Các bước tôi đã thực hiện gồm:

1. Vào một trang web cung cấp tất cả điểm tiêm ở Berlin, đặt lịch hẹn (ngày, giờ). Thời gian trung bình từ hẹn tới tiêm là 5-7 ngày.

2. In và điền hai loại tờ khai sau khi hệ thống báo lịch hẹn thành công. Tờ khai gồm mọi thông tin, câu hỏi về lịch sử sức khoẻ, dị ứng nếu có.

Tôi cũng có thể gọi điện thoại trao đổi với bác sĩ gia đình của mình, người nắm rõ lịch sử sức khoẻ của tôi, về việc nên tiêm vắc xin nào, lúc nào...

{keywords}
Người dân xếp hàng tiêm vắc xin tại bệnh viện GKH Havelhöhe - Impfzentrum (Berlin) ngày 9/6.

Tác dụng việc điền trước thông tin:

- Bản thân tôi biết được mình nằm trong diện phù hợp tiêm một vắc xin cụ thể hay không và không cần tới bệnh viện/điểm tiêm chủng. Điều này tránh việc đứng xếp hàng thăm khám cả tiếng rồi lại đi về.

- Tiết kiệm thời gian tối đa với nhóm người hoàn toàn khoẻ mạnh (đang không sử dụng bất kỳ loại thuốc gì, gồm cả kháng sinh, chống viêm, tránh thai…).

- Tránh được việc tụ tập đông người ở các điểm tiêm chủng.

- Tránh việc y bác sĩ bị quá tải. Điều này tạo nên quy trình tiêm rất nhanh gọn, khoa học.

Địa điểm tôi tiêm mũi một (vắc xin Astrazeneca) là một bệnh viện chuyên điều trị Covid-19, nhưng khu vực tiêm riêng, rộng rãi, thoáng khí. Do người tiêm đến đều theo lịch hẹn (giới hạn số lượng theo giờ), chúng tôi chỉ phải xếp một hàng.

Đội làm việc gồm:

- Một bàn tiếp nhận, kiểm tra tờ khai đã điền sẵn (3 người)

- Một bàn cách 10m tiếp nhận thẻ bảo hiểm và đưa thông tin người tiêm vào hệ thống máy tính (3 người). Nhóm làm việc này là người trẻ (sinh viên tình nguyện, thậm chí học sinh THPT)

{keywords}
Người dân xếp hàng để tiêm vắc xin Astrazeneca tại sân bay Tegel (địa điểm lập ra để chuyên tiêm vaccine Covid-19) ngày 4/4. Ở đây, quy mô tiêm lớn hơn tại bệnh viện hoặc phòng khám bác sĩ gia đình nhưng xếp hàng vẫn đảm bảo giãn cách 1,5-2m.

- Bàn tư vấn (khu vực riêng) nếu người đi tiêm muốn hỏi thêm thông tin (một bác sĩ).

- Hai bàn tiêm vắc xin (duy nhất một y sĩ di chuyển qua lại)

Từ lúc xếp hàng tới lúc đi về (tính cả thời gian nghỉ theo dõi 15 phút) của tôi tổng cộng là 30 phút. Lịch tiêm mũi thứ hai (BioNTech, Pfizer) của tôi là vào ngày 27/7. Từ giờ đến lúc tiêm, tôi cũng có đủ thời gian để ăn uống đủ chất tăng đề kháng, bảo vệ sức khoẻ.

Với các nhóm ưu tiên đặc biệt ở Đức, mỗi người sẽ nhận được thư qua bưu điện với số thứ tự (ngày giờ, địa điểm) và chỉ dẫn từ cơ quan y tế mà không cần chủ động đặt lịch hẹn.

Mong rằng chiến dịch tiêm chủng ở Việt Nam những ngày tiếp theo sẽ được vận hành thật khoa học và hiệu quả, để giữ sức cho các nhân viên y tế và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm cho người dân tới tiêm.

Hoàng Phương (từ Berlin, Đức)

Chia sẻ thông tin khi được tiêm vắc xin Covid-19: Nên hay không?

Chia sẻ thông tin khi được tiêm vắc xin Covid-19: Nên hay không?

Nhờ những lợi ích từ vắc xin, chúng ta đã thoát khỏi những đại dịch khủng khiếp từng cướp đi sinh mạng hàng triệu người.

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788