{keywords}

Byun Hee-soo khóc trong cuộc họp báo tại Trung tâm Nhân quyền Quân sự Hàn Quốc ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 22/1/2020.

Tòa án quận Daejeon hôm 21/10 đã ra phán quyết rằng việc quân đội giải ngũ cựu trung sĩ Byun Hee-soo, người từng lái xe tăng trong quân đội Hàn Quốc, là trái pháp luật sau cuộc phẫu thuật thay đổi giới tính của cô vào năm 2020.

Tòa án cũng kết luận rằng Byun rõ ràng là một phụ nữ theo luật định và yêu cầu quân đội hủy bỏ việc giải ngũ trái phép.

Byun đã bị sa thải khỏi quân đội sau khi cô quyết định phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nam thành nữ ở Thái Lan vào năm 2020 trong thời gian nghỉ phép. Cô từng bày tỏ mong muốn được tiếp tục phục vụ trong quân đoàn nữ sau cuộc phẫu thuật.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cấm người chuyển giới tham gia quân đội và từ chối đơn yêu cầu phục hồi chức vụ của cô vào tháng 7/2020. Các quan chức quân đội cũng cho rằng việc cô mất bộ phận sinh dục nam dẫn đến khuyết tật về tinh thần và thể chất.

Vào thời điểm đó, Byun không chấp nhận việc sa thải và quyết tâm sẽ “phản đối quyết định đến cùng”. Cô phát động một cuộc chiến pháp lý vào tháng 8/2020, cho rằng cách quân đội đối xử với cô là vi hiến.

Nhưng sau đó, Byun được phát hiện đã chết trong căn hộ của mình ở tuổi 23, vào tháng 3/2021. Mặc dù các báo cáo chưa xác nhận nguyên nhân cái chết của cô, nhưng có thông tin cho rằng cô tự tử.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ tôn trọng phán quyết của toà nhưng vẫn chưa quyết định liệu họ có kháng cáo phán quyết hay không.

Đăng Dương (Theo Business Insider)

Cuộc sống bình lặng của người đàn ông mang bầu đầu tiên trên thế giới

Cuộc sống bình lặng của người đàn ông mang bầu đầu tiên trên thế giới

Năm 2008, Thomas Beatie (47 tuổi, Mỹ), người chuyển giới nam, gây chấn động khi chia sẻ việc mang bầu, sinh con. Anh hiện là nhà môi giới chứng khoán, sống bình lặng bên vợ con.