{keywords}
Anh K. ngồi một góc nhà tang lễ, thông báo tin buồn đến người thân trong nỗi đau cùng cực.

“Không có phép màu nữa rồi”

Ngồi thu lu một góc nhà tang lễ, anh K. (36 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) tay run run mở điện thoại rồi bật khóc đau đời. Anh trả lời người thân ở quê về việc vừa vào nhận dạng cô em gái qua đời trong vụ cháy khiến 8 người tử vong xảy ra tại Quận 11, TP.HCM ngày 7/11.

“Con vừa vào nhận dạng Y.L (tên nạn nhân, thường gọi là N.). Nó vẫn còn đeo kính, quần áo cháy nhiều nhưng thi thể không biến dạng như những người khác. Con đau đớn lắm, người ta nói các nạn nhân khác đều có người đến nhận từ hôm qua, Y.L. nằm một mình, không ai đến nhận dạng. Đến sáng nay, con mới tìm được em…”, anh K. trả lời người thân trong nỗi đau uất nghẹn.

Đầu dây bên kia vang lên tiếng khóc nức nở. Anh xin phép cúp máy để người thân không phải nghe thêm những câu chuyện đau lòng rồi ngồi bó gối, lau 2 hàng nước mắt.

{keywords}
Người thân các nạn nhân chờ làm thủ tục nhận thi thể người xấu số tại nhà tang lễ.

K. nói, cho đến sáng nay, anh vẫn chưa tin cô em gái gặp tai nạn thảm khốc. Dẫu vô cùng lo lắng, anh vẫn nghĩ em có chuyện gì đó mà bạn chung phòng chưa thể liên lạc được.

Anh K. kể: “Chiều hôm xảy ra vụ việc, em tôi đến nhà chị Lệ T., SN 1977, ngụ Quận 11) dạy kèm cho các con của chị này. Sau đó, cô bạn chung nhà trọ của em tôi đợi mãi mà không thấy Y.L. về nên lo lắng”.

“Cô ấy gọi điện thoại cho Y.L. cũng không được nên càng thêm lo lắng bởi em tôi không bao giờ tắt điện thoại, không bao giờ đi chơi khuya. Sau đó, tôi đọc tin tức thì thấy có vụ hỏa hoạn xảy ra ở nơi em tôi đang đi dạy kèm. Tôi cũng lo lắng nhưng không bao giờ nghĩ em mình là một trong những nạn nhân trong đó”, anh K. kể thêm.

Sau đó, bạn cùng phòng của Y.L nhận thấy có nhiều thông tin về  nạn nhân tương tự bạn của mình nên tìm hiểu và liên hệ với anh K. Sáng nay, anh K. đến nhà tang lễ nhận dạng và đau đớn phát hiện, cô gia sư tử nạn chính là em gái của mình.

“Từ tối qua, tôi vẫn hy vọng có phép màu, vẫn tin em gái tôi gặp điều gì đó bất trắc nhưng không đến nỗi bi thương như thế. Thế mà, khi vào nhận dạng, tôi đau đớn nhận ra người nằm đó là em gái mình. Y.L vẫn còn đeo kính… Không có phép màu nữa rồi….”, anh nói trong tiếng nấc nghẹn.

{keywords}
Bên ngoài nhà tang lễ, nhiều học sinh, giáo viên trường có nạn nhân đang theo học cũng đến chia buồn với thân nhân người xấu số.

“Em tôi ngoan hiền, chịu thương chịu khó….”

Điện thoại của anh K. reo liên tục. Anh bật máy rồi lại khóc. Cha mẹ, người thân anh chưa thể chấp nhận thông tin cô gái ngoan hiền đã ra đi mãi mãi. Họ liên tục gọi, hỏi anh nguyên nhân rồi nói đang thuê xe để lên với cô con gái bất hạnh.

Anh K. kể, có lẽ, khi vụ cháy xảy ra, Y.L. đã tìm cách thoát thân bằng cách ở trong phòng, không để ngọn lửa bén vào cơ thể. Thế nên, cơ thể của cô ít bị ảnh hưởng, biến dạng như các nạn nhân khác.

Thậm chí, có người cho rằng, trước khi tử vong, cô gái đã cố gắng bảo vệ một học trò của mình bằng cách ôm cháu bé vào lòng. Tuy nhiên, ngọn lửa quá lớn, mọi nỗ lực của cô đều vô vọng.

Anh K. cho biết, Y.L. không còn là sinh viên mà đã tốt nghiệp cao học. Cuộc sống không khó khăn, nhưng cô gái vẫn muốn đi dạy kèm vì thương và thích trẻ con. “Em chịu thương chịu khó từ nhỏ. Gia đình tôi không khó khăn nhưng em ấy không bao giờ ỷ lại mà luôn tự cố gắng. Em luôn tự kiếm tiền để lo lắng cho cuộc sống của mình chứ không bao giờ nhờ vả cha mẹ”, anh K. kể.

{keywords}
Cơ quan chức năng vẫn phong tỏa con hẻm dẫn vào căn nhà xảy ra vụ cháy khiến 8 người thiệt mạng.

Ngồi chia buồn với anh K., một phụ huynh có con học thêm với nạn nhân Y.L. cho biết, trước đây, Y.L. ở chung nhà với vợ chồng chị nên chị hiểu và rất thương cô gái trẻ. Chị này kể, Y.L. rất ngoan hiền, tốt tính.

“Vì Y.L. dạy kèm cho con tôi nên vợ chồng tôi thân và quý nó lắm. Cách đây ít tháng, chúng tôi còn ở chung với nhau. Y.L. rất hiền và tốt tính. Chúng tôi đều coi em ấy như người thân. Hôm trước, nó qua dạy, tôi còn nói muốn ăn gì thì ăn, uống gì thì uống, đừng ngại … Thế mà…”, chị này chia sẻ.

Cũng theo người này, hôm xảy ra vụ việc, không hiểu vì sao Y.L. lại đổi lịch dạy. Cô gái đến nhà học trò của mình sớm hơn thường ngày. “Thật đau lòng. Đến giờ, tôi cũng chưa chấp nhận được nỗi đau này. Mới hôm rồi, Y.L. vẫn còn cười nói với tôi”, chị này nói thêm.

Anh K. buồn bã nói, dù hai anh em rất thương nhau, cùng sinh sống, làm việc tại TP.HCM nhưng ít khi gặp mặt. Bởi, ba mẹ anh đã ly hôn. Sau cuộc hôn nhân tan vỡ, hai anh em anh K. cũng “đứa theo mẹ, kẻ theo cha”. Không ngờ lần gặp này lại là lần hội ngộ cuối cùng.

*Tên nhân vật được thay đổi theo yêu cầu

Bài, ảnh: Nguyễn Sơn

Những ‘tử huyệt’ trong vụ cháy nhà ở TP.HCM làm 8 người tử vong

Những ‘tử huyệt’ trong vụ cháy nhà ở TP.HCM làm 8 người tử vong

Kinh doanh sản xuất mặt hàng nhạy cảm với lửa trong căn nhà nằm sâu trong hẻm và chỉ một lối thoát hiểm phía trước chính là ‘tử huyệt’ khiến 8 người mắc kẹt, chết vì ngạt khói.