Làm đơn xin vào tâm dịch

Ngô Gia Long (SN1989, quê xã Tân Vĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) là thợ chụp ảnh tự do. Từ khi Bắc Giang trở thành tâm dịch Covid-19, Long phải đóng cửa studio. Những ngày phải ở nhà vì dịch bệnh, anh nghĩ, mình phải làm gì đó để đóng góp một phần sức mình cho quê hương.

“Tôi tình nguyện làm đơn đăng ký tham gia chống dịch tại địa phương”, chàng trai sinh năm 1989 nói.

{keywords}
Ngô Gia Long.

Sau khi hỏi được thông tin, Long gửi thông tin cá nhân, kèm đơn xin tình nguyện tham gia vào đội phòng, chống dịch lên tỉnh đoàn Bắc Giang. Ngay trong ngày, anh được gọi lên khai báo y tế.

Do 14 ngày không tiếp xúc với những người trong danh sách cách ly, không có triệu chứng nhiễm bệnh như ho, sốt, khó thở, mất khứu giác… Long được nhận vào làm tình nguyện viên.

Ngày 16/5, Long cùng 19 tình nguyện viên khác lên chuyến xe khách đến thành phố Bắc Giang hỗ trợ phòng, chống dịch. Tại đây, nhóm của anh được phân công hỗ trợ cho 200 y bác sĩ từ Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đến Bắc Giang giúp đỡ tỉnh bạn chống dịch.

{keywords}
Long cho biết, khi đến tâm dịch Bắc Giang, anh không sợ bị nhiễm bệnh.

“Đến hôm nay, tôi đã làm tình nguyên viên phòng, chống dịch được 14 ngày rồi”, Long nói. Anh kể, những ngày qua, 5h sáng, anh dậy mặc bộ đồ bảo hộ, đeo găng tay, mắt kính chuẩn bị đồ ăn cho các y bác sĩ và các bạn sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Sau đó, anh dọn dẹp vệ sinh, phun khử khuẩn nơi ở cho hơn 200 người đang thực hiện cách ly.

“Thời gian còn lại, tôi và các tình nguyện viên nhận đồ hỗ trợ ở mọi nơi gửi đến. Nhận xong, chúng tôi chia ra, gửi đến những nơi còn thiếu”, Long kể với VietNamNet

Không sợ bị nhiễm bệnh

Long kể, mới đầu, biết tin con trai làm đơn xin đến tâm dịch Bắc Giang, bố mẹ anh có ngăn cản. “Bố mẹ sợ tôi bị nhiễm bệnh. Nhưng, lòng tôi đã muốn thì phải làm cho bằng được”, 9X quả quyết.

{keywords}
Chàng trai viết đơn xin xin làm tình nguyện viên ở tâm dịch Bắc Giang

Sau khi chuyện đã rồi, Long mới gọi về báo cho cho bố mẹ. “Tôi nói với bố mẹ, các bạn ở tỉnh xa cũng đưa xe cứu thương, mang tiền đến tận nơi ủng hộ, rồi ở lại giúp đỡ tỉnh mình phòng, chống dịch. Trong khi đó, là con của quê hương Bắc Giang thì con phải làm gì đó, giúp mọi người cũng là giúp bản thân mình”, Long nhớ lại.

Những lời này đã thuyết phục được bố mẹ anh. “Bố mẹ dặn tôi phải làm việc chăm chỉ, tuân thủ nguyên tắc phòng dịch để mình không bị nhiễm bệnh”, Long hạnh phúc nói.

14 ngày qua, được góp sức mình cho tâm dịch Bắc Giang, anh thấy vừa vui vừa ý nghĩa. Sau những giờ làm việc, tranh thủ thời gian rảnh, Long mang máy ảnh đi chụp lại các khoảnh khắc các y bác sĩ, tình nguyện viên và người ở tâm dịch.

{keywords}
Một cụ bà được con cháu đưa đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 mà Long đã chụp được.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất với Long là hình ảnh các cụ ông, cụ bà và các em nhỏ ở tâm dịch được đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm. Kế đến là hình ảnh những bạn sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương dù rất mệt, chân bị đau nhưng vẫn xung phong đi lấy mẫu xét nghiệm. "Những hình ảnh ấy thật đáng nhớ và xúc động. Tôi sẽ không bao giờ quên được", Long nói. 

Ngoài ra, những ngày qua còn cho Long kỷ niệm vô cùng đáng nhớ với mọi người ở tâm dịch khi làm việc chung. “Cả ngày phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, chúng tôi cũng mệt lắm. Nhưng cứ thấy ai mệt là mọi người lại đùa vui, giúp nhau giảm mệt mỏi căng thẳng", Long kể. 

{keywords}
Những lời động viên được gửi đến tình nguyên viên, các y bác sĩ tham gia phòng, chống dịch ở tâm dịch Bắc Giang.

Điều khó khăn với Long nhất là xa gia đình, xa người thân. Anh nghĩ, công việc dù có vất vả, nhưng mọi người luôn động viên và chia sẻ với nhau nên cũng đỡ đi phần nào. Một điều nữa, Long cũng không sợ mình bị nhiễm bệnh, bởi hằng ngày khi đi làm việc, anh được mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, xịt khuẩn, đo thân nhiệt, làm xét nghiệm Covid-19. 

"Lúc viết đơn xin đi chống dịch, tôi không sợ mình bị bệnh, mà sợ mình không được nhận. Tôi tin tưởng hoàn toàn vào các biện pháp phòng, chống dịch của nhà nước, của các y bác sĩ Việt Nam. Tôi chỉ lo cho bố mẹ, người thân đang ở nhà. Lỡ chẳng may họ bị nhiễm bệnh thì không biết thế nào”, giọng Long xúc động.

{keywords}
Hình ảnh các y bác sĩ trong tâm dịch Bác Giang mà Long ghi lại được.

Long cho biết, hiện tại chưa biết sẽ giúp được lực lượng phòng chống dịch bao lâu, vì còn phụ thuộc vào sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu sức khỏe tốt, anh sẽ xin cống hiến sức mình cho quê hương mình khi nào hết dịch thì thôi.

Hiện Bắc Giang là một điểm “nóng” về dịch bệnh Covid-19 của cả nước, với số ca dương tính với nCoV ngày một tăng. Tính đến tối 30/5, tỉnh này đã có 2.118 ca mắc Covid-19. Các ca bệnh chủ yếu là những công nhân đang làm việc ở khu công nghiệp Việt Yên, Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng…

Tú Anh

Ảnh: NVCC

Những khoảnh khắc lay động trái tim từ tâm dịch Bắc Giang

Những khoảnh khắc lay động trái tim từ tâm dịch Bắc Giang

Bé gái òa khóc vì nhớ người mẹ đang chi viện ở vùng dịch; Nam bác sĩ trẻ cắt tóc để lên đường đến Bắc Giang; Thầy hiệu phó tình nguyện đi cách ly cùng học trò… là những hình ảnh khiến nhiều người rơi lệ.