Dưới đây là chia sẻ của một số bạn trẻ:

Hiểu biết mở ra nhiều cơ hội cho bản thân

Là nữ trưởng phòng khi mới 20 tuổi, xuất phát điểm không có bằng đại học mà chỉ tốt nghiệp THPT, Đặng Thúy Thảo Vy chia sẻ: "Càng hiểu biết thì sẽ càng có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển trong tương lai. Năm đầu tiên trong hành trình tìm kiếm đam mê, mình đã đặt ra mục tiêu khám phá nhiều ngành nghề nhất có thể, nhiều lĩnh vực nhất có thể. Mình nhận ra rằng nếu biết tự trau dồi bản thân và chủ động thì mới có cơ hội và tìm thấy đam mê".

Con gái càng biết nhiều càng... khổ? - 1

Đặng Thúy Thảo Vy.

Thảo Vy kể: "Ngày trước, khi kinh doanh phòng Yoga, mình không biết gì về đấu thầu thi công, xây dựng công trình nên phải nhờ người khác hỗ trợ. Tuy nhiên, sự hỗ trợ thiếu tận tình đã khiến mình lao đao và trở nên phụ thuộc".

Trong chuyện tình cảm, Thảo Vy hoàn toàn đồng ý với quan điểm "mây tầng nào, gặp gió tầng đó". Cô cho rằng khi cả hai có cùng trình độ hiểu biết sẽ dễ đến với nhau hơn.

"Bên cạnh đó, nếu bạn có sự hiểu biết thì còn có thể giúp đỡ được nhiều người xung quanh. Chúng ta có thể giúp họ định hướng, lựa chọn con đường đúng đắn và phù hợp", cô gái sinh năm 2000 cho hay.

Thảo Vy còn cho rằng: "Biết nhiều chính là cơ hội. Nếu có sự hiểu biết, mình sẽ tự đánh giá được đúng hay sai, giải quyết tận gốc vấn đề. Nếu không có sự hiểu biết thì sẽ không có cơ hội để phát triển bản thân".

Hiểu biết mang đến sự chủ động

Bày tỏ quan điểm của mình, Ngô Huyền Thương (sinh viên năm 3, Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) nói: "Con gái biết càng nhiều thì sẽ càng trở nên chủ động hơn. Đó cũng là cách chúng ta tự hoàn thiện và nâng cao giá trị bản thân".

Con gái càng biết nhiều càng... khổ? - 2

Với Huyền Thương xã hội hiện đại thì người con gái, hay phụ nữ cũng phải có sự thông minh, sâu sắc đặc biệt là hiểu biết cá nhân.

"Xã hội hiện đại cần những người phụ nữ hiện đại, thông minh, sâu sắc và có hiểu biết. Ví dụ, trong các ngành học vốn được mặc định chỉ dành cho con trai, như công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, quay phim, giờ đây có khá nhiều bạn gái theo học và có thể làm tốt hơn cả các bạn nam. Sự hiểu biết trên nhiều lĩnh vực sẽ khiến họ nhanh nhạy với thời cuộc, có sự bình đẳng về giới nhiều xóa bỏ đi những định kiến về giới", Huyền Thương nói.

Tuy nhiên, Huyền Thương tỏ ra lo lắng trước việc nhiều bạn trẻ lựa chọn cuộc sống độc thân. "Có không ít bạn trẻ hiểu nhiều, biết nhiều có xu hướng lựa chọn cuộc sống độc thân. Họ chỉ cần được là chính mình, thấy vui vẻ hạnh phúc là được. Tuy nhiên, mình nghĩ trong cuộc sống, nên có một người bạn đời đồng hành".

"Biết nhiều" cái gì mới là quan trọng

Phạm Hà Thu (sinh viên năm 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: "Thật ra, quan trọng nhất ở đây là từ "biết nhiều". Biết cái gì nhiều mới là vấn đề và có thật đấy gọi là biết nhiều hay không hay toàn biết về những cái tào lao, không cần thiết, không đủ sâu để gọi là "nhiều" rồi hiểu cái gì cũng sai bản chất, dẫn đến việc rước họa vào thân".

Con gái càng biết nhiều càng... khổ? - 3

"Con gái nếu trải qua nhiều đau khổ, tổn thương và mất mát, tự nhiên sẽ nhận được các bài học, kinh nghiệm, từ đó cái sự tích lũy của họ sẽ nhiều hơn".

Hà Thu cho rằng thái độ, cách suy nghĩ, tư duy, nhìn nhận và xử lý về một vấn đề mới là thứ quan trọng đối với hiểu biết của con gái. Có nhiều người biết có vẻ như là nhiều, nhưng lại không đủ khôn ngoan để tiết chế lại cho có chừng mực thì họa tự đến; chẳng thế mới có câu "họa từ miệng mà ra".

