Có không ít bà mẹ chồng thiếu tôn trọng với con dâu chỉ bởi cô ấy không đi làm và dựa dẫm hoàn toàn vào thu nhập của chồng. Càng thương con trai mình vất vả bươn chải bao nhiêu, mẹ chồng lại càng phủi sạch sự cố gắng của nàng dâu bấy nhiêu. Tuy nhiên, suy cho cùng mẹ chồng là người thuộc thế hệ trước, rất khó để hòa hợp với lớp trẻ. Nếu không biết tiết chế cảm xúc, rất có thể mối quan hệ sẽ ngày một căng thẳng.

Ngược lại, các nàng dâu cũng nên biết bảo vệ chính bản thân. Hiểu rõ giá trị của mình là bước đầu giúp chúng ta có tiếng nói hơn. Bằng không, đến cả chồng dù thương yêu cỡ nào cũng khó lòng bênh vực. Câu chuyện của Lan dưới đây là một ví dụ như vậy.

Mẹ chồng khinh ra mặt vì con dâu không đi làm, sống dựa dẫm vào chồng

"Chồng mình làm bên thiết kế nội thất, thu nhập của anh thường dao động khoảng 30-50 triệu đồng. Cũng tùy những tháng ít việc nhiều việc mà lương sẽ lên xuống thất thường. Vào đợt cao điểm, anh cũng phải cố gắng rất nhiều để hoàn thành dự án lớn. Vì mức thu nhập của chồng khá tốt, mình lựa chọn ở nhà nội trợ. Bởi tính chất công việc của anh, mình tin chồng sẽ cần một người vợ biết vun vén chuyện nhà cửa và trở thành hậu phương vững chắc.

{keywords}
 

Tuy vậy, mẹ chồng lại không hài lòng lắm với mình. Bà suốt ngày so sánh mình với chị dâu - người vừa đi làm, vừa chăm con và có thu nhập ổn. Đặc biệt, mỗi lần thấy chồng mình gầy đi vì công việc, mẹ chồng lại đay nghiến rằng vì phải nuôi cả nhà nên chồng mình mới khổ sở đến vậy" - Lan chia sẻ.

Hiện tại, Lan mới sinh một bé gái 3 tuổi. Cô nàng định khoảng 2 năm nữa thì sinh thêm một bé rồi ổn định. Đợt dịch này, công việc của chồng Lan bị ảnh hưởng khá nhiều, anh cũng phải làm việc tại nhà, thu nhập giảm là điều tất yếu. Mẹ chồng vì sống một mình thấy buồn nên đã chủ động chuyển qua nhà con trai thứ trước khi giãn cách xã hội.

Nhưng đây đích thị là những tháng ngày ác mộng với cô gái 29 tuổi. Mẹ chồng liên tục săm soi con dâu, phàn nàn chuyện Lan quá nhiều thời gian rảnh mà không đi làm việc gì đỡ đần chồng. Đỉnh điểm là một hôm chồng Lan hỏng dự án, bị rơi vào tay người khác khiến bao công sức của anh đổ bể, gia đình cũng có chút lời ra tiếng vào. Trong bữa ăn, ông xã Lan toàn thở dài rồi đi nghỉ sớm, Lan đã bảo thôi đừng buồn, vì cô đã mua rất nhiều đồ ăn ngon tẩm bổ cho chồng, mọi chuyện rồi cũng ổn thôi.

Nào ngờ, mẹ chồng đã buông một lời chua chát: "Mùa dịch này nó đã bị giảm thu nhập thì cũng nên tiết kiệm thôi. Chị có biết chi tiêu không đấy, rồi lại khổ con trai tôi. Ăn bám thì đừng đòi hỏi!".

Pha đáp trả của nàng dâu bằng một tập giấy

Lan biết nếu làm lớn chuyện bây giờ, chắc chắn cả nhà sẽ cãi nhau to, dẫu sao chồng mình cũng đang mệt cần nghỉ ngơi. Cô nàng đợi đến ngày hôm sau, khi tất cả tỉnh táo để làm rõ ràng mọi chuyện. Đêm trước đó, Lan đã bí mật tập hợp lại một tập giấy quan trọng.

"Mình muốn nói cho mẹ chồng hiểu, mình kể cả có ở nhà cũng phải làm rất nhiều việc. Những việc ấy không định giá bằng tiền nhưng vẫn là thời gian, công sức, thậm chí là mồ hôi vất vả ngược xuôi. Tập giấy đó gồm những lần đi chợ, đi siêu thị chuẩn bị đám giỗ trong nhà hoặc vô số lần liên hoan cả gia đình. Những lần đó là ai chuẩn bị đồ? Là mình chứ không ai khác, mẹ chồng, chị dâu hay con trai bà đều chẳng hay biết. Thậm chí có những lần mình phải di chuyển chật vật mua một đống đồ về nhà.

Ở tập giấy này còn có thống kê khoản chi, tiết kiệm rõ ràng. Mình luôn đặt thu nhập của chồng là của chung để tiết kiệm chứ không bao giờ tiêu pha. Khoản tiết kiệm của hai vợ chồng để phòng trừ rủi ro, rồi cho các con ăn học đàng hoàng. Mẹ chồng không sống cùng sao mà biết được mấy thứ đó?" - Lan bức xúc chia sẻ.

Sau khi bị nàng dâu phản bác, mẹ chồng im lặng và không bao giờ đả động nữa. Có lẽ điều mà bà không ngờ là con dâu lại có thể tỉ mỉ, cẩn thận vậy, khác hẳn với dáng vẻ tất bật quanh gian bếp thường ngày. Câu chuyện này cũng đặt ra một bài học lớn với những người vợ nội trợ. Hãy biết chuẩn bị một đường lùi, luôn ngẩng đầu để giành lại công bằng cho bản thân. Chúng ta đã phải hi sinh quá nhiều thứ, trong đó có thanh xuân là điều mãi chẳng lấy lại được. Vậy nên đừng để bất cứ một ai phớt lờ và xem nhẹ những cố gắng của chính mình.

Theo Gia Đình và Xã Hội

Cả nhà khốn khổ vì tính hay suy diễn của mẹ chồng

Cả nhà khốn khổ vì tính hay suy diễn của mẹ chồng

Tật suy diễn ít nhiều ai cũng có, nhưng làm sao để nó không phát triển tự do, để không hành hạ người thân và chính mình?