Chiều 30 Tết, con rể về, anh ta lại lấy từ trong cốp xe ra hai quả bưởi rồi đặt lên ban thờ. Tôi nhìn hai quả bưởi mà giật mình vì quê tôi thiếu gì bưởi. Chỉ 15 đến 20 nghìn đồng là mua được quả to vật vã.

Đọc bài viết “Ngã ngửa vì món quà Tết của con rể phó giám đốc”, thấy chị Bình Vũ buồn phiền vì có chàng rể keo kiệt nhưng chị Bình Vũ ơi, tôi cũng có con rể đại gia mà mơ một gói quà như vậy còn thấy khó.

3 năm trước, con gái út của tôi thông báo sẽ dẫn về một người đàn ông. Người này ngoại hình xấu lại hơn con gái tôi tới 16 tuổi nhưng giàu có. 

Anh ta có 2 căn nhà mặt phố, một căn chung cư rộng cả 100 m2. Đã vậy anh ta còn đang là Giám đốc của một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối thiết bị máy móc.

Vợ chồng tôi háo hức ngày con gái dẫn người thương về ra mắt lắm nhưng rồi bận việc, anh ta cứ khất lần khất lượt. Mãi đến Tết, anh ta mới chính thức tới thăm.

Các con lớn của tôi nghe tin em rể tương lai về, lại về đúng dịp Tết nên cứ đoán già đoán non. Đứa thì bảo, chắc sẽ có lễ to, ít nhất cũng phải quà bánh, rượu ngoại hoặc không thì giỏ quà Tết hoành tráng. 

Sau đó con rể tương lai sẽ có màn mừng tuổi ra trò cho bố mẹ vợ tương lai và các cháu nhà vợ.

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Đúng ngày hẹn, 11 giờ trưa, một chiếc xe hơi màu đen bóng loáng từ từ tiến thẳng vào sân. Chàng rể tương lai của tôi bước ra. Mái tóc bạc đến nửa đầu nhưng cắt gọn, phong thái lịch sự khiến tôi thoáng hài lòng.

Anh ta chào hỏi mọi người rồi mở cốp, lấy từ trong đó ra một túi cam (10 quả) sau đó tiến vào nhà. Đặt túi cam vào tay tôi, anh ta bảo: “Con muốn đến thăm gia đình nhưng bận quá không có thời gian. Hôm nay, nhân tiện đi công tác về qua, con có chút cam sạch biếu gia đình”.

Nhìn túi cam, hai con của con gái lớn nhà tôi cứ bụm miệng cười. Tôi phải xua các con vào chuẩn bị cơm mời khách. Ăn cơm xong, chàng rể tương lai đứng dậy, rút trong ví ra hai tờ 50 nghìn đưa cho tôi và ông nhà tôi bảo mừng tuổi. Tiếp đến, anh ta rút ra một tệp 10 nghìn, chia cho mỗi cháu một tờ. Tôi nhìn tờ 50 nghìn trên tay, rồi lại nhìn gói cam ở bàn mà ngỡ ngàng.

Tôi nói với con gái út của tôi xem lại. Theo tôi, anh ta đã gần 50 tuổi, những lễ nghĩa cơ bản không thể không biết vậy mà ra mắt nhà vợ tương lai chỉ mấy quả cam. Chứng tỏ, anh ta rất keo kiệt. 

Tuy nhiên, con gái tôi không nghe. Nó giải thích cho món quà sơ sài ấy là vì anh đi công tác, tiện đường về qua. Gói cam ấy là của khách tặng chứ không phải anh ta chuẩn bị.

Sau đó, mặc cho mọi người trong nhà bàn ra tán vào, con gái tôi vẫn quyết lấy anh ta. Thế nên tôi không cấm cản nữa.

