{keywords}
Hayley Arceneaux - trợ lý bác sỹ, được chọn tham gia chuyến du hành vũ trụ của tỷ phú Jared Isaacman.

Hôm 22/2, Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St Jude vừa đưa ra thông báo, trợ lý bác sỹ 29 tuổi, Hayley Arceneaux, sẽ khởi hành chuyến đi lên vũ trụ vào năm nay cùng với một tỷ phú – người đã mua chuyến bay riêng này như một hoạt động gây quỹ từ thiện.

Arceneaux sẽ trở thành người Mỹ trẻ nhất lên vũ trụ, đánh bại kỷ lục cũ của Nasa.

Cô gái này cũng sẽ là người đầu tiên lên vũ trụ với một bộ phận cơ thể nhân tạo. Năm 10 tuổi, Arceneaux đã phẫu thuật thay đầu gối tại Bệnh viện St Jude và dùng một thanh titan cho xương đùi trái. Hiện, cô vẫn đi khập khiễng và thỉnh thoảng bị đau chân. Tuy nhiên, SpaceX vẫn cho phép cô tham gia. Arceneaux sẽ phục vụ như một nhân viên y tế của phi hành đoàn.

“Cuộc chiến của tôi với căn bệnh ung thư sẽ giúp tôi có hành trang cho chuyến du hành vũ trụ này. Bởi nó khiến tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Nó cũng dạy tôi biết đón nhận những điều bất ngờ và tiếp tục cuộc hành trình” - Arceneaux chia sẻ.

Qua thử thách này, cô cũng muốn cho những bệnh nhân trẻ tuổi và những người sống sót với căn bệnh ung thư thấy rằng “bầu trời thậm chí cũng không còn là giới hạn nữa”.

“Việc nhìn thấy một người đánh bại căn bệnh ung thư bay vào vũ trụ sẽ có rất nhiều ý nghĩa với người trẻ”.

{keywords}
Tỷ phú Isaacman - người đã mua chuyến du hành vũ trụ của công ty SpaceX.

Tỷ phú, phi công Jared Isaacman đã công bố nhiệm vụ bay vào vũ trụ hôm 1/2, đồng thời cam kết quyên góp 200 triệu USD cho Bệnh viện St Jude, một nửa trong số đó là khoản đóng góp của chính anh.

Với tư cách là người điều hành chuyến bay, Isaacman cũng tặng Bệnh viện St Jude một suất trên chuyến bay của tàu vũ trụ SpaceX Dragon.

Bệnh viện này sau đó đã chọn Arceneaux, ông Rick Shadyac, Chủ tịch của Quỹ từ thiện Bệnh viện St Jude cho hay.

Arceneaux nhận được cuộc gọi bất ngờ hồi tháng 1 năm nay khi cô đang ở nhà. Người gọi hỏi rằng liệu cô có thể đại diện cho Bệnh viện St Jude tham gia chuyến bay vào vũ trụ hay không.

Ngay lập tức, cô trả lời: “Vâng, tôi rất sẵn lòng”. Người đầu tiên cô báo tin vui là mẹ. Cha cô đã qua đời vì ung thư thận vào năm 2018. Sau đó, cô gọi cho anh trai và chị dâu - những người đang là kỹ sư hàng không vũ trụ ở Huntsville, Alabama. “Họ đã trấn an tôi rằng du hành vào vũ trụ an toàn như thế nào”.

Là một người đam mê tìm hiểu về vũ trụ và luôn thích phiêu lưu, Arceneaux khẳng định rằng những ai biết cô sẽ không ngạc nhiên về quyết định này.

Tỷ phú Isaacman - người có sở thích lái máy bay chiến đấu - coi cô là người hoàn toàn phù hợp với thử thách này.

“Nó truyền đi một thông điệp ý nghĩa về điều mà chúng ta có thể làm được trên Trái Đất này”.

Hai thành viên còn lại của phi hành đoàn sẽ được tiết lộ vào tháng 3 tới. Một trong 2 người là người thắng cuộc nhờ rút thăm may mắn, tuy nhiên chỉ có những người quyên góp cho Bệnh viện St Jude mới đủ điều kiện tham gia rút thăm.

Tính tới nay, hơn 9 triệu USD đã thu được nhờ chiến dịch quyên góp. Suất bay còn lại sẽ thuộc về một chủ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Shift4Payments - công ty giải pháp về xử lý thẻ tín dụng của tỷ phú Isaacman.

Dự kiến, chuyến bay sẽ khởi hành vào khoảng tháng 10 năm nay tại Trung tâm Không gian Kennedy của Nasa và kéo dài từ 2 đến 4 ngày.

Tỷ phú Isaacman không tiết lộ chi phí mua chuyến du hành vũ trụ này.

Đăng Dương (Theo SCMP)

23 bức ảnh tuyệt đẹp gửi đến từ Vũ trụ

23 bức ảnh tuyệt đẹp gửi đến từ Vũ trụ

Vũ trụ chưa bao giờ hết bí ẩn đối với con người, đặc biệt là khi chúng ta nhìn lên những vì sao và tự hỏi điều gì ẩn chứa đằng sau những lấp lánh tuyệt đẹp đấy?