Khởi nghiệp từ niềm đam mê "nữ hoàng" các loài hoa

Những năm 2006, khi người dân trong vùng đã quay lưng với nghề trồng hoa hồng, thì anh Từ Hiếu lại quyết định theo đuổi đến cùng.

Đưa giống hồng ngoại về miền cát bỏng, anh nông dân trẻ thu lãi cao - 1

Anh Từ Hiếu (37 tuổi, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đã thành công với mô hình trồng hoa hồng ngoại tại vùng cát bỏng xứ Quảng.

Dẫu biết trồng hoa hồng rất gian nan nhưng anh vẫn dành cho hoa hồng một niềm đam mê mãnh liệt. Anh quyết khăn gói ngược xuôi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm trồng hoa hồng, quyết tâm làm giàu từ nghề này.

Năm 2009, anh Hiếu quyết định bỏ nghề xây dựng, dốc hết tâm huyết để theo đuổi niềm đam mê ấp ủ bao lâu nay.

Đưa giống hồng ngoại về miền cát bỏng, anh nông dân trẻ thu lãi cao - 2

Vườn hoa hồng ngoại của anh đã tăng lên 4.000m², với khoảng 2.000 gốc hồng ngoại lớn và hàng nghìn cây hoa hồng các loại.

Ban đầu, anh Hiếu nhập một số giống hồng ngoại về trồng trên diện tích khoảng 2.000 m² và gặp không ít lần thất bại.

"Hoa hồng ngoại là loài hoa khó tính, khó trồng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền Trung cây hoa hồng rất khó sinh trưởng. Ban đầu tôi lỗ vốn hơn 100 triệu đồng, nhưng gục ngã ở đâu mình đứng lên ở đó, tiếp tục nghiên cứu và phát triển", anh Từ Hiếu nhớ lại thời gian đầu khởi nghiệp của mình.

Đưa giống hồng ngoại về miền cát bỏng, anh nông dân trẻ thu lãi cao - 3

Hoa hồng và các sản phẩm từ hoa đã giúp cho anh Hiếu thu về khoảng 400 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Anh nhập giống hồng ngoại xuất xứ từ các nước như Anh, Nhật, Mỹ, Đức, Pháp, Trung Quốc, Thái Lan… về để chăm sóc, nhân giống, thuần hóa cây ra hoa phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng miền Trung.

Anh cho biết, đặc tính của hồng ngoại là chịu thời tiết khắc nghiệt kém, dễ bệnh nên không dễ chơi. Hoa hồng ngoại chỉ dành cho giới biết chơi hoa, không thông dụng như hoa hồng đang được trồng nhiều tại các tỉnh.

Khi đã thành thạo kỹ năng chăm sóc tất cả loại hoa hồng ngoại, anh Hiếu tiếp tục học cách giâm cành, chiết cành và ghép giống.

Anh Từ Hiếu chia sẻ: "Tôi thường tìm đến các trang mạng chia sẻ cách chăm sóc hoa hồng ngoại của bạn bè nhiều nước trên thế giới. Có những người bạn ở Miến Điện, Thái Lan, Mỹ chỉ cho tôi cách ghép cây độc đáo. Chúng tôi thân thiết với nhau cũng từ niềm đam mê đối với hoa hồng".

Đưa giống hồng ngoại về miền cát bỏng, anh nông dân trẻ thu lãi cao - 4

Để có được nguồn dược liệu quý giá điều chế phẩm sinh học trồng hoa, anh Hiếu đã phải lặn lội khắp nơi để tìm kiếm và "tầm sư học đạo".

Đến nay, vườn hoa hồng ngoại của anh đã tăng lên 4.000m², với khoảng 2.000 gốc hồng ngoại lớn và hàng nghìn cây hoa hồng, hoa hồng giống các loại với giá bạc tỷ.

