- Biết em đã có bạn trai nhưng anh vẫn liên tục 'tấn công'. Hai hôm nay, em phải viết đơn xin nghỉ phép để tránh mặt anh.

Em bắt đầu công việc hiện tại của mình cũng đã hơn 5 tháng. Với em đây là công việc mà em rất thích. 

Mối quan hệ của em với đồng nghiệp xung quanh cũng tương đối ổn. Nhưng hiện tại em đang rất khó xử vì có anh bạn đồng nghiệp lớn hơn em hai tuổi 'tấn công' liên tục.

{keywords}
Ảnh minh họa

Em kể ra ai cũng buồn cười vì có người thích mà mình lại thấy khó xử. Tuy nhiên vì em đã có người yêu và anh đồng nghiệp kia cũng biết nhưng vẫn cố tình bày tỏ tình cảm trước mặt mọi người, khiến em vô cùng ngại ngùng.

Em với anh ấy làm chung bộ phận nên hay gặp nhau, cũng hay trao đổi qua lại về công việc. Nhưng chính thái độ vồ vập của anh ấy làm em không tập trung, vì thế công việc cũng có chút chậm trễ. 

Không chỉ thế dù đã bị từ chối anh vẫn kiên quyết theo đuổi em. Buổi trưa anh kiếm cớ rủ em đi ăn riêng. Trong giờ làm việc anh hỏi han, chạy qua chỗ em mượn cái này, cái kia. Lúc tan làm anh lại than vãn xe hỏng nên nhờ xe em để về cùng.

Không chỉ thế mỗi lần tiếp xúc anh đều muốn chạm tay vào tóc hay vai em, dù em đã cố tránh. 

Sự việc khiến em bị các đồng nghiệp khác ghép đôi, trêu đùa. Cuối cùng mọi chuyện đến tai người yêu em. Anh ấy rất giận, anh cho rằng em không dứt khoát nên người ta mới có cơ hội tiếp cận.

Người yêu em còn tuyên bố nếu em không nghỉ việc anh ấy sẽ xem lại mối quan hệ của chúng em.

Em không biết phải làm sao nhưng thực tâm em không muốn nghỉ việc ở công ty. Xin các anh chị cho em lời khuyên với!

Độc giả giấu tên

Chào em,

Tôi thấy em vẫn chưa thật sự kiên quyết trong cách bày tỏ quan điểm và chối từ tình cảm của đồng nghiệp, đó là lý do khiến mọi chuyện trở nên khó kiểm soát và ảnh hưởng đến công việc hiện tại.

Em không thể ngăn tình cảm từ đối phương, càng không tiên lượng được hành xử của anh ấy. Chính vì thế, nếu đã xác định tình cảm của mình, em nên một lần trao đổi thẳng thắn, tránh trường hợp giải thích, đôi co. Môi trường công sở khá phức tạp, em lại là người mới càng phải thận trọng trong từng cử chỉ, hành động nhưng không có nghĩa là em thỏa hiệp và chiụ đựng.

Thái độ của đồng nghiệp chưa hẳn vì yêu em mà mất kiểm soát, việc gạt bỏ cảm xúc nơi em cũng không nằm ngoài khả năng đối phương muốn chứng tỏ bản năng chinh phục. Em nên cẩn trọng hơn trong những giao tiếp thông thường, tránh sự riêng tư mà vướng phải những đồn đoán không hay.

Nếu chia sẻ nơi em vẫn không khiến anh ấy từ bỏ ý định, em cân nhắc việc không tương tác qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. Hạn chế trao đổi những vấn đề không liên quan đến công việc, ngoài giờ. 

Em cũng có thể phản ứng ngay tức thời với những hành xử thiếu tế nhị của anh ấy, đừng ngại sự chứng kiến của mọi người. Việc né tránh sẽ khiến nam đồng nghiệp được nước lấn tới.

Ngoài những điều trên, em hãy tạo thiện cảm với mọi người trong các trao đổi, công tác chuyên môn, chúng khiến mọi người bớt chú ý và soi mói đến em. Hãy tập trung vào công việc bằng cách vạch ra những mục tiêu trong ngày, trong tuần và quyết tâm thực hiện. Nếu gặp khó khăn, em nên chia sẻ với cấp trên để nhận thêm sự hỗ trợ.

Đừng quá lo lắng khi đối diện với anh ấy. Sự rõ ràng từ phía em sẽ khiến nam đồng nghiệp phải cân nhắc một khi sự “đầu tư” không giúp anh ấy đạt được mục tiêu.

Chuyên gia Thúy Hằng (Đoàn tâm lý Sunnycare)