ đồ hành trình đi tìm 'của lạ' của đàn ông

Sơ đồ hành trình đi tìm 'của lạ' của đàn ông

Đàn ông trước khi lấy vợ đều nghĩ rằng, chẳng ai lấy vợ rồisẽ ngoại tình. Tuy nhiên, không ít đàn ông "cứ tìm những nẻo đoạn trường mà đi", gây ra cho chị em bao nhiêu điều đau buồn.

Mỹ Linh (Theo Reader’s Digest)