Idawalley Zoradia Lewis (được biết tới là Ida Lewis) ra đời tại thành phố Newport thuộc đảo Rhode (Mỹ) vào ngày 25/2/1842.

{keywords}
Ida Lewis - Nguồn: Wikimedia Commons.

Năm 1854, bà cùng gia đình chuyển tới hòn đảo nhỏ Lime Rock, nơi cha bà, thuyền trưởng Hosea Lewis làm việc với tư cách là một người gác ngọn hải đăng. Tuy nhiên, chỉ 4 tháng sau, ông bị tai biến và bại liệt.

Khi chỉ mới 12 tuổi, Ida đã thay cha đảm nhận công việc canh gác ngọn hải đăng, đồng thời chăm sóc cho cha mẹ cùng các em nhỏ.

Hàng tuần, Ida chèo thuyền đưa các em mình đi học và vận chuyển nhu yếu phẩm từ thành phố tới đảo. Rất nhanh bà đã trở nên thành thạo trong việc điều khiển chiếc xuồng cứu hộ nặng trịch của mình dù là trong thời tiết tốt hay xấu. Đến năm 15 tuổi, bà đã trở thành vận động viên bơi lội giỏi nhất của thành phố Newport.

Ida thực hiện cuộc giải cứu đầu tiên khi bà mới 12 tuổi, cứu 4 người đàn ông sau khi thuyền của họ bị lật trong nước.

{keywords}
Nguồn: Wikimedia Commons.

Vài năm sau, bà đã thực hiện một trong những cuộc giải cứu nổi tiếng nhất của mình. 2 binh sĩ cùng một hướng dẫn viên đang đi trên biển thì thuyền của họ bị lật. Ida, người đang bị ốm vào thời điểm đó, không chút do dự liền cùng với anh trai mình đi cứu hộ. Ida đã giải cứu thành công nhóm người và đưa họ đến nơi an toàn.

{keywords}
Nguồn: Wikimedia Commons.

Tài năng và chiến công của Ida đã ngay lập tức được ghi nhận và tuyên dương. Trong suốt 5 thập kỷ canh giữ ngọn hải đăng, Ida đã cứu sống được ít nhất 18 người. Tuy nhiên, vào những năm đó, xã hội thường chỉ trích rằng Ida không hề duyên dáng nữ tính khi suốt ngày quanh quẩn bơi lội chèo thuyền, và lời đáp lại của bà là: “Không có ai, trừ một con lừa, coi việc cứu mạng người là kém duyên dáng”.

{keywords}

Ida Lewis - Nguồn: Wikimedia Commons.

Dù đã đảm nhiệm công việc canh gác ngọn hải đăng từ năm 12 tuổi, phải tới năm 1879 Ida mới chính thức được bổ nhiệm làm người canh gác ngọn hải đăng. Với mức lương 750 đô một năm, Ida trở thành người canh gác ngọn hải đăng được trả lương cao nhất toàn quốc thời bấy giờ.

Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên nhận được Huân chương Vàng từ chính phủ Hoa Kỳ dành cho người cứu hộ xuất sắc nhất vào năm 1881. Thành tích của Ida xuất hiện trên một số ấn phẩm của Hoa Kỳ và được ca ngợi là “Người phụ nữ dũng cảm nhất của Hoa Kỳ”.

Tình yêu của Ida dành cho ngọn hải đăng tại Lime Rock lớn đến nỗi 2 năm sau khi kết hôn, Ida đã rời bỏ chồng và cuộc sống mới tại một tiểu bang khác để quay trở lại Lime Rock vào năm 1872.

Ngay cả khi đã đến độ tuổi nghỉ hưu, Ida vẫn tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc. Cuộc cứu nạn cuối cùng được ghi lại bởi Ida là vào năm bà đã 68 tuổi. Bà đã cứu một bé gái 5 tuổi bị rơi xuống biển khi chèo thuyền.

{keywords}

Trạm cứu hộ tại Lime Rock – Nguồn: Wikimedia Commons.

Ida qua đời vào năm 1911. Để tưởng niệm và tôn vinh những cống hiến của bà, ngọn hải đăng Lime Rock đã được đổi tên thành Ida Lewis Rock.

{keywords}
Bia đá tưởng niệm Ida Lewis tại Lime Rock - Nguồn: Wikimedia Commons.

Diệu Linh (Theo Brightside)

Vợ anh Nguyễn Ngọc Mạnh: ‘Có 30 nghìn ăn trưa, anh ấy còn cho người ta 20 nghìn’

Vợ anh Nguyễn Ngọc Mạnh: ‘Có 30 nghìn ăn trưa, anh ấy còn cho người ta 20 nghìn’

“Biết người phụ nữ dắt đứa trẻ trên cầu là dàn cảnh để xin tiền nhưng chồng tôi vẫn cho. Khi tôi cằn nhằn, anh nói: “Anh cho tiền vì thương đứa bé chứ không phải tin người phụ nữ kia”.