Nhiều trường hợp các y bác sĩ đã ngất xỉu vì phải làm việc quá sức trong bộ đồ bảo hộ kín như bưng.

{keywords}
 

Ngày 26/5, một nhân viên y tế thuộc đoàn tình nguyện Hải Dương đến Bắc Giang hỗ trợ bị ngất vì kiệt sức. Chia sẻ với Zing, lãnh đạo huyện Việt Yên cho biết, sự việc xảy ra khi các y bác sĩ đang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu.

Người bị ngất thuộc đoàn tình nguyện Hải Dương, là sinh viên Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Sau khi được đồng nghiệp sơ cứu hồi sức, cởi bỏ đồ bảo hộ, người này mới dần hồi tỉnh. Vị lãnh đạo cũng cho biết, Bắc Giang đang trải qua những ngày thời tiết oi bức, nắng nóng. Bộ đồ bảo hộ kín mít khiến các nhân viên y tế dễ mất nước, khó thở.

{keywords}
Ảnh: CDC Bắc Ninh

Ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bác sĩ Nguyễn Hồng Hải cũng từng bị ngất sau khi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn huyện ngày 22/5. 

Dưới cái nóng trên 35 độ C, bất kỳ ai cũng cảm thấy mệt mỏi, mồ hôi vã ra như tắm nhưng không ai dám thay đồ ra để đảm bảo tốc độ phát hiện ca nhiễm mới, truy vết, cách ly… nhanh nhất có thể. Nhiều nhân viên y tế mệt lả, kiệt sức sau khi lấy mẫu xét nghiệm ở các điểm dịch.

{keywords}
Ảnh: CDC Bắc Ninh

Cũng ngày 22/5, một nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm tại Phương Liễu, Quế Võ, Bắc Ninh cũng ngất xỉu khi phải làm việc quá sức. Đặt mục tiêu phải lấy được 28.000 mẫu xét nghiệm trong ngày, các nhân viên y tế của Bắc Ninh đã có một ngày làm việc quá tải trong cái nắng nóng lên đến 37-38 độ C, không ít nhân viên y tế đã ngất xỉu ngay tại nơi làm việc...

{keywords}
 

Hồi giữa tháng 5, 3 y tá: Lê Thị Huệ, Lê Thị Trâm, Đỗ Thị Thu Thủy đã ngất xỉu khi đang làm nhiệm vụ tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Các nữ cán bộ y tế này cũng là người ở đơn vị khác tự nguyện về vùng dịch tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm.

Chia sẻ với báo Lao Động, lãnh đạo huyện Thuận Thành cho biết do phải mặc quần áo bảo hộ cả ngày để lấy mẫu xét nghiệm dưới cái nắng gay gắt nên 3 nữ nhân viên bị ngất xỉu.

{keywords}
 

Trước đó, ngày 9/5, y sĩ Lê Thị Nhung, 43 tuổi của Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cũng đã đổ gục dưới cái nóng trên 35 độ C. Sau khi được đồng nghiệp dìu vào phòng, giúp cởi bộ đồ bảo hộ, khẩu trang, chị đã nôn thốc nôn tháo. Một lúc sau, chị tỉnh lại và lại tiếp tục công việc của mình.

{keywords}
Rất nhiều nhân viên y tế rơi vào tình trạng kiệt sức, mất nước nhưng không dám cởi bộ đồ bảo hộ vì giá thành của bộ đồ rất lớn nhưng không được phép sử dụng lại. Ảnh: CDC Bắc Ninh
{keywords}
 
{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ở phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh ngất xỉu. Ảnh: Dân Trí
{keywords}
Nữ nhân viên y tế mệt lả nằm ngay xuống nền gạch, cho phép cơ thể nghỉ ngơi vài phút ngắn ngủi, giữa bộn bề công việc tại tâm dịch tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Dân Trí

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh, đội ngũ cán bộ y tế cũng phải làm việc trắng đêm nhiều ngày qua để làm mẫu xét nghiệm Covid-19 mà tuyến dưới gửi lên để có kết quả sớm nhất phục vụ công tác điều trị và khoanh vùng dịch bệnh. 

Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ cố gắng tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành y tế, tăng tỷ lệ xét nghiệm trong doanh nghiệp, cộng đồng.

Tỉnh này vẫn đang tiếp tục kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống y tế không phân biệt công lập hay ngoài công lập, đang công tác hay đã nghỉ hưu, dân hay quân y; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; các y, bác sĩ, dược sĩ,.. tình nguyện đăng ký tham gia chống dịch bệnh Covid-19.

Đăng Dương (tổng hợp)

Bác sĩ 78 tuổi ‘tự tin đủ sức khoẻ’ tình nguyện vào tâm dịch Covid-19

Bác sĩ 78 tuổi ‘tự tin đủ sức khoẻ’ tình nguyện vào tâm dịch Covid-19

Bác sĩ Nguyễn Văn Trang ở huyện Thanh Chương (78 tuổi, Nghệ An) viết đơn, gửi thông điệp ‘tôi rất khoẻ’ lên các cơ quan chức năng xin vào tâm dịch Covid-19 ở Bắc Giang.