Video: So Ytiet hát đếm số từ 41 đến 49 và được một khán giả quốc tế cover:

Video: Ca khúc Number Song (From 41 to 49) được rapper Wiz Khalifa mix:

Nổi tiếng thế giới chỉ sau một đêm

Lùa đàn bò vào đám cỏ tươi mơn mởn phía sườn đồi, So Y Tiết (SN 1988, quê huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) kể về “quá trình” nổi tiếng bất ngờ của mình bằng chất giọng hài hước, đáng yêu.

Mới đây thôi, Y Tiết còn chăn bò thuê, quanh năm theo đàn bò rong ruổi khắp các đồng cỏ bao la. Ấy thế mà chỉ sau một đêm, anh bỗng chốc trở thành hiện tượng mạng, khiến các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới phát cuồng.

{keywords}
 Clip đếm số bằng tiếng Anh của So Y Tiết được Snoop Dogg, Chris Brown đăng tải lên trang mạng cá nhân của mình. 

Cái tên So Y Tiết bùng nổ trên mạng xã hội từ cuối tháng 2/2020. Thời điểm này, Snoop Dogg, Chris Brown, hai “ông lớn" của dòng nhạc hip-hop thế giới bất ngờ chia sẻ đoạn clip Y Tiết đếm số tiếng Anh bằng cách ngêu ngao theo giai điệu của một ca khúc nổi tiếng.

Sau Snoop Dogg, Chris Brown, Miley Cyrus, Justin Bieber,  Dwayne The Rock… cũng đồng loạt quan tâm, bấm nút yêu thích đoạn clip đếm số của Y Tiết. Chỉ sau một đêm, chàng trai chăn bò trở nên nổi tiếng, khiến các ngôi sao thế giới phấn khích, trở thành một hiện tượng mạng ở nước ngoài.

Y Tiết kể: “Đó là một buổi chiều cuối tháng 2. Cũng như mọi khi, hôm đó mình đang đi chăn bò. Bò “say cỏ” nên mình ngồi không. Buồn quá, mình đếm số bằng tiếng Anh. Lúc đếm, mình nhớ lại giai điệu một ca khúc nổi tiếng. Mình thử đếm số trên giai điệu ca khúc ấy xem có được không”.

{keywords}
Hiện, clip đếm số của Y Tiết vẫn được nhiều bạn bè quốc tế cover. (Ảnh nhân vật cung cấp).

“Khi ngân nga theo giai điệu mình thấy cũng vui vui nên quay video lại, úp lên Tik Tok cho vui. Ai ngờ, đến sáng hôm sau, clip này được rất nhiều nghệ sĩ nước ngoài thích và cover. Chỉ sau một đêm, mình được bạn bè, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới quan tâm, thích, chia sẻ clip”, Y Tiết kể.

Mới đây, giữa lúc cuộc tranh cử tổng thống ở Mỹ đang gây cấn, clip đếm số và hình ảnh của Y Tiết lại được các nghệ sĩ chia sẻ như một cách giải tỏa sự căng thẳng. Trên Instagram của mình, Cardi B đăng ảnh Y Tiết rồi đùa: "Đây là người duy nhất tôi tin tưởng trong việc kiểm phiếu".

Trong khi đó, Rihanna lại xem Y Tiết như cứu cánh khi đùa: "Người anh em này ở đâu khi chúng ta đang cần?". Trong nước, nhiều cư dân mạng thú nhận, chính sự chú ý của các ngôi sao thế giới dành cho Y Tiết đã khiến họ tò mò, tìm hiểu rồi ngưỡng mộ chàng trai chăn bò.

Y Tiết nói, anh có niềm đam mê chụp ảnh ngay từ rất nhỏ. Tuy nhiên, gia đình quá nghèo, Y Tiết không có cơ hội chạm vào giấc mơ ấy. Mãi sau khi rời trại mồ côi, được các mạnh thường quân cho tiền chữa bệnh, Y Tiết mới dành dụm, mua được chiếc điện thoại có chức năng chụp hình.

{keywords}
Trước thời điểm nổi tiếng, trở thành hiện tượng mạng, So Y Tiết là một anh chăn bò. (Ảnh nhân vật cung cấp).

“Có điện thoại, mình tập chụp hình, chụp liên tục, chụp cho đã thèm. Sau này, mình dành dụm mua điện thoại có thêm chức năng quay phim rồi quay suốt, cái gì cũng quay rồi up lên các trang mạng xã hội như: Tik Tok, Instagram, Youtube…”, Y Tiết kể.

Lúc ấy, chàng trai chăn bò không bao giờ ngờ rằng những clip “chỉ để làm kỷ niệm” ấy sẽ đưa đời anh sang một trang mới. Bởi, với một tuổi thơ chịu nhiều đau khổ, đã có lần Y Tiết nghĩ cuộc đời mãi theo đuôi những con bò mà anh đang chăn thuê.