Cưới xong, con gái tôi có bầu. Gần đến tháng đẻ, nó xin chồng về quê ngoại nghỉ sinh. Lúc con gái tôi sinh cũng là tháng gần Tết. Vì thế, con gái tôi xin chồng ở lại nhà ngoại ăn Tết luôn. Con rể tôi đồng ý, nó gọi điện nhờ vả vợ chồng tôi chăm nom vợ con cho nó, 30 Tết nó sẽ về và ăn Tết cùng gia đình tôi. Mùng 2 Tết nó mới về bố mẹ đẻ.

Vợ chồng tôi vui vẻ đồng ý. Đến chiều 30 Tết, con rể về, anh ta lại lấy từ trong cốp xe hai quả bưởi ra biếu. Tôi nhìn hai quả bưởi mà giật mình vì quê tôi thiếu gì bưởi. Chỉ 15 đến 20 nghìn đồng là mua được quả to vật vã. Thế nhưng, sau đó, tôi cố lấy lại tinh thần và niềm nở vui vẻ.

Chiều tối, do con gái yêu cầu, tôi cần mua thêm chút đồ cho cháu nên nhờ con rể đưa xe chở ra đại lý.

Lúc thanh toán tiền hết 298 nghìn đồng. Con rể tôi chủ động trả nhưng anh ta đưa 300 nghìn, chủ đại lý (cũng là họ hàng xa của tôi) không có tiền lẻ nên cất lời xin. Thế mà con rể tôi quát, bảo: “Tôi mua hàng thiếu 2 nghìn liệu ông có bán không? Các ông chỉ vớ vẩn. Không có tiền trả lại thì đi mà đổi chứ. 2 nghìn là tiền chứ là rác đâu”.

Tôi nghe mà tím hết mặt vì xấu hổ. Mang tiếng con rể đại gia mà sửng cồ lên vì hai nghìn đồng. Tôi kéo con rể của mình ra, bảo: "Thôi, đó là chỗ anh em". Anh ta mới chịu ra về. Từ đó, con rể tôi mang tiếng khắp vùng về tội keo kiệt. Tôi nghe họ nói mà cũng đỏ mặt tía tai, lại nghĩ đến những món quà mọn của chàng rể đại gia mang về mà tức anh ách.

Nói thật, vợ chồng tôi không ham vật chất, cũng chẳng xin xỏ gì con rể nhưng cả năm mới có một hai lần về thăm gia đình vợ, một món quà cho đẹp mặt bố mẹ vợ cũng chẳng làm anh ta nghèo đi. Vậy mà … 

Tết năm nay, khéo anh ta lại biếu bố vợ chục quả khế cũng nên!

...
Tết Nguyên Đán (Tết Cổ truyền) được xem là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt. Việc chi tiêu sắm Tết, mua quà biếu gia đình, họ hàng, vấn đề mừng tuổi, nhậu Tết... khiến không ít người lo lắng, băn khoăn. Độc giả có bài viết chia sẻ về chủ đề này, xin gửi cho chúng tôi theo địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn. Những bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn để đăng tải. Trân trọng cảm ơn!

Mẹ vợ ngã ngửa vì món quà Tết của con rể phó giám đốc

Món quà mà Tết năm ngoái con rể mang biếu gia đình tôi quý hóa đến nỗi tôi từng không thốt nên lời.

Chúc Tết quê chồng: Vừa ra khỏi cửa, hộp mứt bay vèo ngoài sân

Vợ chồng tôi vừa ra đến cửa thì vèo một cái, hộp mứt bay thẳng ra giữa sân. Kèm theo đó là từ trong nhà, tôi nghe tiếng thím đay nghiến.

Nhìn quà Tết con dâu mua về, mặt bố chồng biến sắc

Mẹ chồng em cẩn thận lên cả danh sách để chúng em mua đồ chúc Tết cho khỏi sót. Em nhìn bản danh sách đến gần 100 nhà, nhà nào cũng được mẹ đóng mở ngoặc yêu cầu lễ to to mà buồn cả lòng.

Độc giả Lê Nguyên (Hải Phòng)