Sau khi được 12 trường đại học hàng đầu ở Mỹ cấp học bổng, Võ Tường An (Quảng Ngãi) quyết định bảo lưu một năm để trải nghiệm cuộc sống và hoạt động vì cộng đồng.

Cô gái nhận 12 học bổng đại học Mỹ trải nghiệm cuộc sống ở đảo Lý Sơn Võ Tường An - cô gái nhận 12 học bổng đại học Mỹ - quyết định bảo lưu một năm để trải nghiệm cuộc sống trước khi vào đại học.

Sau khi tốt nghiệp trường THCS Nguyễn Tự Tân (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), nữ sinh Võ Tường An sang Mỹ học tại trường THPT John Bapst Memorial.

Tốt nghiệp năm 2016, ngay năm đầu tiên nộp hồ sơ, nữ du học sinh đã được 12 trường đại học tại Mỹ cấp học bổng, trong đó có 4 trường danh tiếng bậc nhất nước Mỹ gồm Harvard, Stanford, Cornell, Yale...

Cô gái xinh đẹp này chọn học ngành Khoa học chính trị tại Đại học Stanford với học bổng toàn phần trị giá 66.699 USD mỗi năm (tương đương hơn 1,5 tỷ đồng/năm).

{keywords}

Võ Tường An tìm hiểu cuộc sống của người dân ở huyện đảo Lý Sơn.

Trải nghiệm cuộc sống từ dự án cộng đồng

Võ Tường An quyết định bảo lưu một năm để trải nghiệm cuộc sống và trở về Việt Nam thực hiện dự án cộng đồng ở các tỉnh Đắk Lắk và đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Song hành với thành tích học tập ấn tượng, nữ du học sinh luôn theo đuổi đam mê đọc sách, khám phá cuộc sống. An tham gia nhiều hoạt động xã hội với vai trò là học giả trẻ toàn cầu của Đại học Yale (Yale Young Global Scholars), đồng sáng lập một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục ở Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ mang tên International Catalysts for Empowerment (ICE).

Năm 2014, nữ sinh tình cờ đến thăm huyện đảo Lý Sơn. Bốn năm qua, vào mỗi dịp nghỉ hè về nước, cô gái này đều dành thời gian đến khám phá biển đảo giữa trùng khơi này.

{keywords}

Nữ du học sinh tìm hiểu kinh nghiệm khởi nghiệp của một số bạn trẻ sử dụng túi giấy an toàn cho sản phẩm hành, tỏi Lý Sơn.

Hơn một năm, An cùng 33 bạn trong tổ chức ICE Vietnam xây dựng chương trình cho hai dự án hè. Nữ du học sinh hy vọng sẽ tạo nên những bước đệm cho các bạn học sinh, sinh viên có góc nhìn đa chiều về cuộc sống và xã hội, xây dựng tư duy độc lập trong quá trình phát triển.

60 ngày hè giúp học sinh đảo Lý Sơn

"Các trường đại học trên thế giới khuyến khích học sinh, sinh viên, đặc biệt là vừa tốt nghiệp THPT, chọn một năm bảo lưu trước khi vào đại học. Trải nghiệm cuộc sống bên ngoài, tôi hy vọng tích lũy được nhiều giá trị thực tiễn, tự tin với hành trang kiến thức thay vì bước thẳng từ THPT vào trường đại học", cô gái chia sẻ.

Trong 60 ngày ở đảo Lý Sơn, các bạn tham gia dự án "Hè 60 days" hướng dẫn, củng cố kiến thức các môn học cho học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, các bạn trẻ này hỗ trợ sách, gây quỹ học bổng tặng học sinh có kết quả tốt trong quá trình tham gia dự án.

Ngoài ra, dự án là cơ hội trải nghiệm cho nhiều sinh viên, để các bạn định hướng, nhìn nhận xã hội và từ đó, đưa ra những quyết định tích cực cho xã hội mình sống.

{keywords}

Ngày 23/4, ICE tổ chức hội thảo Tuổi Trẻ "Gieo tri thức, gặt tương lai" tại TP.HCM. Ảnh: NVCC.

ICE Vietnam dự định hỗ trợ cung cấp thêm nguồn sách về văn học, lịch sử, xã hội, văn hóa, kinh tế và khoa học cho học sinh tại trường THPT Lý Sơn. An tâm niệm sách là kho kiến thức vô tận. Đọc sách, mình có thể trải nghiệm cuộc sống mà không có cơ hội được nhìn thấy hàng ngày. Sách cũng giới thiệu những khái niệm và tư duy mới. Khi học sinh thiếu sách, họ thiếu đi nguồn thông tin để tư duy và hiểu về thế giới của riêng mình.

Để có được thành quả như hôm nay, cô gái trẻ thổ lộ là cả quá trình học hỏi, đọc sách không ngừng để tích tụ kiến thức trong nhiều lĩnh vực. Sau giờ học, cô thường xuyên tìm gặp các thầy, cô hỏi thêm về những chủ đề chuyên sâu, thay vì những kiến thức chung trên lớp.

Sau một năm bảo lưu trải nghiệm cuộc sống, tháng 9 năm nay, An sẽ trở lại Mỹ bắt đầu học đại học. Với chuỗi hoạt động cộng đồng gây quỹ học bổng giúp học sinh vùng sâu, vùng xa, cô gái này tin tưởng, trong tương lai gần, thế hệ trẻ Việt Nam vững mạnh, văn minh và bình đẳng.

Sau khi kết thúc học đại học ở Mỹ, An cho rằng bản thân không "đặt nặng" làm việc ở nước nào. Vấn đề là ở nơi đâu mình có thể phát triển được hệ giá trị mang lại lợi ích cho cuộc sống, giúp được cộng đồng người dân đều tốt cả.

Trao học bổng cho nữ sinh đoạt giải Quốc gia ‘trượt' Đại học

Trao học bổng cho nữ sinh đoạt giải Quốc gia ‘trượt' Đại học

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa trao học bổng “toàn khóa” cho Đặng Thị Huyền, dân tộc Hoa ở Quản Bạ, Hà Giang với thành tích đạt giải 3 môn Địa lý, kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia và 27,5 điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

9x Việt “vượt mặt” nhiều ứng viên giành học bổng danh giá của Harvard

9x Việt “vượt mặt” nhiều ứng viên giành học bổng danh giá của Harvard

Chàng trai 23 tuổi là một trong những sinh viên may mắn nhận được học bổng 80% của trường Harvard Law School (ĐH Harvard, Hoa Kỳ).

(Theo Zing)