Điều gì đã đẩy bạn đến quyết định ly hôn?

Đầu tiên, bạn cần phải xác định cụ thể nguyên nhân nào đã dẫn đến việc bạn phải nghĩ đến quyết định ly hôn. Đây là một câu hỏi rất khó trả lời một cách khách quan. Phải chăng bạn và bạn đời đã dần trở nên xa cách và không còn có sự kết nối như trước? Hay vợ chồng bạn đã có những bất hòa, xung đột nhưng không được giải quyết một cách hợp lý? Hoặc có phải bạn đời hay chính bản thân bạn đang né tránh, không muốn liên lạc, giao tiếp với người kia? Hoặc một trong hai người ngoại tình?

Xác định được nguyên nhân dẫn đến quyết định ly hôn có vai trò quan trọng trong việc định hướng cuộc hôn nhân của hai bạn sẽ đi về đâu. 

Thực tế, đối với nhiều cặp vợ chồng, thời gian mà họ đã bên nhau ảnh hưởng rất lớn đến việc quyết định ly hôn hay tiếp tục. Việc ly hôn và bắt đầu lại cuộc sống của một cặp vợ chồng trẻ thường dễ dàng hơn so với những người bạn đời đã bên nhau một thập kỷ trở lên. Vậy bạn nên tiếp tục cuộc sống hôn nhân hay đi đến những thủ tục ly hôn ? Đây là câu hỏi mà chỉ bản thân bạn mới có câu trả lời. Đôi khi hôn nhân đáng để cứu vãn và đôi khi không. Điều quan trọng là bản thân bạn phải đối mặt với thực tế chứ không chỉ đơn thuần là việc đưa ra các giả định về việc ly hôn hay cuộc sống sau ly hôn.

{keywords}
 

Bạn có lỗi gì không khi hôn nhân ở tình trạng này?

Dân gian thường có câu "tiên trách kỷ, hậu trách nhân", hãy luôn suy nghĩ về những thiếu sót của bản thân trước khi lên án phê phán, oán trách một ai đó. Chồng đôi khi bỏ bê việc gia đình, thỏa mãn những sở thích cá nhân có thể họ thấy rằng, khi trở về nhà sau giờ làm việc căng thẳng lại không tìm được sự thư giãn, thoải mái ở bên gia đình. Vợ suốt ngày cằn nhằn, con quấy khóc sẽ khiến người đàn ông lại thêm căng thẳng. Việc chồng thường "trốn" về nhà hoặc tìm kiếm lý do để trở về muộn hơn phải chăng cũng là một phần nguyên nhân từ đây.

Còn người chồng nếu thiếu sự kiên nhẫn, giao phó việc nhà hoàn toàn cho vợ sẽ khiến người bạn đời cảm thấy tủi thân, gặp stress vì quá tải… Hãy luôn nhìn nhận vấn đề 2 chiều để thấy rằng, mỗi người đều có sai lầm nhất định, việc ai sai ai đúng sẽ không quan trọng bằng việc tự điều chỉnh bản thân, giảm bớt cái tôi và cùng hướng đến xây dựng một gia đình bền vững bởi sự cảm thông, nhường nhịn...

Giải pháp nào giúp con trẻ không bị ảnh hưởng?

Một số cha mẹ thường cố gắng duy trì cuộc hôn nhân không tình yêu vì lợi ích của con cái, chờ cho đến khi các con vào đại học, học xong đại học hoặc đã trở nên độc lập.

Tuy nhiên, nếu kịch bản này đòi hỏi đứa trẻ phải chứng kiến ​​cha mẹ đánh nhau, cãi nhau hàng ngày thì thà rằng bố mẹ chúng ly hôn càng sớm càng tốt, để trẻ không cảm thấy cay đắng và ảnh hưởng tâm lý.

Những cuộc ly hôn không êm đềm dễ dẫn đến việc trẻ học kém ở trường, cảm thấy không an toàn và thường đưa ra những lựa chọn tồi trong các mối quan hệ của chính trẻ sau này.

