{keywords}
Chị Nga bên một góc vườn sen đá.

Nguyễn Thị Thùy Nga, 30 tuổi, ở thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trước đây làm biên tập viên tại một công ty truyền thông và marketing.

Công việc cho thu nhập tốt, giúp cô luôn được học hỏi, không ngừng sáng tạo và tìm được nhiều thú vị. 

Tuy vậy, do được thừa hưởng những kinh nghiệm trồng cây từ bố nên từ nhỏ Nga thường sưu tầm nhiều loại cây khác nhau về trồng, chăm sóc.

Một lần, cô gái sinh năm 1990 thấy một người bạn có vườn sen đá vô cùng đẹp, được trang trí cùng những đồ vật cũ bỏ đi thì bị “say nắng”.

Sau khi tìm hiểu, Nga cũng tập trồng sen đá. Cô dùng những khúc gỗ bỏ đi ở nhà, ly gốm vỡ, bánh xe đã qua sử dụng làm chậu trồng cây. Cứ đi đâu thấy sen đá là chị tới ngắm nghía rồi nghiêm cứu, tìm giống sen mới về trồng.

“Gia đình tôi có truyền thống làm nông nghiệp. Từ ngày còn nhỏ, mỗi khi nhìn cỏ cây, tôi có rất nhiều cảm xúc, bao nhiêu mệt mỏi đều tiêu tan. Những lúc stress chỉ cần chăm sóc, tưới cây, nhìn chúng xanh tươi, nảy mầm là vui”, Nga chia sẻ.

{keywords}
Chị Nga tận dụng đồ cũ, trang trí lại cho đẹp rồi làm chậu trồng sen.

Dần dần, Nga cũng có vườn sen đá nho nhỏ. Cô ước mơ mở một tiệm bán cây, sen đá và những đồ handmade liên quan. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm kinh doanh và vốn nhiều nên ban đầu Nga vừa bán online vừa làm việc ở công ty.

“Không biết có phải “thánh nhân đãi kẻ khù khờ” không mà tôi bắt đầu khá thuận lợi”, cô gái quê Đắk Lắk chia sẻ.

Tháng 4 vừa qua, Nga quyết định nghỉ việc ở công ty để về vườn làm nông dân. Quyết định này của cô ban đầu vấp phải sự phản đối của ba mẹ. "Ba mẹ nói, con gái thì làm việc văn phòng cho ổn định. Nghe ba mẹ khuyên, tôi cũng do dự và nghĩ lỡ thất bại thì sao", Nga kể. Thế nhưng cô vẫn quyết tâm thực hiện ước mơ.

Đã có sẵn đất của ba mẹ, vì vậy, việc của Nga là tìm giống sen đá để phát triển khu vườn sẵn có.

Ban đầu, cô đi mua sen ở các nhà vườn, nơi bán cây ở khu vực thành phố Buôn Ma Thuột nhưng không tìm được nhiều giống. Sau đó, Nga đăng ký làm thành viên của những nhóm hội yêu thích sen đá thì tìm được một số nhà vườn ở Đà Lạt.

“Sen đá phổ thông đã thuần khí hậu chỗ mình nên rất dễ trồng, đất nào cây cũng lên, nắng mưa đều được. Nhưng khí hậu ở Đà Lạt khác, khi nhập sen về, lại có nhiều giống mới nên cây bị sốc nhiệt, úng lá, úng rễ chết rất nhiều. Cộng thêm, lúc đó, vườn của tôi chưa có lưới che nên gặp trời mưa là cây chết. Tôi mất một nửa số cây mua về”, Nga kể lại khoảng thời gian bắt đầu mở rộng vườn sen.

{keywords}
Chị Nga cũng tận dụng những gốc cây, thân cây để trồng sen đá như thế này.

Sau đó, Nga lên mạng học hỏi thì biết được vườn phải có mái che bằng lưới hoặc nilon để tránh mưa cho sen. Hơn nữa, sen không cần tưới nhiều nước. Nếu giá thể giữ ẩm tốt thì hơn một tuần mới tưới nước một lần cho cây. Còn với giá thể thoát nước tốt hơn thì 5-6 ngày tưới một lần.

Giờ đây, Nga đã trở thành cô nông dân thực thụ và có nhiều kinh nghiệm trồng sen.

