Trên đường cao tốc lúc nửa đêm, một chiếc xe tải hạng nặng đang lao nhanh về phía trước. Khi xe dừng lại, một người phụ nữ nhỏ bé nhảy từ trên ghế lái xuống.

Cô là Lin Bao (SN 1995) đến từ một ngôi làng nông thôn ở Vân Nam, Trung Quốc.

Lin Bao ăn mặc giản dị, trông yếu ớt, nhỏ nhắn và rất bình thường. Nhưng cô đã làm được điều mà hàng triệu phụ nữ không dám làm: chống lại bạo lực gia đình, trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân sắp đặt, lái xe tải, từ chối công việc nội trợ ...

{keywords}
Câu chuyện về Lin Bao đã được Ke Wensi, một đạo diễn phim tài liệu từng đoạt giải Oscar đến từ Vương quốc Anh chú ý.

Tuổi thơ thiệt thòi và cuộc hôn nhân sắp đặt

Lin Bao sinh ra ở một ngôi làng nhỏ, xung quanh làng được bao phủ bởi mây mù. Để có thể đến trường, Lin Bao phải đi bộ suốt 3 tiếng đường núi.

Cô thích đi học nhưng việc học của Lin Bao phải dừng lại khi cô đang học trung học vì bố mẹ không có tiền đóng học phí.

Bố mẹ Lin Bao mang tư tưởng cũ, chỉ thích con trai nên Lin Bao phải chịu một cuộc sống đầy thiệt thòi. Mỗi khi có đồ ăn ngon, cô phải chờ anh trai ăn xong rồi mới được ăn.

Khi đang ở tuổi thiếu niên, Lin Bao đã được bố mẹ gả bán với giá 6000 nhân dân tệ (khoảng 21 triệu đồng).

Đi lấy chồng, cuộc sống của cô thậm chí còn khó khăn hơn. “5h sáng tôi đã phải dậy làm việc nhưng lại chỉ được ăn cơm với nước trắng”, Lin Bao nói.

Năm thứ hai của cuộc hôn nhân, người chồng say xỉn và bắt đầu bạo hành vợ. Lin Bao đã bảo vệ mình bằng cách gọi cảnh sát và trốn về nhà bố mẹ đẻ, nhưng anh trai cô đã gửi cô lại nhà chồng. Ba lần Lin Bao trốn thì cả 3 lần cô đều bị nhà đẻ trả về nhà chồng.

Lần gần đây nhất, Lin Bao bị đánh đến nỗi nửa tháng không thể ra khỏi giường.

Sự bất công gặp phải trong thời thơ ấu, sự tàn nhẫn của hôn nhân và sự thờ ơ của những người thân yêu đã đánh thức ý thức phản kháng mà cô chôn chặt trong lòng.

Lin Bao lấy 500 tệ tiết kiệm được từ một công việc bán thời gian và lên tàu đến Hàng Châu. Không ngờ, khi ở trên tàu, Lin Bao bị lấy trộm ví, cả đôi giày cũng không còn.

"Tôi được sinh ra với những suy nghĩ và cảm xúc, tôi không muốn trở thành một con rối; tôi sinh ra với lòng tự tôn và độc lập, tôi sẽ không bao giờ bị bắt nạt nữa", Lin Bao nghĩ và quyết định đi tiếp. Đó cũng là lần đầu tiên cô rời nhà, không một xu dính túi và một đôi chân không giày.

Phá bỏ định kiến ​​giới, trở thành nữ tài xế xe tải 

Khi đến Hàng Châu, Lin Bao tìm việc suốt 4 ngày, chân cô đã phồng rộp nhưng không một ai muốn thuê cô.

Đi ngang qua một quán phở, đói quá, Lin Bao năn nỉ bà chủ: “Cho tôi ăn một tô được không?”. Sau đó, cô ở lại quán phở và làm việc suốt 3 tháng.

Nửa năm sau khi bỏ nhà ra đi, Lin Bao bí mật quay lại nhà để lấy chứng minh nhân dân rồi lặng lẽ một đi không trở lại. Cô thầm hạ quyết tâm: Phải cố gắng để có cuộc sống tốt hơn trước.

Lin Bao đăng ký học lái xe và quyết tâm trở thành tài xế xe tải. Tuy nhiên, Lin Bao là nữ nên không một công ty xe tải nào muốn nhận cô.

{keywords}
Lin Bao trở thành một tài xế xe tải.

Sau nhiều nỗ lực, Lin Bao được một công ty chuyển phát nhanh nhận vào thử việc.

Từ đó, chiếc xe tải trở thành đối tác và là nhà của Lin Bao. Khi buồn ngủ, cô sẽ nhai một quả ớt cay, khi đói cô sẽ đến trạm trung chuyển để ăn đồ ăn nhanh.

Lin Bao không bao giờ ở trong khách sạn. Cô thường tận dụng nhà vệ sinh công cộng trong khu dịch vụ để tắm giặt, phơi quần áo trên xe tải, ngủ sau ghế lái, rồi lại lên đường sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi.

Trên ghế lái, Lin Bao ngồi tự tin, xoay vô lăng, sang số, thao tác rất thành thạo. Cô cũng thích trang điểm, ăn mặc sành điệu như những bạn cùng trang lứa và quay các video ngắn.