Với những bậc cha mẹ dù đã ly hôn vẫn có thể giao tiếp hiệu quả với nhau và cùng hợp tác trong vai trò làm cha mẹ, con cái của họ sẽ vẫn cảm thấy hạnh phúc, cân bằng, hiểu rằng cấu trúc gia đình hạnh phúc vẫn có thể tồn tại ngay cả sau khi ly hôn.

Trước khi quyết định sẽ ly hôn và ly hôn như thế nào, bạn cần phải giải quyết được câu hỏi đó. Từ đó cả hai sẽ biết phải làm gì trong chặng đường tiếp theo: bước tiếp hay dừng lại!

Bạn đã thực sự hết tình cảm với chồng/vợ?

Cuộc sống vốn dĩ có rất nhiều vần đề phức tạp mà có lẽ người trong cuộc mới thấu hiểu hết. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình cần sự vun đắp từ hai phía và với tình yêu chân thành, tình nghĩa vợ chồng và tình thương với con cái sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả. Song, cuộc sống vốn dĩ không như là mơ. Nếu bạn bí bách, không muốn tồn tại cuộc sống gia đình nữa thì bạn nên nghiêm túc nhìn nhận lại chuyện tình cảm của hai người, suy nghĩ về những mâu thuẫn đã qua. Bạn nên suy xét thật kỹ vì như ông bà thường nói "xây thì khó, phá thì dễ".

Vậy nên hãy xem mâu thuẫn giữa hai vợ chồng bạn có còn hướng giải quyết không? Bạn còn tình cảm với người bạn đời mình không? Nếu vẫn còn hướng để gỡ rối, hai bạn còn yêu nhau thì bạn nên cân nhắc kỹ về quyết định của mình.

Ly hôn rồi thì cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn không?

Nhiều người cho rằng, ly hôn để tìm đến một cuộc sống khác tốt hơn. Nhưng hãy thử nghĩ xem, mỗi khi trở về nhà, bạn đối diện với chính mình, với căn nhà lạnh lẽo và cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết. Thậm chí phải rất lâu bạn mới được gặp lại đứa con thân yêu của mình. Đó có lẽ là sự thật mà chẳng ai muốn chấp nhận. Vậy để tránh điều đó, hãy nghĩ và tìm hiểu xem, có thật là cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nếu ly hôn không? Nếu bạn không tìm thấy câu trả lời thì tốt nhất là hãy bằng lòng với cuộc sống hiện tại và làm nó tốt hơn. Ngược lại, nếu bạn đã nắm chắc câu trả lời cho mình, hãy dứt khoát để bắt đầu một cuộc sống mới với một tâm thế vững vàng hơn.

Gợi ý những câu hỏi mà bạn cần tự hỏi bản thân

- Bạn có cảm thấy như thể bạn không còn gì để cống hiến cho cuộc hôn nhân của mình không?

- Tất cả sự tha thứ, hy vọng và kiên nhẫn trong lòng bạn đã hết chưa?

- Bạn có cảm thấy thờ ơ với bạn đời của mình không?
- Bạn đời của bạn đối xử tệ với bạn hoặc tỏ ra thờ ơ?

- Bạn và bạn đời có hoàn toàn thiếu sự thân mật không?

- Đây không chỉ là tình dục, mà còn là sự gần gũi về tình cảm, sự gần gũi về cảm xúc và tiếng cười nữa?

- Bạn đời có tiền sử nghiện ngập, lạm dụng hoặc không chung thủy lâu dài không?

Nếu bạn đã nói có với những câu hỏi này, bạn có thể sẽ không thể quay lại mối quan hệ hôn nhân của mình. Cảm thấy thờ ơ hoặc trở nên xa cách về mặt tình cảm là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy cuộc hôn nhân của bạn đã kết thúc.

Theo Gia đình và Xã hội

Chê vợ tẻ nhạt, chồng kiên quyết ly hôn để đến với tình mới

Chê vợ tẻ nhạt, chồng kiên quyết ly hôn để đến với tình mới

Trong sự nghiệp của mình, tôi không bao giờ thừa nhận thất bại, nhưng tôi không ngờ rằng mình lại thua trong cuộc sống gia đình và đây là điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến.