Không chỉ chen hàng trong bãi đỗ xe, nam thanh niên còn lớn tiếng, đáp trả bất lịch sự với những người nhắc nhở mình.

Câu chuyện xảy ra trong hầm đỗ xe của một trung tâm thương mại do tài khoản M.T. kể lại hiện trở thành tâm điểm chú ý và gây tranh cãi trên mạng.

Theo đó, một chàng trai khiến cho nhiều người bất bình về văn hóa xếp hàng và cách ứng xử của giới trẻ nơi công cộng.

{keywords}

Chàng trai không xếp hàng, đi vượt trước trong bãi đỗ xe khiến nhiều người bức xúc. Ảnh chụp màn hình.

'Còi to được đi trước'

Chủ nhân bài viết cho biết nam thanh niên đi SH đèo bạn gái đã vượt lên trên hàng hơn 100 chiếc xe nối đuôi nhau.

Thấy vậy, một người phụ nữ lớn tuổi đã nhẹ nhàng nhắc nhở: "Cháu ơi! Cháu đi sau sao cháu cứ chen thế".

Tuy nhiên, anh ta cùng bạn gái quay kênh kiệu bảo: "Thì làm sao, tao đi sau cái xe kia kìa".

Thấy cảnh hai bạn trẻ thiếu ý thức, một số người khác lên tiếng: "Cháu ơi! Nó chẳng làm sao cả nhưng mọi người đang chờ. Sao cháu đẹp trai mà cháu lại làm thế?".

Bất chấp mọi lời nhắc nhở, chàng trai đi SH vẫn tiếp tục đáp trả cộc lốc rồi chen lên trước sự bất lực, ngán ngẩm từ những người xung quanh.

Tình huống này nhanh chóng thu hút hơn 3.000 like (thích) và hàng nghìn chia sẻ, bình luận.

Phần lớn dân mạng lên án hành động của nam thanh niên. Nhiều ý kiến cho rằng dù anh ta có chen lấn, khi được nhắc nhở cũng nên tiếp thu ý kiến và hành xử có văn hóa với người lớn tuổi.

M.T. cho hay anh ra mặt chia sẻ câu chuyện giúp một người bạn, bởi anh khá bức xúc trước thái độ của chàng trai đi SH. Không muốn tỏ ý chê bai, song hành động này vô tình khiến nhiều người xung quanh cảm thấy khó chịu.

Chủ nhân bài đăng hy vọng đôi trẻ có thể đọc những dòng này, nhìn thấy hình ảnh xấu xí của mình để thay đổi tâm tính và cách suy nghĩ.

Thiếu văn hóa nơi công cộng

Chen lấn, không chịu xếp hàng nơi công cộng là hành động xấu xí và không oan uổng gì khi bị dân mạng lên án gay gắt.

Trường hợp của chàng trai trên hiện không phải hiếm gặp trong cuộc sống.

Cách đây không lâu, câu chuyện một cô gái chen ngang xếp hàng thanh toán tại siêu thị ở Hà Nội từng khiến mọi người bức xúc.

Không chỉ chen hàng, thiếu nữ còn nặng lời, vô lễ với người đàn ông khoảng 60 tuổi.

{keywords}

Cô gái bị dân mạng ném đá khi chen ngang thanh toán tại siêu thị. Ảnh: Đông Vũ.

Dân mạng cũng từng rất sốc trước hình ảnh cả người lớn và trẻ em sẵn sàng vượt rào vào công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) chỉ vì miễn phí vào năm 2015.

Những cảnh tượng như nhanh chóng vào thang máy khi người bên trong còn chưa kịp bước ra, chen lấn mua hàng trong siêu thị, rạp chiếu phim... giờ xuất hiện nhan nhản.

Phần lớn mọi người đều không tán thành những hành vi đó.

Minh Tuấn (24 tuổi, quê Thái Nguyên) cho hay anh từng gặp nhiều trường hợp tương tự. Do hơi thẳng tính nên thấy bạn nào chen lấn, xô đẩy là anh lại ý kiến.

Theo Tuấn, lớp trẻ ngày nay được trang bị nhiều kiến thức chuyên môn trong nhà trường, song chưa được giáo dục toàn diện nên vô tình hành xử thiếu văn hóa nơi công cộng.

Đồng tình với quan điểm giới trẻ ngày nay nên học lại bài học đạo đức về xếp hàng từ thời cấp một, Nguyễn Quốc Trung (25 tuổi, Hà Nội) nhận định nếu mình đối xử với người khác thiếu tôn trọng thì sẽ có người làm như vậy với cha mẹ mình.

Chia sẻ quan điểm về ý thức nơi công cộng, tiến sĩ tâm lý Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng một bộ phận giới trẻ thường xuyên chê bai hành động của người khác, nhưng lại không ý thức được việc mình làm có gây khó chịu cho ai đó hay không.

Nữ tiến sĩ nêu thực tế, không ít 9X nói tục, chửi bậy nơi công cộng nhưng vẫn cho mình quyền "ném đá" người khác. Đó là hành vi thiếu văn hóa.

Vấn đề mấu chốt chính là nhận thức. Các bạn trẻ ngày càng Tây hoá song chưa có nền tảng để hiểu được khái niệm đúng đắn.

"Học sinh được nhà trường giáo dục chủ yếu về kiến thức văn hóa, không được chỉ bảo đầy đủ cách hành xử văn minh. Đôi khi, các bạn có hành động như vậy không phải vì muốn thể hiện, mà do chưa nhận thức đầy đủ", bà Hương nói.

{keywords}

Cảnh chen lấn, xô đẩy trong công viên nước Hồ tây, Hà Nội. Ảnh: Tiến Tuấn.

Văn hóa xếp hàng của người trẻ nơi công cộng Nhiều người trẻ dường như bị lãng quên văn hóa xếp hàng, chỉ thích chen lấn nơi công cộng.

Người Sài Gòn tìm đủ cách “trốn” nóng

Người Sài Gòn tìm đủ cách “trốn” nóng

Sài Gòn nắng nóng khủng khiếp. Giữa trưa, nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C, người dân phải tìm đủ mọi cách để “trốn” nóng. 

Đau đớn cô gái xinh đẹp phải ở trong cũi sắt

Đau đớn cô gái xinh đẹp phải ở trong cũi sắt

Trong chiếc cũi sắt được kê sát vách, một cô gái đang ngủ. Gương mặt phảng phất chút thơ ngây, cô gái có giấc ngủ thật ngoan hiền. Bà cụ đứng kế bên nhìn vào, đôi mắt bà đỏ hoe...

Cuộc sống giới thượng lưu xa hoa "sang chảnh" đến đâu?

Cuộc sống giới thượng lưu xa hoa "sang chảnh" đến đâu?

Cuộc sống giới thượng lưu xa hoa "sang chảnh" đến đâu?Cuộc sống xa hoa đến mức khó tin của giới nhà giàu trên thế giới

Nước mắt người phụ nữ hơn 10 năm sau song sắt, chưa một lần yêu

Nước mắt người phụ nữ hơn 10 năm sau song sắt, chưa một lần yêu

"Vài tháng sau con ra tòa với bản án 11 năm 6 tháng tù giam. Con như sụp đổ. Trước mắt con cả vùng trời đen tối. Vào tù lúc 19 tuổi cho đến 30 tuổi ra tù thì đời con còn gì nữa chú ơi...".

(Theo Zing.vn)