Ngoại tình không phải là một sai lầm. Ngoại tình là một lựa chọn. Người ta vốn không vì yếu lòng mà sa ngã. Người ta chọn sa ngã vì nghĩ là sẽ giấu giếm được. Tôi ghét nhất mấy gã đàn ông mang luận thuyết: Vì ả mồi chài anh/ vì con đó bẫy anh/ vì nó có âm mưu... Nhưng các bà vợ thì tin. Phải thế mà nhiều bà vợ căm hận phụ nữ lả lơi như vậy. Mọi tội lỗi ngoại tình đều từ phụ nữ, chỉ phụ nữ mới là nguyên do. Nên nhiều ông cắc cớ nham nhở nói: Không có phụ nữ thì đàn ông ngoại tình với ai?

Không! Ngoại tình là một lựa chọn. Tôi ngoại tình với cô ấy là bởi tôi tham lam, là bởi tôi háo sắc, là bởi tôi ham muốn, là bởi tôi nghĩ vui vẻ một chút có sao đâu... Sau tất cả, anh vẫn là đã có tội với vợ mình! Có tội với cô ấy - người phụ nữ đã đặt hầu hết cuộc đời mình vào anh. Anh nợ cô ấy rồi!

Có nhiều món nợ phải trả ngay bằng cuộc hôn nhân vỡ vụn, tan tành. Với những người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, làm chủ cuộc đời họ, họ chọn kết thúc ngay lập tức với những người chồng như thế. Không có chỗ cho sự tha thứ bởi họ biết rằng tha thứ thì dễ, quên đi thậm khó! Vì họ yêu chính bản thân họ hơn tất thảy. Họ không cho ai không xứng đáng với tin yêu của họ, quyền làm đau họ. Những người phụ nữ ấy quyết liệt khi yêu và cũng quyết đoán khi chia tay. Hơn hẳn nhiều người đàn ông khác. Họ là nữ cường nhân!

Có những món nợ phải trả bằng nhiều năm sau đó. Bởi như tôi đã nói trong nhiều bài viết của mình, tha thứ thì dễ, quên đi mới khó. Những món nợ trả dần theo nhiều năm chung sống. Là lòng tin đã mất một lần thì thật khó để tin lại hoàn toàn. Sẽ là nhiều năm, nhiều tháng người ta sống để mà trả nợ. Ngoại tình vui vẻ một chốc nhưng di hại đến muôn đời là vậy.

Có những món nợ phải trả tưởng chừng rất ngọt ngào, nhẹ nhàng. Người vợ tha thứ. Nhưng đắng lòng thay, người vợ ấy lặng lẽ cắm lên đầu chồng mình đôi ba cái sừng. Tôi đã thấy nhiều người vợ như thế. Và tôi nghĩ nhiều anh chồng cũng biết vì mẫu câu: Chồng em ngoại tình nên em tội gì phải giữ mình chung thủy! Các anh chồng khi ngoại tình có khi nào tưởng tượng ra vợ mình rồi cũng sẽ lên giường với kẻ khác? Có khi là gã đồng nghiệp cùng công ty, có khi lại là thằng bạn nhậu của mình... Sự trả thù ấy đắng lòng chư vị chưa?

Có những món nợ, tôi tin, được đòi bằng thứ vô cùng tâm linh. Như bị bội phản vào một lúc khác. Như con cái chúng ta bị thu nợ thay ta. Như sự đổ vỡ, đứt gãy vào một thời điểm khác... Tôi tin vào nhân trước quả sau.

Ngoại tình là một lựa chọn mà người ta ít khi nghĩ đến hậu quả sau này. Bởi người ta nghĩ họ có thể giấu giếm. Bởi người ta nghĩ thiên hạ ngoại tình ầm ầm có sao đâu. Bởi người ta coi nhẹ cuộc hôn nhân này, coi nhẹ người vợ, coi nhẹ người chồng. Hoặc tệ hơn thế, họ chưa từng để tâm đến hậu quả sau đó khi họ bắt đầu một mối quan hệ ngoài luồng. Cho đến khi mọi thứ xảy ra. Tội nào nợ đó. Họ phải trả nợ!

Cho đến khi ấy, có bao nhiêu người tiếc nuối vì đã để vuột mất một mái ấm đời mình?

'Phải vạ' khi bạn thân cặp bồ cùng đồng nghiệp

'Phải vạ' khi bạn thân cặp bồ cùng đồng nghiệp

Tôi không dưng phải nghe vợ bạn trách, dù còn không biết hai người họ từ khi nào có quan hệ với nhau. Tất cả những gì tôi làm chỉ là giới thiệu họ với nhau trong hoàn cảnh không thể xã giao hơn được.

Theo Gia đình & Xã hội