Ông Yu Pang-lin còn có tên khác là Peng Lishan, sinh ra ở Lianyuan, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào năm 1923. Năm 1958, ông chuyển đến Hong Kong (Trung Quốc) sinh sống.

Lúc đặt chân đến Hong Kong, ông Yu Pang-lin phải bươn chải với nhiều công việc từ dọn dẹp, lao động chân tay và công nhân xây dựng.

Sau đó, ông thành lập công ty bất động sản rồi mở rộng sang kinh doanh các lĩnh vực khác như du lịch, khách sạn và chăm sóc sức khỏe. Sự nghiệp kinh doanh phất lên đưa lại cho người đàn ông này nhiều tiền và cuộc sống giàu sang.

Người dọn dẹp thành đại gia và quyết định cuối đời đáng ngưỡng mộ - 1

Cố tỷ phú Yu để lại 9,3 tỷ nhân dân tệ tài sản cho các quỹ từ thiện.

Năm 2010, ông tuyên bố tại một bữa tiệc sẽ để lại toàn bộ tài sản 9,3 tỷ nhân dân tệ ở ngân hàng và khi ông qua đời sẽ được quyên từ thiện. Ông được cho là tỷ phú đầu tiên của Trung Quốc hiến toàn bộ tài sản cho tổ chức từ thiện.

Ông từng chia sẻ: "Tôi muốn giúp đỡ người khác hơn là để người khác giúp tôi. Tôi muốn giúp đỡ trực tiếp cho những người cần". Thậm chí, ông còn cho rằng làm từ thiện chính là bí quyết trường thọ của mình.

Con có năng lực sẽ không cần để nhiều tiền...

Nói về lý do không để lại cho các con, tỷ phú Yu Pang-lin này tỏ: "Nếu các con có năng lực hơn tôi, thì không cần thiết để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng không đủ năng lực, nhiều tiền sẽ chỉ có hại.

Đặc biệt, ông rất quan tâm đến việc giúp đỡ những người bị đục thủy tinh thể. Từ năm 2003, quỹ của ông lập ra giúp đưa lại ánh sáng cho hàng trăm ngàn người từ các tỉnh thành của Trung Quốc. "Tôi từng bị đục thủy tinh thể, tôi thấu hiểu được nỗi đau của việc mất thị lực và tôi biết niềm hạnh phúc khi được phục hồi thị lực".

Hồi những năm 1980, tỷ phú Yu quyên góp tiền xây dựng trường học, tuyến xe buýt công cộng, đài phun nước cùng các dự án cơ sở hạ tầng khác. Năm 2007, ông Yu từng lọt vào danh sách những nhà từ thiện hàng đầu thế giới do tạp chí Time bình chọn.

Người dọn dẹp thành đại gia và quyết định cuối đời đáng ngưỡng mộ - 2

Ngoài quyên góp cho các dự án hạ tầng, ông Yu còn giúp nhiều người tìm lại ánh sáng của đôi mắt.

Ông có mối quan tâm đến cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bởi thuở nhỏ ông chứng kiến những bệnh nhân chết vì không có xe cứu thương đưa họ đến nơi có thể cứu sống. "Lúc đó tôi quyết định ngày nào đó sẽ mua xe cấp cứu", ông chia sẻ.

Ngoài mua xe cứu thương, giúp những người bị đục thủy tinh thể hồi phục thị lực, ông còn thành lập quỹ học bổng và trợ cấp tại nhiều trường đại học ở Trung Quốc và quyên góp hơn 70 triệu nhân dân tệ cho các sáng kiến về giáo dục.

Theo Dân Trí

Cụ ông Sài Gòn làm di chúc để lại nhà hơn 10 tỷ giúp người già, sinh viên

Cụ ông Sài Gòn làm di chúc để lại nhà hơn 10 tỷ giúp người già, sinh viên

"Tôi sẽ dành một căn cho người già neo đơn và học sinh - sinh viên nghèo ở miễn phí. Căn còn lại, tôi sẽ trích 40% thu nhập từ tiền cho thuê trọ giá rẻ để chăm lo cho công tác khuyến học".