Sau mấy tháng bỏ việc làm nông dân, Nga đã mở rộng vườn sen đá của mình lên 1000m2, với hơn 10.000 cây và hơn 100 loại khác nhau. Cô cũng tự mở được một tiệm bán cây nho nhỏ ở thành phố Buôn Ma Thuột.

Hiện, giá bán sen đá của Nga dao động từ 5000 - 40.000 đồng/cây tùy loại. Với những loại sen hiếm sẽ có giá bán từ 100.000 - 500.000 đồng/cây. 

{keywords}
Nga cho biết, khi mua sen đá về, người chăm nên thay giá thể mới. Giá thể trồng sen đá phải đáp ứng 3 yếu tố: Nguyên liệu giúp đất tơi xốp, thoáng khí và thoát nước tốt, dinh dưỡng vừa đủ. 
{keywords}

Bộ rễ của sen đá cũng cần được trao đổi khí, rễ thở được thì mới không bị thối. Nguyên liệu giúp cây thoát nước tốt gồm: Đá perlite, xỉ than, viên đất nung, gạch non, đá nham thạch…

{keywords}

Công thức trộn giá thể trồng sen đá phải cũng phải vừa đủ để cây phát triển tốt. Nguyên liệu gồm: Xỉ than 50%, phân bò 25% và trấu hun trộn 25%. Hỗn hợp đất trồng sen đá gồm 40% tro trấu, 20% đá perlite và 40% xỉ than.

{keywords}
Vì muốn chia sẻ niềm đam mê sen đá và cây xanh đến mọi người, bên cạnh trang trí vườn cây, Nga dành một nơi để mọi người đến chụp hình, uống trà, đọc sách miễn phí. Thời gian tới, cô dự tính sẽ mở một thư viện đọc sách miễn phí cho mọi người tại vườn cây của mình.
{keywords}
Để vườn cây của mình được nhiều người tìm đến, ngoài trưng bày ở tiệm, Nga còn chụp hình đăng lên các nhóm hội giới thiệu.
{keywords}

Nga chia sẻ, làm nông dân thật sự rất vất vả, vì tất cả các công việc từ lớn tới bé đều tới tay mình làm. "Đi làm văn phòng chỉ làm 8 tiếng là về, cuối tuần được nghỉ. Hiện tại, tôi làm hơn 12 tiếng/ngày vẫn chưa hết việc. Những ngày Chủ nhật hay ngày lễ đôi khi cũng không còn thời gian để đi chơi, la cà phố phường với bạn bè như trước", cô gái quê Đắk Lắk chia sẻ. 

{keywords}
Tuy nhiên, dù vất vả hơn nhưng được làm công việc yêu thích, được trồng, ngắm cây hoa mỗi ngày, sống bình yên, thư giãn trên chính vườn cây của mình, Nga vẫn cảm thấy rất vui và hài lòng với cuộc sống hiện tại.
{keywords}
Mỗi khi sáng tạo được một tác phẩm sen đá, ngắm cây xanh tươi, mọi muộn phiền với cô đều tan biến. 
{keywords}
Vui hơn khi vườn cây của Nga được nhiều người biết, tìm đến chụp hình, uống trà, đọc sách và chia sẻ về kinh nghiệm trồng sen đá.
{keywords}
 Thu nhập mỗi ngày của được 2-3 triệu đồng từ việc bán cây, các đồ dùng handmade liên quan.
{keywords}
 Thế nhưng, hiện tại vườn cây của Nga đang trong quá trình hoàn thiện nên thu nhập chủ yếu để nâng cấp, trang trí vườn, phục vụ cho việc mua thêm nhiều giống sen đá mới, cây mới và trang trải chi phí cho gia đình. 
{keywords}
Ngoài sen đá, Nga còn trồng nhiều loại khác như cây phong thủy, hoa hồng, hoa lan, dạ yến thảo, cúc họa mi...
Hoa huỳnh liên nở vàng rực giữa ngày Sài Gòn se lạnh

Hoa huỳnh liên nở vàng rực giữa ngày Sài Gòn se lạnh

Sắc vàng của hoa huỳnh liên phủ kín 2 bên đường ray xe lửa nội đô Sài Gòn khiến đoạn dài đường sắt, con hẻm cạnh bên trở nên vô cùng lãng mạn.

Tú Anh