{keywords}
Một trại trẻ mồ côi ở Lviv, Ukraine.

Những đứa trẻ từ 3 tới 16 tuổi đã chạy từ miền đông Ukraine đang bị tàn phá bởi chiến tranh để đến Lviv - nơi chúng dự kiến sẽ ở lại qua chiến tranh.

Giám đốc trại trẻ mồ côi - bà Svitlana Havryliuk cho biết, nếu giao tranh ập đến, bọn trẻ sẽ trú ẩn trong hầm trú bom của trại trẻ. Bà cho biết, những đứa trẻ đã phải trải qua quá nhiều sự xáo trộn, bây giờ chúng cần sự ổn định thay vì chạy trốn thêm nữa.

Ở trại trẻ mồ côi này, nơi đang có số trẻ gấp đôi bình thường, bọn trẻ chơi với đồ chơi, xem phim hoạt hình và tham gia các hoạt động khác với các tình nguyện viên.

Anna Borshchuk, sinh viên ngành Khoa học chính trị, đang là tình nguyện viên ở đây.

“Tôi nghĩ cần dành thời gian với bọn trẻ, ở bên cạnh chúng là điều quan trọng nhất.

{keywords}
Những đứa trẻ trong trại trẻ mồ côi ở Lviv.

Theo thống kê của Chính phủ, trước chiến tranh có 100.000 trẻ em ở Ukraine được nuôi dưỡng trong các cơ sở giáo dục. Nhiều cơ sở trong số đó nằm ở các điểm nóng. Và nhiều đứa trẻ ở các cơ sở này là người khuyết tật.

Theo UNICEF, các cơ sở này đang được sơ tán mà không có sự giám sát thích hợp về tình trạng của trẻ.

Theo bà Havryliuk, bọn trẻ trong trại trẻ mồ côi của bà hoảng sợ và khóc nức nở khi nghe thấy tiếng còi báo động. Thứ chúng cần là tình yêu thương và những nhân viên xã hội chuyên nghiệp.

“Trong suốt ngày đầu tiên, mọi chuyện thật kinh khủng. Đứa nào cũng la hét và không thể xuống hầm tránh bom” - cô nói.

Kể lại cách trấn an bọn trẻ, bà Havryliuk nói: “Nếu một đứa trẻ hoảng sợ, bạn phải giữ bình tĩnh, sau đó ôm lấy chúng”.

Nếu không có chiến tranh, một số trẻ sẽ được các gia đình nhận nuôi nhưng bây giờ việc này đã bị trì hoãn.

{keywords}
Quy trình nhận nuôi trẻ mồ côi bị trì hoãn vì chiến tranh.

Jennifer Mitchell - bà mẹ 8 con, trong đó có 3 đứa được nhận nuôi từ Ukraine - là đồng sáng lập Host Orphans Worldwide, một tổ chức có trụ sở tại Mỹ chuyên kết nối các gia đình ở Mỹ với trẻ em Ukraine.

Bà Mitchell cho biết trẻ em Ukraine có tỷ lệ được nhận nuôi cao ở Mỹ bởi vì nước này vừa có thời gian chờ đợi ngắn vừa là quốc gia có nhiều trẻ em có nhu cầu được nhận nuôi nhất.

Bà Mitchell và chồng đang trong quá trình làm thủ tục nhận nuôi một bé gái 12 tuổi trong trại trẻ mồ côi ở miền đông Ukraine, nhưng họ đã không được nói chuyện với cô bé hơn một tuần qua. Bà lo ngại những hậu quả đến với trẻ em nước này khi xung đột xảy ra với Nga.

“Cuộc khủng hoảng trẻ mồ côi ở Ukraine đang rất tồi tệ và đây nên là một trường hợp khẩn cấp nhân đạo. Thật là kinh khủng” - bà nói.

{keywords}
Vợ chồng bà Mitchell (Mỹ) chụp cùng bé gái 12 tuổi mà họ đang làm thủ tục nhận nuôi. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ với tờ ABC News rằng họ đang “theo dõi chặt chẽ tình hình”, đồng thời tiếp tục liên lạc với các nhà cung cấp dịch vụ nhận con nuôi.

“Chúng tôi hiểu hoàn cảnh này khó khăn như thế nào với các gia đình đang muốn nhận nuôi trẻ ở Ukraine” - phát ngôn viên này cho hay.

“Chúng tôi đặc biệt khuyến khích các bậc cha mẹ nhận nuôi không nên đến Ukraine vào thời điểm này. Những người đang ở Ukraine nên khởi hành ngay lập tức nếu thấy an toàn bằng cách sử dụng bất kỳ phương tiện giao thông nào”.

Người phát ngôn cũng khuyên các cha mẹ nhận nuôi trẻ nên giữ liên lạc thường xuyên với nơi mà trẻ đang trú ẩn.

Đăng Dương (Theo ABC News)

Lý do phòng nghỉ ở Ukraine đắt khách dù đang chiến sự ác liệt

Lý do phòng nghỉ ở Ukraine đắt khách dù đang chiến sự ác liệt

Trong khi chiến sự ở Ukraine đang khiến cuộc sống của người dân trở nên hỗn loạn, nhiều người trên khắp thế giới lại ồ ạt đặt phòng trong các thành phố của nước này.