LTS:  Thầy giáo Triệu Quang Tùng (Trường THCS Mai Trung, Hiệp Hòa, Bắc Giang) có vợ là một y tá đang tham gia chống dịch ngay tại quê Bắc Giang. Dù nhà chỉ cách trạm y tế xã - nơi chị công tác - khoảng hơn 1 km nhưng chị cũng không thể về. Anh Tùng ở nhà thay vợ chăm sóc ba con nhỏ.

Dưới đây là lời nhắn nhủ của thầy Triệu Quang Tùng gửi đến những "chiến sĩ áo trắng". Bài viết đã được thầy Tùng đăng trên trang cá nhân.

Gửi những người chiến sĩ nơi tuyến đầu: Tổ quốc tôi chưa bao giờ đẹp đến thế!

Chiều nay, cô bạn gửi cho mình tin nhắn của cô ấy tâm sự với vợ mình. Nội dung khiến mình thấy nhói lòng, cảm giác bất lực vì không thể san sẻ.

Mình cũng biết vợ lo lắng nhưng không muốn nói hoặc cố gắng giấu nó đi. Cũng chiều nay, mình phải tắt máy nhanh khi vợ gọi điện nói chuyện với con, vì mình sợ vợ sẽ khóc và mình biết cô ấy sẽ khóc vì nhớ con!

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Hồng - vợ thầy giáo Triệu Quang Tùng, đang tham gia chống dịch tại trạm y tế Hợp Thịnh, Hiệp Hoà, Bắc Giang. Ảnh: Tác giả cung cấp

Nhưng biết làm sao khi đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm của một công dân khi tổ quốc lên tiếng gọi? Giặc dịch len lỏi, gieo rắc nỗi lo sợ khắp nơi nên không còn cách nào khác là phải chống dịch. Chúng ta chỉ mong sao, các chiến sĩ áo trắng được mạnh khỏe và bình yên. Rồi sẽ đến lúc chúng ta ca khúc khải hoàn.

Tôi bỗng dưng nhớ lại nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm từng viết: "Em ơi em, đất nước là máu xương của mình. Phải biết gắn bó và san sẻ. Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở. Làm lên đất nước muôn đời". Nhà thơ Chế Lan Viên cũng nói: "Ôi tổ quốc, ta yêu như máu thịt. Như mẹ cha ta, như vợ như chồng".

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Một số hình ảnh nơi chị Hồng đang công tác. Ảnh: Tác giả cung cấp

Vậy nên, hỡi những chiến sĩ áo trắng, xin được bày tỏ lòng kính phục, lòng biết ơn đến các anh, các chị đã và đang ngày đêm hi sinh, cống hiến thầm lặng cho đất nước. Nhìn thấy đội quân áo trắng, áo xanh, áo vàng ... dài như sông, như suối, như tiếng hát ấy đang trên đường chi viện cho Bắc Giang, Bắc Ninh mới thấy: Tổ quốc tôi chưa bao giờ đẹp đến thế!

Bài viết này, tôi hy vọng một lúc nào đó, trong phút nghỉ ngơi hiếm hoi, các chiến sĩ áo trắng sẽ đọc được và những tình cảm chân thành xin gửi đến các anh, các chị hy vọng sẽ làm dịu đi căng thẳng, nguy hiểm mọi người luôn phải đối mặt.

Đừng khóc nhé! Nước mắt chỉ dành cho ngày chiến thắng. Bởi đất nước này chưa bao giờ có cuộc chia ly!

Thầy giáo Triệu Quang Tùng (Hiệp Hòa, Bắc Giang)

Cô giáo viết thơ ‘tạo sóng’ mạng xã hội về dạy học thời Covid

Cô giáo viết thơ ‘tạo sóng’ mạng xã hội về dạy học thời Covid

Cô Ngô Hương - giáo viên Ngữ Văn trường THCS Lê Lợi (Hưng Yên) vừa chia sẻ một bài thơ về “vị cứu nhân” đặc biệt, giúp cô trò kết thúc sớm "năm học Covid", vượt lên mọi khó khăn trong quá trình dạy học.