Lưu giữ khoảnh khắc lao động cho người nghèo

Lưu Minh Khương (SN 1994) theo học ngành Quản lý đất đai tại một trường Đại học ở Hà Nội. Nhưng với niềm đam mê cháy bỏng với những bức hình, góc ảnh, 9X quyết định rẽ ngang sang con đường nhiếp ảnh và dùng chính đam mê của mình để kiếm sống.

Đầu tháng 5/2021, Lưu Minh Khương dần trở thành cái tên được nhiều người tìm kiếm trên mạng xã hội Tiktok với hơn 1,3 triệu người theo dõi nhờ loạt video đầy tính nhân văn: chụp ảnh người lạ rồi tặng cho họ.

{keywords}
 
{keywords}
Những người lao động qua ống kính của 9X người Tày.

“Những người lao động vất vả thường ít nghĩ tới việc chụp 1 tấm ảnh làm kỷ niệm. Do vậy mình muốn tặng cho họ một bức ảnh “nét đẹp lao động”, vừa giúp họ có hình ảnh kỷ niệm, vừa như một cách tôn vinh công việc mà họ đang làm” - Khương chia sẻ.

Kể từ khi mới xây dựng kênh Tiktok đến nay, đã có gần 150 bức ảnh được chàng trai này gửi tặng đến nhân vật chính. 9X cho biết: “Các cô chú đều rất hạnh phúc khi nhận được ảnh của họ”. Đó cũng chính là động lực để anh tiếp tục với hành trình lan tỏa niềm vui đến cho mọi người.

Suốt những năm sinh viên, Lưu Minh Khương cũng là một gương mặt quen thuộc trong các hoạt động thiện nguyện như: hiến máu, mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi…

“Do thấu hiểu nỗi vất vả của người dân những vùng khó khăn nên ngoài việc giúp đỡ gia đình, tôi đăng ký tham gia các chuyến tình nguyện để góp sức trẻ cho quê hương. Khoảnh khắc cho đi cũng là lúc tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc khi bản thân làm được những việc có ích” - Khương nói.

{keywords}
 Lưu Minh Khương

Đến nay, dù nắm trong nay tấm bằng Kỹ sư Quản lý đất đai, nhưng Lưu Minh Khương lại là chủ của một công ty truyền thông, tạo việc làm cho hàng chục nhân viên. Bên cạnh đó, 9X còn đứng ra thành lập một diễn đàn với hơn 6.000 thợ ảnh làm dịch vụ để vừa có thể giao lưu học hỏi, vừa giải quyết nhu cầu thị trường.

Nói về quyết định thành lập công ty và cộng đồng nhiếp ảnh của mình, Khương bộc bạch: “Tôi chỉ có một mong muốn đó là tất cả mọi người đều có thể theo đuổi đam mê, được làm những điều bản thân thực sự yêu thích. Có như vậy, mọi người mới có thể đạt được hiệu suất cao nhất trong công việc”.

Dùng kết quả để chứng minh bản thân

Để đạt được những thành công như hiện nay, ít ai biết, Khương phải trải qua gần 10 năm chông gai.

Lưu Minh Khương sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, lại thuộc diện dân tộc thiểu số tại một xã nghèo ở vùng núi Yên Thế, Bắc Giang. Ở quê của Khương, nhà nào có tivi, tủ lạnh đã là khá giả lắm rồi. Do đó, việc tiếp cận một chiếc máy ảnh kỹ thuật số với Khương là điều xa xỉ.

Ngày ngày, chàng trai dân tộc Tày phải đạp xe hơn 10km đường đồi núi mới có thể đến trường. Gia đình lại hoàn toàn làm nông, do đó nguồn thu chính nuôi sống gia đình anh chỉ là mảnh vườn và vài sào ruộng.

{keywords}
 

Đến khi xuống Thủ đô để học đại học, Khương dành 2 năm đầu thời sinh viên lăn lộn kiếm tiền để “chạm tới ước mơ”.

“Không được dư dả như nhiều bạn đồng trang lứa nên ngoài việc trích từ trợ cấp của phụ huynh, tôi kiếm tiền bằng cách đi làm thêm đủ các đầu việc như: phục vụ quán ăn, quán cà phê, vận chuyển đồ…” - Khương kể. Cuối cùng, 9X đã có thế tự sắm cho mình chiếc máy ảnh đầu tiên với giá hơn 3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, việc không theo định hướng của gia đình khiến những bước đầu theo nhiếp ảnh của Khương càng trở nên khó khăn bởi không nhận được sự ủng hộ từ bố mẹ.

“Từ khi tôi học năm 2, gia đình đã ngừng “chu cấp”. Thời điểm này, tôi mới chính thức nghiêm túc làm quen với máy ảnh nên một mặt phải tự kiếm tiền để trang trải cuộc sống, một mặt phải ra sức tìm “chỗ đứng” trong ngành nhiếp ảnh. Có như vậy, tôi mới có cơ hội theo đuổi và nuôi dưỡng đam mê” - Khương nói.

Bố mẹ không ủng hộ, chật vật lo kiếm tiền, kiếm “tiếng”, Lưu Minh Khương chia sẻ rằng: “Tôi như một kẻ vừa đi vừa mò đường với nhiều mông lung và khó khăn”.

May mắn thay, đến khoảng thời gian đầu năm 3, Khương được tiếp cận với công nghệ thông tin, Khương bắt đầu tìm cách đăng tải sản phẩm và được nhiều người biết đến hơn.

Anh cho biết thêm, sau những lần chứng kiến con trai hạnh phúc làm công việc mình yêu thích, bố mẹ cũng đã chuyển sang ủng hộ.

{keywords}
 

Vậy là, suốt 8 năm kiên trì và nỗ lực không ngừng, 9X người Tày dần dần chứng minh được bản thân với gia đình và những người xung quanh. Từ một thanh niên hay “thức khuya không dậy sớm”, Khương trở thành một tấm gương truyền động lực cho nhiều bạn trẻ đang loay hoay trên hành trình theo đuổi đam mê.

“Trên bất kỳ con đường nào cũng sẽ có những chướng ngại, nhưng bù lại, ta có được nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Điều quan trọng là bạn phải biết mình đang ở đâu và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Trái ngọt sẽ chờ các bạn ở phía trước” - Khương nhắn nhủ.

Phương Thu

'Hot boy hàng không' mới nổi hút fans nhờ vẻ đẹp tự nhiên giản dị, ấm áp

'Hot boy hàng không' mới nổi hút fans nhờ vẻ đẹp tự nhiên giản dị, ấm áp

Chàng trai 9X bất ngờ gây sự chú ý với cộng đồng mạng nhờ khoảnh khắc khoe góc nghiêng thần thái khi làm tiếp viên hàng không. Anh chia sẻ những bí mật về nghề này.