Thu nhập cao từ bán hoa và các sản phẩm chế biến từ hoa hồng

Theo anh Từ Hiếu, vốn là nữ hoàng của các loài hoa, hoa hồng ngoại có đến hàng trăm loại với muôn sắc màu rực rỡ, kiểu cánh mới lạ, sang trọng, mùi hương cuốn hút và thơm lâu.

Đặc biệt, hoa hồng ngoại có khoảng 70 loại sâu bệnh hại khiến người trồng gặp rất nhiều khó khăn khi chăm sóc. Vì vậy, nếu nhà vườn không có biện pháp cứu chữa kịp thời thì hồng ngoại sẽ chết rất nhanh và dễ phá sản. Bởi vậy giá trị hồng ngoại cũng cao gấp nhiều lần với hồng nội.

Đưa giống hồng ngoại về miền cát bỏng, anh nông dân trẻ thu lãi cao - 5

Trà hoa hồng là một hướng đi mới cho đầu ra sản phẩm của nhà vườn trồng hồng ngoại.

Để tự chủ diệt trừ sâu bệnh, sau một thời gian nghiên cứu thử nghiệm, anh đã bào chế thành công các chế phẩm sinh học từ đậu nành, đậu phộng, bánh dầu, cám gạo, tôm cá… để áp dụng vào phòng bệnh và chữa bệnh trên cây hoa hồng... Mang lại hiệu quả tốt tại vườn và được nhiều chủ trang trại khác tin dùng.

Ba vườn hoa hồng của anh hiện có 500 giống hồng ngoại đã được thuần dưỡng thích nghi tốt với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Quảng Nam. Anh cũng nhân giống, phát triển nhiều loại như hồng leo, dáng bụi, tre...

Tại vườn hoa Hiếu Hiền của anh có hàng nghìn cây hoa hồng ngoại lớn nhỏ, giá cây hoa hồng ngoại dao động từ vài chục nghìn đến hàng chục triệu đồng được người chơi hoa khắp nơi tìm mua. Đặc biệt, có những cây hoa hồng ngoại tuổi đời trên 10 năm giá bán hơn 40 triệu đồng nhưng anh chưa bán.

Khi công việc trồng hoa hồng ngoại đã trở nên nhuần nhuyễn, anh Hiếu nhận thi công cảnh quan sân vườn, cây kiểng, thiết kế kiểu dáng vườn hoa hồng ngoại cho nhiều khách "chịu chi", khu biệt thự, resort ở TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và nhiều tỉnh thành khác.

Bên cạnh đó, để tạo ra một hướng đi khác so với nhiều nhà vườn, anh còn dày công chế tạo các dòng sản phẩm thiên nhiên từ cánh hoa hồng như toner, tinh dầu, trà, dầu gội… được nhiều người tin dùng và ủng hộ.

Ngoài hoa hồng trồng theo hướng hữu cơ tại vườn, anh Hiếu còn cất công lên tận các vùng núi cao Quảng Nam, nhiều nơi khác để tìm kiếm các loại dược liệu quý, phù hợp để điều chế.

"Để chuẩn bị các sản phẩm tôi cũng đã "tầm sư học đạo" nhiều nơi, qua sách báo, cũng nhiều lần phải đổ bỏ, tốn không ít mồ hôi, công sức mới thành công", anh Từ Hiếu chia sẻ.

Dày công chăm sóc "nữ hoàng" các loài hoa, anh Hiếu cũng được nhận quả ngọt. Anh cho hay, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh thu về hơn khoảng 400 triệu đồng từ việc bán hoa, các sản phẩm từ hoa.

Theo Dân Trí

Cánh đồng hoa hồng, dâu tây chín mọng… giữa sa mạc cằn cỗi

Cánh đồng hoa hồng, dâu tây chín mọng… giữa sa mạc cằn cỗi

Những cánh đồng hoa hồng ngát hương và nông trại dâu tây chín mọng được mọc lên ngay trên sa mạc cằn cỗi, vốn xưa nay bị bỏ hoang tại Tân Cương, Trung Quốc.