Tình yêu bắt đầu từ xe tải

Tháng 3/2019, Lin Bao quen một tài xế xe tải tên Chen Xun qua mạng xã hội và có một cuộc hôn nhân chớp nhoáng sau 2 tháng quen biết.

"Chúng tôi gặp nhau vào tháng Ba, và nhận giấy đăng ký kết hôn vào tháng Năm", "Cách anh ấy lái một chiếc xe tải lớn thực sự rất thu hút!", Lin Bao tâm sự.

Tại quê hương của Chen Xun, họ tổ chức đám cưới với đoàn đón dâu là hàng chục chiếc xe tải.

{keywords}
Cặp đôi làm đám cưới sau 2 tháng quen nhau.

Sau khi kết hôn, Chen Xun muốn cô nghỉ việc lái xe tải để ở nhà làm nội trợ. Nhưng Lin Bao nhất định không đồng ý. Chen Xun không còn cách nào khác ngoài việc đồng ý với vợ.

Từ đó, hai vợ chồng mỗi người một xe. Họ đi những cung đường khác nhau và chỉ gặp nhau mỗi tuần một lần.

Hai vợ chồng an ủi và động viên nhau qua những cuộc gọi thoại trong đêm vội vã. Đôi khi may mắn đến cùng một trạm trung chuyển, cả hai sẽ nhảy ra khỏi xe và ôm nhau thắm thiết dưới ánh đèn xe.

Chẳng mấy chốc, họ đã sắm được ô tô riêng bằng sự chăm chỉ của mình, cả hai tự lái ô tô đi du lịch biển, cùng nhau tổ chức sinh nhật, chẳng khác gì một đôi trẻ đang yêu.

Chia tay vì những hướng đi khác nhau

Khi cuộc sống trở nên tốt đẹp cũng là lúc Lin Bao nghĩ đến việc về nhà.

Cô đưa chồng về Vân Nam. Dọc đường đi, cô hào hứng giới thiệu cho chồng về quê hương của mình.

Về nhà, Lin Bao đưa bố mẹ đi mua sắm. Cả nhà vui vẻ, quên hết những chuyện buồn trong quá khứ. Ngoài bố mẹ, Lin Bao cũng muốn gặp một người quan trọng khác. Đó là con trai của cô và chồng cũ.

Trước cửa lớp học của trường tiểu học, Lin Bao ôm chặt con trai, bật khóc. Sau đó, Lin Bao đến nhà chồng cũ với quà, đồng hồ, điện thoại và xe đạp cho con trai cô. Cô dạy con trai đi xe đạp và tự hào nói với con rằng: "Mẹ có thể lái một chiếc xe tải lớn có 8 bánh!".

Ngày hôm đó, hai mẹ con đã có khoảng thời gian ngắn ngủi và hạnh phúc. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc này đã khiến chồng mới của cô - Chen Xun nổi giận và họ đã có một cuộc cãi vã dữ dội.

"Chỉ là một chiếc xe đạp 200 tệ, tôi không thể mua cho con mình sao?", Lin Bao hét lên với chồng.

"Tôi không đủ khả năng để nuôi con của người khác", Chen Xun quát lớn. Người chồng nói rằng anh ta không bận tâm đến quá khứ của Lin Bao, điều đó có nghĩa là Lin Bao nên cắt đứt hoàn toàn quá khứ, dù đó là con ruột của cô.

Lin Bao không làm được điều đó. Cô là một người mẹ và cô không thể quên đi máu mủ của mình. Lin Bao muốn mua những gì tốt nhất cho con, muốn con lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Đây cũng chính là động lực để cô chăm chỉ làm việc bên ngoài trong suốt nhiều năm qua.

Mâu thuẫn giữa Lin Bao và chồng ngày càng gay gắt, và không bên nào sẵn sàng thỏa hiệp. Ba tháng sau đó, họ lựa chọn ly hôn.

{keywords}
Lin Bao chia tay người chồng thứ 2 vì anh không chấp nhận ruột thịt của cô.

Kinh nghiệm trong quá khứ cho Lin Bao biết rằng cô không thể giao phó số phận của mình cho bất cứ ai. Cô phải tự sống theo ý mình.

Quan niệm của Lin Bao là, đừng đánh giá quá cao hôn nhân và đừng đánh giá thấp bản thân mình...

Lần này, Lin Bao lên đường một mình, nhưng cô không hề sợ hãi.

Trên đường cao tốc, chiếc xe tải của cô đang lao về phía trước với tốc độ cao, sông núi hai bên đang lùi dần, phía trước hẳn là hừng đông...

Trên xe, Lin Bao vững tay lái và hát lớn: "Hãy ngẩng cao đầu, chấp nhận mọi lời chế giễu. Hướng về gió, ôm lấy cầu vồng, dũng cảm tiến về phía trước...".

Câu chuyện về cô đã được Ke Wensi, một đạo diễn phim tài liệu từng đoạt giải Oscar đến từ Vương quốc Anh chú ý. Nhóm của ông đã hướng máy quay về phía cô và quay câu chuyện của cô.

Linh Giang (Theo Sohu)

Cậu bé 'đu càng' máy bay sống sót kỳ diệu 17 năm trước giờ ra sao?

Cậu bé 'đu càng' máy bay sống sót kỳ diệu 17 năm trước giờ ra sao?

Mặc dù sống sót một cách kỳ diệu nhưng cơn hoảng loạn độ cao đã để lại cho cơ thể cậu bé những đau đớn và sự dày vò.