Nhiều ngày qua, người dân Quảng Trị chuyền tay nhau gửi hàng nghìn suất thực phẩm, nhu yếu phẩm ra các điểm cấp phát cho bà con đi xe máy từ miền Nam về quê trên QL1A đoạn qua địa bàn. Trong đó, có hàng nghìn suất cơm nóng hổi mang nặng nghĩa tình của người dân ở TP Đông Hà.

Những suất cơm miễn phí này do hội viên phụ nữ phường Đông Thanh kết hợp với Chuyến xe 0 đồng và cơ sở kinh doanh Hương đồng nội nấu.

{keywords}
Nghìn suất cơm được chuẩn bị sẵn ở Quảng Trị.

Bếp cơm 0 đồng

Các thành viên của nhóm này góp sức, bà con trên địa bàn thì gom góp rau, củ, quả, gạo, cá, dầu ăn, nước mắm,... đưa đến. Nhiều nhà hảo tâm trên địa bàn biết tin đã góp thêm kinh phí cho nhóm để hỗ trợ việc nấu cơm, có người ủng hộ số tiền 10 triệu đồng.

Chủ tịch Hội phụ nữ phường Đông Thanh Hồ Thị Mơ cho biết, khoảng một tuần qua, có khoảng mười chị em tập trung đến một cơ sở khá rộng rãi, đã có sẵn nồi, niêu trên đường Hoàng Diệu (TP Đông Hà) để nấu cơm ủng hộ cho bà con đi xe máy từ miền Nam về quê. Những thành viên trong nhóm đều đã được tiêm vắc xin.

{keywords}
{keywords}

Nhóm thiện nguyện nấu cơm cho bà con chạy xe máy về quê.

Đến hiện tại, nhóm đã cùng nhau nấu hàng nghìn suất cơm phát cho bà con. Trung bình, mỗi ngày nấu hơn 250 suất.

“Cách đây ít tháng, thấy bà con chạy xe tự phát về quê đi qua địa bàn, nhóm đã nấu cơm phát tại các chốt y tế. Những ngày TP Đông Hà thực hiện Chỉ thị 16, nhóm cũng nấu hàng nghìn suất cơm gửi đến cho người dân ở Trung tâm y tế TP Đông Hà và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đợt này, được sự hỗ trợ nhiệt tình của người dân, người góp công, người góp gạo và kinh phí nên chị em trong nhóm có động lực và nấu cơm được nhiều hơn. Giữa tiết trời mưa lạnh, nhìn bà con ăn những suất cơm nóng, ai cũng thấy ấm lòng, mọi mệt nhọc cũng tiêu tan hết”, chị Mơ cười nói.

{keywords}
{keywords}
Mọi người cùng nhau chia khẩu phần thức ăn cho từng suất cơm.
{keywords}
Những suất cơm, nước uống được chuẩn bị sẵn bên đường.

Theo chị Mơ, các thành viên tham gia nấu cơm rất nhiệt tình. Ai cũng có gia đình riêng phải chăm lo nhưng họ sẵn sàng sắp xếp thời gian để cùng nhau chuẩn bị bữa ăn cho người từ miền Nam trở về.

Từ sáng sớm, chị em đã có mặt để tiếp nhận, sơ chế thực phẩm, rồi ướp, nấu. Khi đóng gói, vận chuyển ra các điểm cấp phát cho bà con ở QL1A thì trời đã trưa, ai lại về nhà nấy.

Đến chiều các chị em lại cùng nhau đến nấu cháo và luộc trứng tiếp tục cấp phát... Một ngày tiếp tế 2 - 3 chuyến đồ ăn cho bà con.

{keywords}
Phần ăn khá nhiều cơm và đủ chất.
{keywords}
Một cặp vợ chồng đi đường xa dừng lại ăn suất cơm đã được chuẩn bị sẵn.
{keywords}
Đưa cơm đi phân phối tại các chốt và điểm cấp phát cho bà con.

Chị Phạm Thị Liễu (52 tuổi, trú tại khu phố 2, phường Đông Thanh, TP Đông Hà) đang cùng mọi người đóng cơm vào hộp chia sẻ, chị là chủ quán ăn, cà phê và nhà xe trên địa bàn. Mặc dù 4 tháng nay không có thu nhập nhưng chị vẫn tích cực tham gia việc thiện nguyện và nấu cơm cho bà con.

Nhìn thấy cảnh bà con tự phát về quê, chị cũng như các anh chị em trong nhóm không cầm lòng được nên đã chung tay, cùng nhau nấu cơm giúp bà con đỡ đói. Mới đây, cả nhóm thấy cảnh một người đi qua địa bàn thì bị ngã vì mệt và đói nên càng thấy thương và có động lực nấu thêm nhiều suất hơn.

{keywords}

Người dân trên địa bàn gom góp nông sản để bếp cơm thiện nguyện luôn đỏ lửa.


{keywords}
Nhiều điểm cơm miễn phí được chuẩn bị sẵn bên đường.
{keywords}
Một người dân về quê ấm lòng khi nhận được suất cơm hỗ trợ.

“Trời nắng thì đỡ vất vả hơn. Mấy hôm nay trời mưa, chị em thay nhau đưa cơm ra phát tại các điểm tiếp nhận thực phẩm cho bà con mà ai nấy đều ướt như chuột lột. Nhưng nghĩ đến việc bà con đi xa hàng nghìn km về đến Quảng Trị nghỉ ngơi không ai nề nà gì. Bởi mình khổ một thì bà con chạy xe về quê còn khổ gấp trăm lần”, chị Liễu chia sẻ.

Hương Lài

Gia đình 4 người bỏ phố về quê, tự cung tự cấp không tốn một đồng tiền điện

Gia đình 4 người bỏ phố về quê, tự cung tự cấp không tốn một đồng tiền điện

Bỏ việc lương cao ở thành phố, vợ chồng Matthew tìm thấy niềm vui và sự yên bình nơi vùng quê hoang dã.