Trên 100 tấn rau củ, quả tặng TP.HCM

Nhận thông tin, hình ảnh những “Chuyến xe yêu thương” chở đầy rau củ, quả, nhu yếu phẩm cần thiết đã đã TP. HCM từ các bạn đoàn viên, chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng rưng rưng xúc động. Chị nói, đợt này, chỉ sau 1 tuần vận động, chương trình “Chuyến xe yêu thương” đã hỗ trợ TP.HCM hơn 100 tấn rau củ quả.

Chị Quỳnh cho biết, trước đó, khi thấy tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp, chị nảy ra ý tưởng vận động người dân đóng góp rau củ, quả để hỗ tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 và các khu cách ly tại TP.HCM.

“Tôi nhận định, đây là một việc làm cần sự chung tay, góp sức của các đoàn thể. Thế nên, tôi liên hệ với các đoàn thể trong tỉnh và được các lãnh đạo hết sức đồng tình. Họ cũng có cùng chí hướng nên khi tôi đặt vấn đề, mọi người đều ủng hộ một cách rất tích cực”, chị Quỳnh chia sẻ.

{keywords}
Đêm 25/6, Chuyến xe yêu thương chở hơn 100 tấn rau củ, quả của người dân tỉnh Lâm Đồng gửi tặng TP.HCM đã có mặt tại thành phố này.

Chỉ sau 2 ngày "thai nghén", hoàn thiện ý tưởng, chị đã vận động được 75 tấn thực phẩm. Trong đó có 55 tấn rau củ quả, 19 tấn gạo và một số tiền mặt. Sau đó, chị Quỳnh quyết định sử dụng số tiền mặt này để mua thêm rau củ quả rồi tổ chức 4 “Chuyến xe yêu thương” chở 75 tấn rau củ quả trên gửi đến người dân TP.HCM.

Chị Quỳnh chia sẻ, sau đợt đầu thành công, chị quyết định tổ chức thêm các "Chuyến xe yêu thương" dù lo ngại số lượng thực phẩm sẽ không dồi dào như đợt đầu. Tuy nhiên, kết quả đạt được lại khiến chị vô cùng bất ngờ. Bởi, chỉ sau 1 tuần, chị đã nhận về trên 100 tấn rau củ quả.

Chị chia sẻ: “Đợt đầu gấp quá, chương trình chỉ vận động, lấy rau củ ở các vựa rau, mạnh thường quân. Đợt thứ 2, chúng tôi vận động gần như toàn tỉnh. Chúng tôi vẫn lo rằng, sau đợt 1, rau củ sẽ ít đi vì mạnh thường quân đã đóng góp hết rồi. Hơn thế, so với đợt đầu, đợt này, rau củ quả tăng giá mạnh, có mặt hàng tăng lên gấp rưỡi”.

{keywords}
Hơn 100 tấn rau củ, quả này là tấm lòng của người dân tỉnh Lâm Đồng gửi đến tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 và các khu cách ly tại TP.HCM.

“Tuy nhiên, không ngờ, đợt này, số lượng thực phẩm đổ về lại rất nhiều. Trong 2 đợt này, người dân huyện Đức Trọng đóng góp gần 70 tấn, huyện Đơn Dương đóng góp gần 30 tấn. Đợt vận động này, không chỉ có người dân mà toàn thể hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng cùng tham gia nên chương trình rất thành công. Xúc động lắm”, chị Quỳnh chia sẻ.

Không chỉ gửi quà mà gửi cả tình yêu thương

Vị Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng cho biết, những ngày tham gia vận động người dân đóng góp thực phẩm mới thấy phẩm chất nghĩa tình, nhân văn của con người. Chị nói: “Có những bà con tình cảm lắm. Khi gửi quà cho TP.HCM, họ nhất định phải lựa chọn những sản vật tốt nhất, đẹp nhất”.

“Họ chọn những bó rau đẹp nhất, buồng chuối ngon nhất, rau củ tươi nhất… mang đến chỗ tập kết hàng gửi gắm. Người dân tham gia chương trình của chúng tôi như đi trẩy hội. Họ cùng nhau mang quà đến từ sớm. Ai cũng sợ nếu mang ra trễ, quà của mình sẽ không kịp chuyến xe”, chị nói thêm.

{keywords}
Khi gửi cho TP.HCM, người dân luôn chọn những rau củ quả tươi, tốt, chất lượng nhất.

