{keywords}
Gong Lijiao, nữ vận động viên ném tạ, được một nữ nhà báo CCTV gọi là “người đàn ông giới tính nữ”

Trên nền tảng tiểu blog Weibo, một "hashtag" viết: “Thế vận hội đã thay đổi hoàn toàn tiêu chuẩn thẩm mỹ của tôi” đã nhận được hơn 540 triệu lượt xem. Nhiều người dùng mạng xã hội cho biết họ nhìn thấy mình trong các vận động viên Trung Quốc.

Những cuộc tranh luận bắt đầu nổi lên sau khi một phụ nữ chia sẻ cảm xúc của mình trên Weibo. Cô cho biết các nữ vận động viên Trung Quốc đã truyền cảm hứng cho cô hiểu về cái đẹp mà không cần phải lo lắng về hình ảnh cơ thể. 

“Làn da thô ráp, cơ thể góc cạnh, đôi mắt kiên định”, người dùng này viết kèm theo hashtag. “Thế vận hội đã hoàn toàn thay đổi góc nhìn của tôi, giống như các bác sĩ bẻ lại cái cổ bị căng sau khi ngủ; chỉ với một tiếng ‘crack’ rõ ràng, sự hiểu biết của tôi về thẩm mỹ đã trở lại theo hướng ban đầu mà không bị hạn chế về vẻ ngoài”.

{keywords}

Wang Chunyu dẫn đầu trong vòng bán kết 800m nữ vào ngày thứ 8 của Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Một người phụ nữ họ Zhu cho biết cô luôn thấy mình là “một cô gái béo” và việc xem nhiều vận động viên đạt thành tích cao trong Thế vận hội đã truyền cảm hứng cho cô thoải mái với vẻ ngoài của mình.

“Tôi rất vui khi phát hiện ra rằng, qua nhiều năm nỗ lực, cuối cùng chúng ta cũng chấp nhận các kiểu làm đẹp khác nhau và ngừng áp dụng các tiêu chuẩn giống nhau cho tất cả mọi người”.

Tính đến ngày 6/8, các vận động viên nữ đã giành được hơn một nửa số huy chương vàng của Trung Quốc. Nhưng bất chấp những thành tích thể thao của họ, các nhà bình luận truyền hình đã không né tránh việc nói về ngoại hình của họ, hoặc đặt ra những câu hỏi phân biệt giới tính.

Yang Qian, vận động viên bắn súng đoạt huy chương vàng, được một nhà báo của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hỏi về “người đàn ông lý tưởng” của cô và cô đã trả lời: “Miễn là họ tích cực và tử tế”.

Một người đoạt huy chương vàng khác, Gong Lijiao, từ đội ném tạ nữ, được một nữ nhà báo CCTV gọi là “người đàn ông giới tính nữ”, liên tục gợi ý rằng chồng tương lai có thể thua cô trong các trận đấu vật tay. Được hỏi về kế hoạch kết hôn và lập gia đình, Gong trả lời: “Sau khi nghỉ hưu”.

“Chính một số phụ nữ cũng áp đặt quan điểm này lên những người có ngoại hình không theo tiêu chuẩn chung về cái đẹp”, một bình luận phía dưới bài phỏng vấn viết.

Áp lực phải tuân theo các tiêu chuẩn về vẻ đẹp chung khiến cho phụ nữ tìm đến các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng nhiều, gây ra những rủi ro về sức khoẻ, thậm chí tử vong. Mục tiêu hoàn hảo về ngoại hình cũng dẫn đến sự gia tăng của chứng rối loạn ăn uống ở phụ nữ Trung Quốc, trong đó nhiều người mắc chứng biếng ăn hoặc ăn quá nhiều.

{keywords}

Phản ứng của Yang Qian khi nhận Huy chương Vàng trong nội dung 10m súng trường hơi nữ ngày 24/7/ 2021.

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

Bức ảnh cậu bé mặc váy đến trường gây tranh cãi dữ dội

Bức ảnh cậu bé mặc váy đến trường gây tranh cãi dữ dội

Lele (7 tuổi, Trung Quốc) thích mặc váy và bố mẹ cậu bé cũng đồng ý với lựa chọn của con trai.