{keywords}
Thịnh và Tài trước khi cắt đi mái tóc được cả hai nuôi dưỡng trong 4 năm.

Đầu tư tiền bạc, công sức nuôi tóc...

Lý Phúc Thịnh (SN 1998) và Nguyễn Tấn Tài (SN 1993) có niềm đam mê đặc biệt với văn hóa cổ trang Trung Quốc. Niềm đam mê ấy lớn đến nỗi khiến Tấn Tài theo đuổi và có thể chơi cổ cầm, loại nhạc cụ dân tộc nổi tiếng của Trung Quốc.

Trong khi đó, văn hóa cổ trang Trung Quốc lại hiện hữu trong những nét vẽ của Phúc Thịnh. Cả hai cũng thường mặc trang phục cổ trang để thực hiện những bộ ảnh đậm chất kiếm hiệp.

4 năm trước, vì quá mê các nhân vật hiệp khách trong phim Trung Quốc, Phúc Thịnh và Tấn Tài quyết định để tóc dài. 

{keywords}
Cả hai thường để tóc dài kết hợp với những trang phục cổ trang Trung Quốc.

Đó là một công việc không hề dễ dàng. Thịnh chia sẻ: “Là con trai, nuôi tóc dài là chuyện không hề dễ. Phải là người có động lực đủ lớn và đủ kiên nhẫn mới làm được”.

Để chăm sóc tóc, Thịnh và Tài tìm, thử sử dụng rất nhiều loại dầu gội từ dầu gội đầu thiên nhiên đến các sản phẩm công nghiệp. Sau khi đã tìm được sản phẩm dầu gội hợp với tóc, cả hai lại bắt đầu hành trình thử nghiệm các loại dầu xả, xịt dưỡng tóc…

Phải mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc, hai bạn trẻ mới tìm được các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp. Sau hai năm nuôi dưỡng, Phúc Thịnh, Tấn Tài có mái tóc dài, suôn mượt không khác gì tóc mây của thiếu nữ mới lớn.

{keywords}
Sau cùng, Thịnh và Tài quyết định cắt đi mái tóc đẹp để tặng cho bệnh nhân ung thư.

Hai năm sau, Thịnh và Tài vô tình biết đến thư viện tóc của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam - BCNV). Sau ít thời gian suy nghĩ, cả hai quyết định sẽ tặng mái tóc được mình nuôi dưỡng suốt bấy lâu cho tổ chức trên.

Quyết định tặng tóc, đôi bạn trẻ càng chú trọng chăm sóc mái tóc của mình để chúng đạt điều kiện hiến tặng. Ngoài việc không uốn, nhuộm hay xử lý hóa chất, Thịnh và Tài phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để mái tóc phát triển và đẹp tự nhiên nhất.

“Ban đầu, khi nghĩ đến việc cắt đi mái tóc mình dày công nuôi dưỡng, chúng tôi cũng có chút tiếc nuối. Tuy nhiên, khi biết rằng, mái tóc của mình sẽ được gửi cho những bệnh nhân đang ngày ngày đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo, chúng tôi cảm thấy việc làm này rất có ý nghĩa. Chúng tôi không buồn nữa mà rất vui”, Thịnh chia sẻ.

{keywords}
Cả hai cho biết, lúc quyết định cắt tóc cũng cảm thấy tiếc…

… tặng bệnh nhân ung thư

Những ngày cuối năm 2021, Thịnh và Tài thống nhất thời gian cắt đi mái tóc 4 năm dày công nuôi dưỡng. Đôi bạn chọn ngày 1/1/2022 Dương lịch là ngày cắt mái tóc quý của mình.

Trước khi “xuống tóc”, cả hai chăm sóc “đứa con cưng” của mình lần cuối. Thịnh và Tài đến tiệm cắt, tỉa phần chân tóc để mái tóc trông đều, suôn mượt hơn. 

Thịnh kể: “Chúng tôi cắt tóc vào ngày Tết Dương lịch 1/1/2022. Đó là một kỷ niệm thật khó quên. Trước khi đi, chúng tôi gội đầu sạch sẽ, buộc tóc lại cẩn thận theo yêu cầu của bên nhận tóc. Cắt xong, chúng tôi mang chúng về nhà, cho vào hộp giấy gọn gàng”.

{keywords}
Tuy nhiên khi biết mái tóc quý của mình giúp ích được cho bệnh nhân ung thư, Thịnh và Tài rất vui.

“Sau đó, chúng tôi đem đến địa chỉ của BCNV gửi tặng. Ban đầu, những người ở đây không nghĩ chúng tôi đến tặng tóc vì cả hai đều là con trai. Tuy nhiên, sau khi biết được câu chuyện của chúng tôi, ai cũng vui, xúc động”, Thịnh chia sẻ thêm.

Việc làm của Thịnh và Tài cũng khiến bạn bè, người thân trong gia đình ngỡ ngàng, xúc động. Đầu tiên, là mẹ của Thịnh. Bà rất bất ngờ, thậm chí tiếc nuối vì là người biết rõ việc cậu con trai của mình đã trải qua những gì để có thể nuôi được mái tóc dài, đẹp đến thế.

{keywords}
Cả hai cho biết sẽ tiếp tục nuôi tóc để tặng bệnh nhân trong tương lai.

Tuy nhiên, sau khi biết con trai cắt mái tóc để tặng bệnh nhân ung thư, bà rất vui và tự hào. Ngay sau đó, câu chuyện Thịnh và Tài nuôi tóc suốt 4 năm để tặng bệnh nhân ung thư đã được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội, khiến nhiều người xúc động.

Thịnh nói: “Tôi và bạn đã thống nhất với nhau sẽ tiếp tục để dài lại. Mặc dù không phải bây giờ nhưng chắc chắn sẽ có ngày đó”.

“Bây giờ, chúng tôi cảm thấy háo hức vì việc làm của mình được mọi người đón nhận. Hơn hết, chúng tôi rất vui khi hành động này có thể sẽ giúp cho nhiều người biết đến công việc hiến tóc cho bệnh nhân ung thư đầy tự hào này”, anh chia sẻ thêm.

Bài: Hà Nguyễn

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những người tặng tóc cho bệnh nhân ung thư

Những người tặng tóc cho bệnh nhân ung thư

Mặc dù phải cắt đi mái tóc đã được nuôi dưỡng từ lâu nhưng chị Thủy cảm thấy mình vừa làm một việc rất ý nghĩa.