Huỳnh Đỗ Mỹ Tú hiện làm việc trong một cơ quan nhà nước ở xã Đông Thạnh, huyện An Minh, Kiên Giang. Công việc hiện tại tốt, giúp cô được học hỏi nhiều điều, quen biết nhiều người.

Mỹ Tú cho biết, trước đây, cô sống và làm việc ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và ấp ủ ước mơ có một khu vườn trồng đủ các loại rau củ, cây ăn trái. Sau đó, cô về quê làm việc, thực hiện dự định của mình.

{keywords}
Vườn dưa lưới của Mỹ Tú có diện tích gần 30m2, được cô bắt đầu trồng từ cuối năm 2019. Kinh phí mua vật liệu trồng, đất, giá thể, giống... gần 10 triệu đồng. Tất cả các vật dụng trồng, giống cô mua ở Đà Lạt rồi thuê người đến thiết kế vườn. 
{keywords}
Mỹ Tú cho biết, ban đầu khi bắt tay vào trồng dưa cô gặp khá nhiều khó khăn vì khâu xử lý giá thể chưa tốt và nguồn nước tưới bị nhiễm mặn. "Tôi phải tưới cây bằng nước máy nên độ PH nước cao quá so với ngưỡng của cây, khiến cây con vàng vọt. Nhìn đám cây, tôi buồn lắm nhưng không biết nguyên nhân vì sao", Mỹ Tú chia sẻ. 
{keywords}
Dần dần, Mỹ Tú cũng khắc phục được những khó khăn nên cây bắt đầu lớn lên ổn định. Hiện vườn dưa của Mỹ Tú đã lên đến 60 cây. Cây nào cũng xanh tốt, cho trái trĩu cành, căng mọng, ăn ngọt. Mỗi cây dưa, Mỹ Tú trồng trong chậu nhỏ, có bọc bao bên ngoài. Giá thể cô chọn để trồng dưa là xơ dừa. Cô cũng chọn mô hình tưới tự động hẹn giờ nhỏ giọt để chủ động thời gian và nhẹ công chăm sóc.
{keywords}
Phân bón cho cây, Mỹ Tú vừa kết hợp phân hữu cơ tự ủ như phân dê, phân cá, phân bã đậu, phân trứng sữa, chuối. Sau khi ủ đủ ngày cô mới trồng cây để cây được hút chất dinh dưỡng và ít bị sâu bệnh.
{keywords}

Mỹ Tú cho biết, từ ngày có vườn dưa, cuộc sống của cô trở nên ý nghĩa, ít căng thẳng và có mục tiêu phấn đấu hơn. Các thành viên trong gia đình cô cũng rất thích vườn cây này.

{keywords}

Ngoài trồng dưa, Mỹ Tú còn trồng thêm cà chua, dưa leo, nho móng tay. Cây nào cô trồng cũng xanh tốt, trĩu trái. Chia sẻ về lý do làm nông dân hiệu quả, Mỹ Tú cho biết, hiện ngoài công việc ở cơ quan cô còn quản lý hai hội nhóm về cây trồng trên mạng nên dễ dàng tiếp cận được những loại cây ngoại chất lượng, cũng như hiểu được cách chăm cây như thế nào cho hiệu quả.

{keywords}

Với vườn dưa, ban đầu Mỹ Tú chỉ có ý định trồng để ăn, tặng bạn bè người thân. Nhưng khi cô chụp hình đăng lên trang cá nhân, nhiều người gợi ý nên bán để họ trưng Tết nên cô đang suy nghĩ. 

{keywords}
Để những trái dưa tặng đi thêm ý nghĩa, Mỹ Tú nảy ra ý tưởng khắc chữ lên trái. Vậy là, cứ sau khi kết thúc giờ làm việc ở cơ quan, Mỹ Tú vội về nhà, ra ngay vườn dưa lưới miệt mài khắc chữ lên từng trái dưa.
{keywords}
Đây là sản phẩm của Mỹ Tú. Những chữ Mỹ Tú khắc lên dưa liên quan đến những lời chúc ngày đầu năm.
{keywords}
Cô gái quê Kiên Giang còn cột thêm nơ cho những trái dưa thêm đẹp mắt.
{keywords}

Mỹ Tú cho biết, gia đình cô có diện tích đất trồng tương đối, vì vậy, cô đang trồng thử nghiệm các loại cây khác nhau. Thời gian tới, cô có dự định phát triển vườn cây của mình theo dạng trồng những loại cây độc lạ. 

{keywords}
 Ngoài trồng cây, Mỹ Tú còn nuôi cá, tôm dưới ao. "Sau này, tôi muốn kết hợp một vườn sinh thái nhỏ để tạo cho gia đình một không gian thư giãn thật tốt và có thể mời bạn bè đến tham quan", cô gái năm nay bước sang tuổi 30 chia sẻ.
'Vườn hoa khổng lồ' trên sân thượng của người phụ nữ Hà Nội

'Vườn hoa khổng lồ' trên sân thượng của người phụ nữ Hà Nội

Hai năm nay, cứ mỗi mùa hoa đến, chị Diệu Thuý (Hà Đông, Hà Nội) lại tạo vườn hoa khổng lồ trên sân thượng để gia đình và bạn bè cùng thưởng thức.

Tú Anh