Tuy nhiên, theo Hà Thu, dù biết nhiều hay biết ít thì trong chuyện lập gia đình, không thể nói trước được. "Việc lấy chồng là một "bầu trời" khác. Con gái vốn thiên về cảm xúc; khi yêu và chọn chồng biết đâu cái tư duy, nhìn nhận lại không được chuẩn và tỉnh táo thì sao? Nên mình nghĩ việc biết nhiều và việc lấy chồng sướng hay khổ chẳng liên quan mấy. Biết nhiều nhưng có khi lại chẳng áp dụng được vì lý trí bị cảm xúc lấn át.

Thật ra, mình nghĩ trong mối quan hệ hôn nhân, khổ đau gì đó thì vẫn chưa phải đường cùng, vì vẫn có thể dừng mối quan hệ đó cơ mà. Người phụ nữ biết nhiều đúng nghĩa thì họ phải kiểm soát được mối quan hệ và cuộc sống của mình, để nó phù hợp với mình, ngay từ khâu lựa chọn đối tượng. Nhưng nói chung là chuyện hôn nhân và gia đình không ai biết hết được", Hà Thu chia sẻ.

Biết vừa đủ để không bị nói là ngu ngốc, vô dụng

Đặng Hoa, tân sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền quan niệm: "Là con gái, không biết gì thì bị nói là ngu, bị lợi dụng, bị khinh miệt, còn nếu biết quá nhiều lại khổ. Biết làm nhiều việc dần sẽ hình thành thói quen tự thân vận động, không cần nhờ đến ai hết".

Con gái càng biết nhiều càng... khổ? - 4

Điều Hoa lo lắng là khi con gái biết nhiều sẽ thấy chẳng cần đến đàn ông, sẽ mất niềm tin vào phái mạnh.

Hoa giải thích: "Chuyển nhà cũng tự mình lo liệu, xoay xở rồi khuân hết đống đồ sang nhà mới. Đèn hỏng cũng có thể tự thay cái mới, ốm cũng có thể tự lo cho bản thân từ ăn uống, thuốc men, mưa bão gì cũng có thể tự đi lại mà lo mọi việc cho mình".

Cô tân sinh viên trường báo mong muốn: "Các bạn nữ hãy biết vừa đủ để không bị nói là ngu ngốc và vô dụng. Nhưng hãy biết cách dừng lại ở mức mà bạn cảm thấy chấp nhận được và khi bạn chấp nhận được điều đó sẽ không làm tổn thương trái tim hay lòng tự trọng của bạn".

Đôi khi "không biết" lại tốt hơn

Nguyễn Vân Anh (sinh năm 1998, quê Quảng Ninh) lại có nỗi lo sợ phải trở thành "dâu đảm, vợ hiền" khi lấy chồng.

Con gái càng biết nhiều càng... khổ? - 5

Vân Anh cho rằng con gái khi về nhà chồng trở thành "dâu đảm, vợ hiền" sẽ có phần thiệt thòi.

Vân Anh nói: "Con gái học hỏi biết nhiều để phấn đấu làm cho bản thân hoàn hảo, giỏi giang là đúng. Nhưng nếu khi lập gia đình, vì "giỏi" mà bị giao phó hết mọi việc từ giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát, lau dọn nhà cửa, chăm con, rồi lại phải phụ chồng làm ăn..., thì thật đáng sợ".

Với Vân Anh, cứ là "người phụ nữ vụng về" có khi lại tốt hơn. "Cứ làm nũng với chồng, không biết làm cái này, không biết làm cái kia, thì chả nhẽ chồng cứ bắt mình làm? Đàn ông mà ai chả thích bao bọc, làm chỗ dựa cho vợ. Còn cứ nhận hết việc vào thân thì chồng có chăm chỉ yêu thương vợ đến đâu rồi cũng thành chồng lười thôi. Cho nên mình nghĩ phụ nữ biết nhiều không sai, nhưng như mình nói ở trên ấy, phụ nữ càng giỏi thì càng khổ. Giỏi như vậy để làm gì? Hãy giỏi đúng nơi, đúng lúc,  hãy phân chia công việc hợp lý, thêm cả thông minh, khéo léo", Vân Anh nói.

Theo Dân Trí

Mẫu 'vợ hiền' mà đàn ông nào cũng muốn cưới

Mẫu 'vợ hiền' mà đàn ông nào cũng muốn cưới

Phụ nữ yêu một người sẽ cưới một người, đàn ông có khi yêu người này nhưng lại cưới người khác. Khi yêu, đàn ông có thể chọn cô gái xinh đẹp, nóng bỏng nhưng nhất định sẽ chọn người con gái tốt để cưới làm vợ.