Thế nên, lượng xe chuyển hàng phát sinh liên tục. Đợt đầu tiên, chị dự kiến hàng chỉ đủ cho 1 chuyến xe với khoảng 15 tấn. Thế mà, đến khi bốc hàng, chị phải tăng lên 4 chuyến xe mới chở hết. Hôm 26/6 vừa qua, từ 4 chuyến chị phải tăng lên thành 7 chuyến mới chở hết số thực phẩm người dân đóng góp.

Chị Quỳnh chia sẻ, người Lâm Đồng đặc biệt có tình cảm, gắn bó với TP.HCM bởi nếu không bị ngăn trở vì đại dịch, mỗi ngày, có hàng vạn du khách từ TP.HCM lên TP.Đà Lạt thăm quan, nghỉ dưỡng. Đại dịch đã khiến TP.HCM và Đà Lạt có một khoảng cách mênh mông nên khi giúp được cho TP.HCM, người dân nơi đây vô cùng tha thiết, tích cực.

“Có lẽ vì thế mà bà con cứ liên tục gửi quà. Chiều tối, đêm hôm, bà con vẫn chở quà đến cho chương trình gửi lên xe. Thậm chí, nhiều khi chúng tôi tập kết không còn chỗ chứa phải tặng lại số quà này cho các bà con ở khu trại tâm thần, mái ấm…”, chị Quỳnh nói.

{keywords}
Bà con đã gửi gắm tình cảm của mình và những phần quà để hỗ trợ TP.HCM vượt qua đại dịch.

Cũng theo chị, khi tham gia chương trình "Chuyến xe yêu thương", bà con không chỉ gửi quà mà gửi cả tình yêu thương đến người dân TP.HCM. Chị nhớ đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng gửi các phần quà đến chương trình.

Chị kể: “Người dân tham gia đều gửi hết yêu thương vào từng món quà của mình. Họ gói những bắp sú, bó rau, buồng chuối vào giấy báo, bao nilon... như trong siêu thị rồi mới đem ra cho chương trình”.

“Thậm chí nhiều hộ dù khó khăn nhưng vẫn cố gắng cắt những bó ngọn su su nho nhỏ, gói lại mang ra. Nhìn những mớ rau xanh như vậy, tôi hiểu hoàn cảnh của họ rất khó khăn. Thế nhưng, mọi người vẫn cố gắng gói gém mang ra nên tôi rất trân trọng và cảm động”, chị nói thêm.

{keywords}
Số rau củ quả trên đã được phân bổ đến các nơi đang phục vụ suất ăn miễn phí, khu cách ly, bệnh viện…

Ngoài ra, chị nhớ đến trường hợp bạn thanh niên tên Hiếu đã 2 lần gửi tiền mặt ủng hộ chương trình khi đang chống dịch cùng các y bác sĩ tại Bắc Giang. Theo chị, nam thanh niên này tên Hiếu. Trước đó, Hiếu đã tình nguyện tham gia chống dịch ở Bắc Giang từ những ngày đầu.

Chị Chúc Quỳnh nói: “Hiện, Hiếu vẫn đang là tình nguyện viên ở Bắc Giang. Hôm đăng ký tình nguyện ra hỗ trợ tỉnh này, Hiếu đóng góp cho Bắc Giang 100 triệu đồng. Đợt này, Lâm Đồng phát động chương trình Chuyến xe yêu thương, Hiếu tiếp tục đóng góp 2 lần (30 và 20 triệu đồng)”.

Đêm 25/6, Chuyến xe yêu thương chở hơn 120 tấn rau củ quả đã đến TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Số thực phẩm trên được chương trình chuyển cho Thành Đoàn TP.HCM. Sáng 26/6, các loại rau củ quả này được phân bổ đến các điểm chống dịch như các nơi đang phục vụ suất ăn miễn phí, khu cách ly, bệnh viện…

Nguyễn Sơn

Ảnh:Tỉnh đoàn Lâm Đồng 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).
'Tủ lạnh cộng đồng' giữa Sài thành khiến bao người xúc động

'Tủ lạnh cộng đồng' giữa Sài thành khiến bao người xúc động

Mỗi ngày, người dân khó khăn ở TP.HCM có thể đến lấy rau, củ, trứng, thịt… miễn phí trong chiếc ‘tủ lạnh cộng đồng’ đặt trên vỉa hè.