Tuổi thơ đau khổ

Y Tiết chia sẻ, tuổi thơ anh chứng kiến chuỗi ngày mẹ bệnh, ba nghiện rượu không biết làm ăn… Năm Y Tiết lên 6 tuổi, không tiền thuốc thang, hay bị chồng đánh, mẹ anh ra đi mãi mãi bỏ lại 2 đứa con ở cùng người cha chìm trong men rượu.

{keywords}
 So Y Tiết mong một ngày có thể chăm lo cho “biệt đội chăn bò” của mình. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Nghiện rượu, cha Y Tiết dẫn hai con lang thang ngoài đường xin ăn. Y Tiết và em gái trở thành trẻ ăn xin bất đắc dĩ, ai cho gì ăn nấy. Thương đứa cháu bất hạnh, bác Y Tiết đem anh về nuôi trong khi cô em gái được người dì đưa về nhà chăm sóc.

Nhưng, nhà bác Y Tiết cũng chẳng đủ tiền cho anh ăn học. Để đứa cháu có “con chữ”, bác Y Tiết làm hồ sơ đưa anh vào trại mồ côi ở huyện. “Vào trại mồ côi, mình được đi học chữ, học nghề. Nhưng mình cứ bệnh suốt nên cũng chẳng đâu vào đâu. Bệnh quá, trại trả mình về địa phương”, Y Tiết kể.

Ốm yếu, gầy trơ xương, ngày trở về Y Tiết dù đã 18 tuổi nhưng thân hình chẳng khác cậu bé tuổi 12. Không đủ sức khỏe làm việc nặng nhọc, Y Tiết đến ở với dì, nhận công việc chăn bò thuê.

“Đi chăn bò mình mới biết có nhiều người còn khổ hơn mình. Đó là các em, các anh, chị bị thiểu năng. Họ cũng đi chăn bò thuê cho người ta nhưng vì nhận thức kém nên thường được trả tiền ít hơn so với công sức bỏ ra. Thế là mình cùng những người này hợp lại, đi chăn bò chung. Mình hay gọi vui là “biệt đội chăn bò”, Y Tiết kể.

Biệt đội chăn bò ra đời cũng là lúc Y Tiết biết đến việc có thể kiếm tiền qua mạng xã hội Youtube. Anh chủ động quay lại công việc thường ngày của mình cùng “biệt đội” bằng chất giọng hài hước, lối dẫn chuyện dí dỏm rồi up lên mạng xã hội.

{keywords}
So Y Tiết và “biệt đội chăn bò” của mình. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Thật bất ngờ, các clip của “thủ lĩnh biệt đội chăn bò” đều được khán giả đón nhận. Cộng thêm sự nổi tiếng bất chợt từ clip đếm số, Y Tiết dần dần có thu nhập từ việc làm Youtube. Sự nổi tiếng cũng đem đến cho chàng trai chăn bò những nguồn thu nhập bất ngờ.

Y Tiết thật thà chia sẻ, hiện nay, anh đã hạn chế đi chăn bò để đi hát. Anh nói: “Đầu tháng 10, bất ngờ có người liên hệ mình đi hát trong các buổi tiệc sinh nhật, họp mặt… rồi chuyển khoản cho mình. Nhờ vậy, mình có tiền thuốc thang, chữa bệnh. Mình cũng có tiền từ Youtube nữa dù không nhiều”.

Cảm thấy mình may mắn, Y Tiết nói sẽ cố gắng kiếm tiền để chữa bệnh và lập gia đình. Anh nói, hiện đã có người yêu, cả hai đang tìm hiểu nhau. “Mình kể hết với người ta về hoàn cảnh của mình rồi. Người ta không có chê đâu. Bây giờ, mình chỉ cố gắng kiếm tiền để lo cho tương lai”, So Y Tiết chia sẻ.


Mong có ngày chăm lo được cho “biệt đội chăn bò”

So Y Tiết cho biết, sau khi có người mời đi hát, anh đã hạn chế đi chăn bò thuê cùng “biệt đội chăn bò”. Anh nói: “Mấy em không vui lắm. Bây giờ mình không đi chăn bò chung với họ cũng rất buồn và nhớ”.

“Mình mong có một ngày có thể chăm lo được cho “biệt đội”. Bây giờ, mình chỉ dám nghĩ đến việc, nếu may mắn, mình sẽ đến thăm anh, chị, em trong “biệt đội”, tặng họ phần quà là chai nước tương, lọ nước mắm, cái áo, đôi giày… vì họ khó khăn lắm”.

Cô gái Việt khởi nghiệp từ nông sản, thành bà chủ ở Iran

Cô gái Việt khởi nghiệp từ nông sản, thành bà chủ ở Iran

Gần 3 năm khởi nghiệp với các mặt hàng nông sản Iran, 8X Việt trở thành bà chủ, mua được nhà và xe hơi. 

Nguyễn Sơn