Đồng Đồng năm nay 4 tuổi. Một đêm, cậu bé mở cửa phòng bố mẹ thì phát hiện bố đang ở trên người mẹ. Bữa tối hôm sau, Đồng Đồng hỏi bố: ‘Bố ơi, tại sao bố lại nằm trên người mẹ?’

Người bố không tỏ ra hoảng hốt, anh nói với Đồng Đồng một cách rất nghiêm túc: ‘Bố mẹ muốn cho con có em để con không phải chơi 1 mình nữa’.

Sau khi nghe câu trả lời của bố, Đồng Đồng vô cùng hào hứng. Cậu lập tức chuyển sự chú ý sang câu chuyện sắp có người em mới.

{keywords}
Con trai 4 tuổi hỏi: 'Sao bố lại ở trên mẹ', câu trả lời khiến nhiều người thích.

Câu chuyện của bố Đồng Đồng sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. 

Nhiều người cho rằng, đó là cách trả lời thông minh, đáng học hỏi bởi nó vừa khiến con hứng khởi vì biết sắp có thêm em bé, vừa không để con hỏi sâu những vấn đề mà chưa đến tuổi con nên biết.

Vậy cha mẹ nên giải đáp cho con như thế nào khi gặp phải câu hỏi nhạy cảm như vậy?

1. Trả lời theo độ tuổi của trẻ

Trong độ tuổi từ 3-5: Cha mẹ không cần nói quá nhiều khi trẻ đề cập tới vấn đề nhạy cảm này, miễn là giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ bản thân cơ bản như đâu là chỗ kín, đâu là khu vực không được cho người lạ chạm vào...

Ở giai đoạn này của trẻ, cha mẹ trả lời quá cụ thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, trẻ có thể gặp các vấn đề về tâm lý.

Trong độ tuổi từ 5-10 tuổi: Cha mẹ có thể cho trẻ biết nhiều hơn, chẳng hạn như: mang thai, sảy thai và các vấn đề khác.

Sau 10 tuổi: Lứa tuổi này, cha mẹ nên cởi mở hơn và nói chuyện với con về giới tính nhiều hơn để trẻ có kiến thức phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, tự biết bảo vệ mình…

2. Không trốn tránh vấn đề

Khi trẻ đã trên 5 tuổi, đừng trốn tránh các câu hỏi của trẻ. Khi trẻ hỏi chứng tỏ trẻ đã nhìn thấy hoặc lắng nghe ở đâu đó.

Lúc này, tùy theo độ tuổi của con, cha mẹ nên nói cho con biết câu trả lời đúng đắn. Nếu không nhận được câu trả lời và không có sự hướng dẫn kịp thời từ bố mẹ, trẻ sẽ dễ hiểu sai vấn đề. Lúc đó, sẽ có những nguy hiểm khó lường.

Khoảnh khắc vô cùng đáng yêu của cặp đôi nhí sau một nụ hôn

Khoảnh khắc vô cùng đáng yêu của cặp đôi nhí sau một nụ hôn

Bé gái mặc váy hoa, tóc búi cao trao cho bạn trai những nụ hôn và cả hai liên tục cười sảng khoái khiến người xem vô cùng thích thú.

L.Giang (Theo Sohu)