Vợ tôi là người cẩn thận, tỉ mỉ và chu đáo trong khi tôi và 2 con (lớp 4 và lớp 6) thì ngược lại.

Ngay sau khi các con kết thúc năm học, vợ tôi đã lên kế hoạch nghỉ hè tại gia thời Covid cho cả gia đình. Do dịch nên tôi làm việc ở nhà, cô ấy vẫn đi làm. Vậy là 3 bố con tôi có chung một thời khoá biểu.

Sáng 6h, cô ấy đã lùa cả nhà dậy, đi bộ quanh chung cư. Người nào bảo không đi sẽ bị vợ tôi mắng với lý do tập thể dục nâng cao thể lực, sức đề kháng, có sức khỏe là có hết. Cô ấy còn nháy mắt với tôi: "Khoẻ để hai người vui". Thế là 3 bố con tôi nếu không muốn nghe bài ca ấy, chỉ có dậy nhanh thôi.

{keywords}
Ảnh: Đức Liên 

Sau khi đi tập về, vợ tôi sẽ có màn căn dặn trưa ở nhà, 3 bố con ăn gì, tự nấu món gì, món nào có sẵn và đặc biệt uống nước hoa quả tăng sức đề kháng. Vừa thấy mắc cười nhưng tôi cũng thấy “ngan già” nhà mình đáng yêu lạ.

Mẹ của các con tôi sau đó lướt đi như cơn gió. Tôi làm việc, hai cậu ấm được chơi tự do 1 tiếng rồi đọc sách theo kế hoạch mẹ đề ra.

Thỉnh thoảng, bà xã ở công ty nhìn qua camera nhà bằng điện thoại, lại réo lên: “Quân, ngẩng cao mặt lên, đọc sách cúi gằm thế, mắt cận bây giờ!" hay "Hà, chưa hết giờ đọc sách" (Quân và Hà là con trai tôi).

Trưa là giờ ăn và không thể thiếu "đặc sản" là lời dặn dò của vợ tôi qua điện thoại liên tục. Nào là ăn món này thế nào, ăn món kia trước nhé, nhớ uống nước trái cây....

Có lúc phát bực, bảo vợ sao dặn dò như trẻ con vậy, thế là cô ấy lại tuôn ra một tràng không nghỉ. Thôi, tôi lại tự nhủ lần sau cứ: "Ừ" một câu để khỏi bị mắng.

Buổi chiều đi làm về, vốn tính gọn gàng nên thấy nhà cửa bừa bộn, vợ tôi lại cằn nhằn chồng. Cô ấy như một nữ tướng chỉ huy 3 binh nhì từ việc dọn cơm đến rửa bát. Cô ấy nấu ăn, 3 bố con tôi thay nhau rửa bát.

Ăn xong, vợ chồng con cái chỉ biết đến xem phim là cùng. Các con tôi đứa tập đàn, đứa lại đọc sách khoảng 1 tiếng, còn lại chẳng biết làm gì.

Do dịch nên chỉ ở nhà và càng ở nhà nhiều, bà xã tôi càng nói nhiều. Ngày nào cũng làm theo kế hoạch, ăn theo chỉ huy khiến tôi thấy chán nản. Nhưng xét cho cùng, cô ấy làm là vì quan tâm đến bố con tôi, nên lại tiếp tục thực hiện theo.

Tôi lên đây rất mong mọi người chia sẻ về kế hoạch nghỉ hè mùa dịch của các bạn như thế nào, để tham khảo cho gia đình mình. Phương án A đi du lịch đã huỷ, ở nhà là yêu nước, nên tôi cần nhiều phương án B để gia đình tôi có một mùa hè có ý nghĩa. Rất mong nhận được chia sẻ từ các bạn.

Độc giả Nguyễn Mạnh Hà (Hà Nội)

Nghỉ lễ, lặng lẽ chọn 'an' hay liều lĩnh chọn 'toang'?

Nghỉ lễ, lặng lẽ chọn 'an' hay liều lĩnh chọn 'toang'?

Hoãn, hủy một chuyến du lịch vốn đầy rẫy nguy cơ là một quyết định tưởng dễ mà không hề đơn giản. Nhưng chắc chắn, sự an toàn sẽ là 'kỳ nghỉ' có ý nghĩa lớn nhất, với mỗi gia đình.